Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 10/06/2020, 15:00
Học Bác về tư tưởng phục vụ nhân dân
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/06/2020 | Yến Nhi

TTĐT - Tinh thần phục vụ nhân dân là tư tưởng xuyên suốt trong cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Người là tấm gương suốt đời phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Học ở Người bài học lớn này, các cấp ủy Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã đúc kết và áp dụng vào thực tiễn tạo thành phong trào lớn, có sức lan tỏa sâu rộng. ​

Gần dân, trọng dân, sát dân

Qua 04 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 15 của Tỉnh ủy về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" ở các ban ngành, địa phương đã có chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động. Các phong trào đã đi vào chiều sâu theo phương châm nói đi đôi với làm và khi đã làm phải đúng thực chất, không phô trương hình thức. Với tinh thần đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã cụ thể hóa chọn khâu đột phá là đổi mới công tác cán bộ gắn mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở đủ trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm xứng đáng với vai trò và nhiệm vụ mà nhân dân giao phó. Trong đó, Quy định 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc "Nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp" là nền tảng để "trui rèn" năng lực phẩm chất của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các Đảng bộ, cơ quan, đơn vị. Kèm theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy cũng đã chỉ đạo cơ quan, đơn vị đưa nội dung quy chuẩn đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ làm cơ sở để đánh giá năng lực, chuyên môn cán bộ hàng năm. Đơn cử như ở các Chi, Đảng bộ cơ sở (Đảng ủy Quân sự) đã tổng hợp nội dung đăng ký làm theo Bác của từng đảng viên để theo dõi và nhắc nhở trong các cuộc họp Chi bộ. Qua đó, nhiều cán bộ, đảng viên đã khắc phục những mặt còn tồn tại, yếu kém, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ được giao, tích cực hơn trong việc tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

bi thu TU  hien mau.jpg

Lãnh đạo tỉnh và các sở ban ngành tham gia hiến máu tình nguyện​

Bằng việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức đã tạo ra hàng loạt những đổi mới tích cực về công tác cải cách thủ tục hành chính hướng đến xây dựng chính quyền hài lòng dân từ tỉnh đến cơ sở. Theo báo cáo đánh giá của Tỉnh ủy, trong 03 năm gần đây, UBND các cấp đã chú trọng thực hiện tốt hơn cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy phép đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Theo kết quả Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Trung ương vừa công bố mới đây, Bình Dương đứng đầu Đông Nam bộ và xếp thứ 13 toàn quốc về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2019. Điều này cho thấy những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp chính quyền với mục tiêu hướng đến là xây dựng một nền hành chính kiến tạo, chủ động và sáng tạo, vì dân phục vụ.

IMG_1424.JPG

Cán bộ, công chức, người lao động tham gia ủng hộ Quỹ hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Bình Dương

Bài học gần dân, trọng dân của Bác đến nay vẫn còn nguyên vẹn những giá trị và là kinh nghiệm quý báu để các cấp ủy dựa vào sức dân xây dựng chính quyền. Tư tưởng "lấy dân làm gốc" của Bác được quán triệt qua các buổi đối thoại, tiếp xúc với người dân của mỗi cán bộ, đảng viên ở các ban ngành, địa phương… Đây được xem là "kênh thông tin" quan trọng giúp lãnh đạo các cấp, đặc biệt là lãnh đạo cơ sở lắng nghe tiếng nói của nhân dân. Đồng thời, thông qua cách xử lý thông tin, giải quyết vấn đề của cán bộ là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền. Bên cạnh đó, các hoạt động tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại; những buổi họp dân để lấy ý kiến về các chủ trương, chính sách là cầu nối đưa cán bộ đến gần với nhân dân hơn.

Những mô hình vì dân

Có thể khẳng định, phong trào học và làm theo Bác nhận được sự hưởng ứng và thực hiện nghiêm túc trong từng Chi, Đảng bộ, trong mỗi cán bộ, đảng viên tạo thành sức mạnh tổng hợp, xuất hiện ngày càng nhiều tập thể, cán bộ, đảng viên tận tụy với công việc, với nhân dân. Qua đó góp phần hiệu quả vào công cuộc xây dựng quê hương, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Trong số 07 thanh niên ưu tú tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2020, anh Trần Văn Thông - Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Thuận An là đại diện tiêu biểu cho thanh niên khối công chức, viên chức. Nét nổi bật ở người chiến sĩ này là tinh thần nhiệt huyết, khát vọng cống hiến vì sự bình yên của nhân dân, luôn tận tụy nỗ lực không ngừng trong từng nhiệm vụ được giao. Trong quá trình công tác, anh đã  tham gia nhiều chuyên án lớn bắt giữ và xử lý hàng trăm đối tượng hình sự, trong đó có nhiều đối tượng cầm đầu các băng nhóm tội phạm, sử dụng vũ khí nóng. Không chỉ đấu tranh trực tiếp với các đối tượng tội phạm nguy hiểm, anh Thông còn thể hiện sự năng động, sáng tạo với nhiều ý tưởng đề xuất giúp hoạt động của đơn vị đạt hiệu quả cũng như tạo sự thuận tiện cho nhân dân. Trong đó có đề xuất quy trình tiếp dân của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Thuận An nhằm giúp công việc tiếp dân đạt hiệu quả và yêu cầu công tác, đảm bảo các ý kiến và thông tin của người dân cung cấp được kiểm tra, xử lý triệt để. Hay ý tưởng tham mưu đóng góp ý kiến cho việc cải cách quy trình lấy lời khai người làm chứng, người biết việc, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan nhằm tạo thuận tiện nhất cho họ cũng như đáp ứng đầy đủ thông tin cần thiết phục vụ hoạt động điều tra theo quy định của pháp luật.

IMG_1493.JPG

Anh Trần Văn Thông phát biểu tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh với Đoàn đại biểu dự thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2020​

Tại Bình Dương, mỗi năm đã có hàng trăm "công trình", phần việc được hoàn thành dựa trên nền tảng thực tiễn, mong muốn cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng tốt hơn. Tùy theo điều kiện, hoàn cảnh và nhu cầu thực tế mà mỗi địa phương, đơn vị, tổ chức Đảng chọn cho mình "công trình", việc làm cụ thể.

Với nhiệm vụ đặc thù là tổ chức xây dựng củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, đóng vai trò cầu nối giữa chính quyền và nhân dân, Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp ghi đậm dấu ấn qua những "công trình" chăm lo, phục vụ nhân dân.

Điển hình như Hội Cựu chiến binh (CCB) các cấp sôi nổi phong trào thi đua "CCB gương mẫu" gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chủ đề nổi bật của phong trào thi đua là phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, tinh thần cống hiến, tận tụy vì nhân dân, tạo động lực thúc đẩy mạnh mẽ để mỗi cán bộ, hội viên tự học tập, tu dưỡng, rèn luyện trong môi trường thực tiễn. Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ 80 hộ thoát nghèo, vận động xây dựng và sửa chữa 97 căn nhà Đại đoàn kết trị giá gần 4 tỷ đồng, xây dựng quỹ khuyến học 1,6 tỷ đồng hỗ trợ cho học sinh nghèo. Qua các phong trào hành động cách mạng tại địa phương có nhiều mô hình được nhân rộng, xuất hiện các gương điển hình tiên tiến. Có thể kể đến như mô hình "Tuyến đường CCB tự quản" của Hội CCB xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng; mô hình "Tiếp sức học sinh đến trường" và "Tấm lòng vàng CCB" của Hội CCB thành phố Dĩ An; mô hình "Giữ gìn trật tự an toàn giao thông và sơ cấp cứu người bị tai nạn giao thông" của Hội CCB phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một. Gần đây nhất là trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cấp Hội CCB quán triệt, tuyên truyền tới 100% cán bộ, hội viên gương mẫu chấp hành, thực hiện nghiêm quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch của cấp ủy, chính quyền và ngành Y tế; đồng thời quyên góp ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19. Tiêu biểu cho các tập thể có Hội CCB thành phố Thuận An, đã vận động cán bộ, hội viên CCB đóng góp, ủng hộ bằng tiền mặt và hàng hoá tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng; Hội CCB thành phố Dĩ An đã vận động cán bộ, hội viên CCB đóng góp, ủng hộ tổng trị giá gần 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đình Tiếp - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh cho biết: "Thực hiện phong trào "Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh", hàng năm, Thường trực Hội CCB tỉnh chọn một chủ đề để triển khai cho các cấp Hội cơ sở, đồng thời gắn với các đợt thi đua cao điểm nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, địa phương, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy cán bộ, hội viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các cấp Hội tổ chức quán triệt, cụ thể hóa phong trào sát với tình hình thực tiễn ở cấp mình. Phong trào làm theo Bác đã giúp cán bộ, hội viên chuyển hóa từ nhận thức chuyển thành hành động cụ thể, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng".

ccb phuoc hoa.jpg

Hội CCB tỉnh Bình Dương trao bằng khen cho hội viên CCB xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo vì những đóng góp trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19​

Đối với các địa phương, cơ quan, ban ngành ưu tiên lựa chọn "công trình" có tính chất đi sâu vào việc tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm, tạo lòng tin trong nhân dân. Thời gian qua, mô hình "Gần dân, giúp dân", "Chính quyền thân thiện của dân, do dân và vì dân", "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" với phương châm "Làm hết việc chứ không hết giờ" được nhân rộng tại các cơ quan, đơn vị khối quản lý hành chính nhà nước, lực lượng vũ trang.

Trong quá trình thực hiện công vụ, nhiều địa phương, đơn vị đã tổ chức khảo sát sự hài lòng của người dân đối với thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức bằng nhiều hình thức như phiếu khảo sát sự hài lòng của nhân dân đối với công tác tiếp dân, lấy ý kiến đóng góp của nhân dân về các hoạt động chính quyền và cán bộ công chức; tổ chức các buổi báo cáo chuyên đề về vai trò giao tiếp ứng xử của người lãnh đạo, của cán bộ, công chức; thực hiện kịp thời Thư xin lỗi, Thư cảm ơn, tổ chức các diễn đàn "Lắng nghe ý kiến nhân dân", thường xuyên kiểm tra thư góp ý của người dân để kịp thời chấn chỉnh, nhắc nhở khi cán bộ, công chức chưa thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình, gây phiền hà cho người dân.

TN Di AN 1.6.jpg

Tỉnh Đoàn Bình Dương tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tại thành phố Dĩ An

Trong bản Di chúc Bác Hồ có viết: "Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thực sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải gìn giữ Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân". Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về tình yêu nước, suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân. Noi theo gương Người, mỗi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần ý thức, thực sự là những  "nô bộc" của nhân dân, xứng đáng với niềm tin mà nhân dân giao phó.

Lượt người xem:  Views:   4262
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền