Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 24/06/2020, 17:00
Bình Dương: Những bước tiến vững chắc trong xây dựng Thành phố thông minh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/06/2020 | Mai Xuân

​TTĐT - Xây dựng Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương không chỉ nhằm phục vụ cho gần 2,5 triệu dân mà còn phục vụ cho hàng ngàn nhà đầu tư tại Bình Dương và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế. Để triển khai mô hình này, trên cơ sở đánh giá thực trạng, tiềm năng, lợi thế, nhu cầu đáp ứng của địa phương, sau 04 năm triển khai, Bình Dương đã có bước đi vững chắc, tạo tiếng vang trên trường quốc tế.

Những kết quả nổi bật

Năm 2016, Bình Dương chính thức công bố Đề án TPTM Bình Dương. Đề án là chương trình đột phá kinh tế - xã hội, đưa kinh tế của tỉnh chuyển dần sang dịch vụ - công nghệ cao, xây dựng Bình Dương trở thành đô thị xanh, thông minh và hiện đại. Các nội dung thuộc Đề án TPTM về cơ bản đã được tỉnh triển khai đồng bộ, mạnh mẽ theo mô hình Ba Nhà (Nhà nước, doanh nghiệp, nhà trường), từ đó đã giúp tỉnh chuyển mình nhanh chóng và đạt được những thành tựu ấn tượng. Qua 02 năm triển khai Đề án, năm 2018, Bình Dương đã vinh dự trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA) và Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF). Đặc biệt, Bình Dương 02 năm liên tiếp (2018-2019) được ICF vinh danh là một trong các địa phương, khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới.

 

Ông Trần Thanh Liêm (bìa trái) - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhận quyết định chứng nhận chính thức trở thành thành viên của WTA​

Song song đó, năm 2019 - năm thứ hai Bình Dương tiếp tục đăng cai và tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis). Horasis 2019 đã nâng cao vị thế Bình Dương trên trường quốc tế, góp phần mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế của Bình Dương trên các lĩnh vực, đặc biệt trong hợp tác đầu tư, thương mại, chủ động quảng bá thương hiệu Bình Dương. Thông qua Diễn đàn Horasis 2019, Bình Dương đã tìm ra được những giải pháp quan trọng mang tính thời đại, nhằm phân bổ lại nguồn lực phát triển theo hướng hiệu quả hơn, vận dụng phù hợp vào thực tiễn của tỉnh trong thời gian tới; góp phần phát triển kinh tế Bình Dương ngày càng năng động và sẵn sàng cho hội nhập quốc tế; phục vụ hiệu quả cho tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hiện thực hóa mục tiêu phát triển Bình Dương trở thành đô thị thông minh.

Đặc biệt, năm 2019, tại Thành phố mới Bình Dương, tổ hợp dự án Trung tâm Thương mại Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) đã đạt các tiêu chí để gia nhập Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (gồm 330 thành viên từ 90 quốc gia). Đây là bước ngoặt chiến lược, tạo cơ sở để đột phá trong dịch vụ và thương mại quốc tế của tỉnh. Trung tâm đang từng bước được quy hoạch trong Đề án TPTM, sẽ đóng góp mạnh mẽ vào việc xây dựng thương hiệu và uy tín của Bình Dương. WTC BDNC là công trình biểu tượng, tăng giá trị cho khu vực, trở thành trung tâm dịch vụ tích hợp thương mại toàn cầu, thu hút đối tác, nhà đầu tư, nhân lực trí thức, tạo điều kiện hình thành hệ sinh thái thương mại quốc tế, kết nối giao thương toàn vùng. Từ đó gắn kết với phát triển khu khoa học công nghệ, bứt phá công nghệ mới, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các ngành công nghiệp.


Mô hình Trung tâm Thương mại Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC)

Ông Michael Croft - Trưởng Văn phòng UNESCO tại Hà Nội cho biết: "Bình Dương có thể được xem là kiểu mẫu phát triển TPTM. Chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của tỉnh trong quá trình phát triển và xây dựng TPTM. Sự khác biệt tiêu biểu mà ít thành phố khác đạt được đó là việc kết hợp hài hòa các yếu tố về kinh tế tư nhân và sự tham gia của kinh tế nhà nước. Chúng tôi nhận thấy rằng chỉ có Bình Dương mới đi sâu sát nhất khái niệm của TPTM, không chỉ tập trung các yếu tố khoa học công nghệ mà còn mang đến những yếu tố cốt lõi về nhân văn và vai trò của con người. Với vai trò là một tổ chức điều phối các hoạt động văn hóa và giáo dục toàn thế giới, chúng tôi mong muốn hỗ trợ kết nối Bình Dương với các thành phố khác, tạo nên mạng lưới có quy mô để liên kết các địa phương nhằm thực hiện việc trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về khoa học kỹ thuật và các yếu tố nhân văn".

Phát triển TPTM đáp ứng công nghiệp 4.0

Hình thành một TPTM, hiện đại, bảo đảm các yếu tố bền vững, mang lại sự tiện ích, an toàn trước những rủi ro của thiên tai, dịch bệnh dựa trên nền tảng ứng dụng những công nghệ chủ chốt của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 không chỉ là xu hướng mà còn là một yêu cầu cấp thiết đối với các đô thị hiện nay.

Nắm bắt được xu thế phát triển trên, năm 2020, Bình Dương xác định phát triển TPTM với chủ đề "triển khai nền tảng thông minh để đột phá sang thời kỳ mới 4.0"; hoàn thiện hơn nữa mô hình hợp tác Ba Nhà; tham gia tích cực, phát huy tối đa cơ hội hợp tác với các mạng lưới, tổ chức quốc tế của các TPTM, đô thị đổi mới sáng tạo - khoa học công nghệ trên thế giới; triển khai được ít nhất 03 dự án cụ thể, mang đến hiệu quả khác biệt, trực tiếp cho người dân, doanh nghiệp; ứng dụng các phương thức đa dạng hơn để tuyên truyền, thu hút thêm sự tham gia tích cực của cộng đồng, phát huy sức mạnh tập thể.

Để thực hiện mục tiêu trên, Bình Dương sẽ tập trung triển khai 12 dự án trọng điểm. Cụ thể, Bình Dương sẽ tiến hành thử nghiệm đăng ký danh hiệu Top 7 của ICF (một trong bảy địa phương có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của năm 2021); tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, môi trường sáng tạo, thúc đẩy khoa học công nghệ, ứng dụng vào thực tiễn trong tất cả các ngành, các cấp; thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp mới, mở rộng kết nối các doanh nghiệp hiện hữu. Đồng thời, tỉnh ưu tiên phát triển Khu công nghiệp khoa học - công nghệ; xây dựng hệ sinh thái chuỗi cung ứng, logistics thông minh; thu hút các doanh nghiệp và viện trường trong và ngoài nước, đặc biệt chú trọng về công nghệ thông tin, truyền thông và sản xuất tiên tiến, thúc đẩy xây dựng hệ thống ICT… Tiếp tục triển khai hệ thống cơ sở dữ liệu, Chính quyền điện tử, cải cách hành chính và dịch vụ công, đặc biệt là trong hỗ trợ người dân; phát triển từng bước Trung tâm điều hành TPTM, kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung, khởi đầu bằng Hệ thống đường dây nóng 1022 là đầu mối tiếp nhận và phản hồi kịp thời thông tin cho người dân qua nhiều kênh, phương tiện.

 

Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong cộng đồng, hỗ trợ khởi nghiệp

Song song đó, tích cực truyền thông, quảng bá về Đề án TPTM và các dự án cụ thể; tổ chức các sự kiện lớn mang tầm vóc thế giới, ưu tiên triển khai thành chuỗi các sự kiện TPTM nhằm phối hợp nhiều nguồn lực, mang đến nhiều ý nghĩa to lớn, thực tiễn cho Bình Dương cả về thương hiệu lẫn thu hút đầu tư, trao đổi học hỏi kinh nghiệm, công nghệ, nhân lực; phát triển các chương trình phát triển bền vững (năng lượng sạch, bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, công khai thông tin cho người dân...), tạo dựng một môi trường sống tốt cho người dân, thu hút chuyên gia đến sống và làm việc, tạo dựng thương hiệu Bình Dương thông minh, xanh, sạch và sống tốt.

Đánh giá kế hoạch phát triển TPTM năm 2020 của Bình Dương, ông Fujiwara Yutaka - Phó Cục trưởng Cục Hợp tác kinh tế, công nghiệp và thương mại Nhật Bản cho biết: "Tôi rất ấn tượng về mô hình TPTM Bình Dương và những gì mà Bình Dương đã đạt được trong tiến trình xây dựng TPTM. Tôi đánh giá cao 12 dự án trọng điểm năm 2020 sẽ được tỉnh triển khai trong lộ trình xây dựng TPTM Bình Dương và sẽ chuyển những ý tưởng đột phá của tỉnh trình bày lên cơ quan Chính phủ Nhật Bản".

TS.Nguyễn Việt Long - Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, Giám đốc Văn phòng TPTM Bình Dương, cho biết: "Để kinh tế - xã hội phát triển thật sự thịnh vượng và bền vững, Bình Dương cần quyết liệt bứt phá hơn nữa, nhất là các ngành dịch vụ hàm lượng chất xám cao, thương mại điện tử, cũng như không ngừng hỗ trợ, thúc đẩy đầu tư tài chính, ngân hàng trong lĩnh vực phát triển công nghệ sáng tạo. Việc tăng cao tỷ trọng dịch vụ sẽ tác động trở lại, tạo động lực phát triển công nghiệp".

Lượt người xem:  Views:   5159
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền