Thông tin tuyên truyền
Chủ Nhật, Ngày 25/11/2018, 12:00
Đề án Thành phố thông minh Bình Dương: Kỳ 2 - Phát triển công nghệ đáp ứng xu hướng của “Cách mạng công nghiệp 4.0”
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/11/2018 | Mai Xuân

TTĐT - ​Đề án Thành phố t​​​hông minh (TPTM) Bình Dương xác định một trong những trọng tâm cần thực hiện là tập trung vào hợp tác và huấn luyện, chuyển giao công nghệ quốc tế và  đào tạo nguồn nhân lực của tỉnh để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong  xu thế toàn cầu hóa và "Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0".​

​Nghiên cứu phát triển công nghệ

Theo định hướng của Đề án TPTM, việc phối hợp Ba nhà để thúc đẩy nghiên cứu khoa học được coi là tiền đề cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế - xã hội trong thời đại mới. Các phòng thí nghiệm chế tạo/công nghệ/thực tiễn (FabLab/TechLab/Living Labs) là những phương thức tiên tiến, hữu hiệu trên thế giới để ươm mầm đổi mới sáng tạo, là cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà trường. Đây là những không gian mở được trang bị máy móc thiết bị từ cơ bản đến hiện đại, là môi trường cho học sinh, sinh viên, người dân, doanh nghiệp, các tổ chức đến tìm hiểu, trải nghiệm các công nghệ, khuyến khích nghiên cứu ứng dụng khoa học, phát triển các sản phẩm, dịch vụ mới phục vụ cộng đồng.

Năm 2018 đánh dấu sự thành lập và đi vào hoạt động của hệ thống Fablab, Techlab, Living Lab tại Bình Dương, tiêu biểu như Becamex FabLab, phòng thí nghiệm chiếu sáng Philips EIU tại Đại học Quốc tế Miền Đông, FabLab Công nghệ sinh học và FabLab công nghệ thông tin truyền thông tại Đại học Thủ Dầu Một, phòng thí nghiệm cơ điện của trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore… Tỉnh cũng đã phê duyệt thành lập FabLab chung của Bình Dương, dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2019 - 2020. Một số địa điểm được quy hoạch thành nơi thí điểm thực tiễn (Living Labs). Điển hình có thể kể đến Lighting Lab​ của Tập đoàn Philips Lighting hợp tác với trường Đại học Quốc tế Miền Đông thử nghiệm chiếu sáng thông minh khắp khuôn viên Trường.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Miền Đông cho biết, Lighting Lab được sử dụng trong công tác giảng dạy các môn học liên quan đến kỹ thuật chiếu sáng, giúp sinh viên tiếp cận, nắm bắt, thực hành các công nghệ chiếu sáng hiện đại; cũng là nơi giảng viên, sinh viên Khoa Kỹ thuật nghiên cứu thực hiện các đề tài, dự án chuyên sâu liên quan đến lĩnh vực chiếu sáng để ứng dụng các giải pháp chiếu sáng hiện đại vào thực tế TPTM Bình Dương theo mô hình Living Lab như: Hệ thống chiếu sáng thông minh, tự động bật sáng, tắt đèn, điều khiển độ sáng của đèn để tiết kiệm điện...

Ngoài ra, Lighting Lab còn là điểm đến cho doanh nghiệp có nhu cầu nghiên cứu khoa học kỹ thuật chiếu sáng; huấn luyện và đào tạo nâng cao cho kỹ sư của các doanh nghiệp, các trường đại học, cơ quan có nhu cầu đạt kiến thức và kỹ năng tốt nhất về kỹ thuật chiếu sáng..., áp dụng hiệu quả trong sử dụng ánh sáng linh hoạt, giúp giảm chi phí sản xuất công nghiệp, đáp ứng yêu cầu thị trường và xã hội hiện đại.


Sinh viên đang thực hành tại phòng thí nghiệm chế tạo của trường Đại học Quốc tế Miền Đông

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đẩy mạnh việc thành lập đội ngũ nghiên cứu và phát triển, khuyến khích nhân viên đổi mới sáng tạo, đóng góp vào phát triển của công ty. Một số trung tâm nghiên cứu được doanh nghiệp thành lập tiêu biểu như Tổng Công ty Becamex IDC thành lập Viện nghiên cứu và phát triển, Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) và Công ty TNHH Wustech Việt Nam lập phòng nghiên cứu và phát triển chung.

Nhiều dự án nghiên cứu khoa học của các đơn vị trong tỉnh đang được mạnh dạn ứng dụng thử nghiệm, phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền, doanh nghiệp, viện trường như: Xe máy điện thí điểm, bộ tiêu chí thành phố đáng sống cho Bình Dương, thử nghiệm camera quan sát nước thải, nghiên cứu chế tạo quan trắc môi trường, trạm sạc điện thoại bằng xe đạp thí điểm tại các khu công cộng, các dự án nghiên cứu ứng dụng về công nghệ Robot – trí tuệ nhân tạo…

Ứng dụng công nghệ thông minh

Giao thông vận tải, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng công nghệ thông tin là nền tảng cơ bản để phát triển TPTM, nâng cao chất lượng sống cho người dân, tạo động lực cho sản xuất kinh doanh, nghiên cứu và phát triển. Đề án TPTM Bình Dương xác định rõ, nền tảng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) đồng bộ, hiện đại là yếu tố rất quan trọng. Trong đó việc xây dựng hạ tầng cáp quang Internet băng thông rộng, trung tâm dữ liệu lớn (Big Data), an toàn và bảo mật cao cũng như hệ thống điện toán đám mây là các điều kiện tiên quyết làm tiền đề để triển khai các giải pháp ICT. Chính vì vậy, sự hợp tác giữa Becamex IDC và Tập đoàn NTT EAST (Nhật Bản) cùng triển khai Đề án TPTM Bình Dương trong lĩnh vực công nghệ thông tin là tín hiệu đáng mừng trong việc thực hiện Đề án TPTM Bình Dương.

Theo Biên bản ghi nhớ cùng triển khai Đề án TPTM Bình Dương, Becamex IDC và NTT EAST (Nhật Bản) hợp tác triển khai cung cấp các dịch vụ chất lượng cao và viễn thông, công nghệ thông tin cho các khách hàng trong khu công nghiệp và đô thị tại Bình Dương. Trong đó có việc đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ quản lý, vận hành khai thác hệ thống viễn thông, công nghệ thông tin cho Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT); nghiên cứu đề án khả thi trong việc xây dựng trung tâm dữ liệu thứ 2 tại Bình Dương phục vụ cho phát triển công nghiệp - dịch vụ trong giai đoạn tiếp theo. Trên tinh thần đó, VNTT và NTT Việt Nam trực thuộc Tập đoàn NTT EAST đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh triển khai xây dựng mạng Internet băng thông rộng và các giải pháp ICT cho TPTM. NTT Việt Nam cũng đã ký kết với trường Đại học Quốc tế Miền Đông hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin...

Ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn NTT EAST ký kết Biên bản ghi nhớ cùng triển khai Đề án TPTM Bình Dương với nội dung phù hợp với quan điểm, mục tiêu, định hướng của đề án, mang đến những thuận lợi cơ bản cho tỉnh trong việc triển khai đề án cũng như gia nhập vào Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA). Đồng thời, đây là cơ sở pháp lý để Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn NTT EAST cùng phối hợp với Ban chỉ đạo, Ban điều hành Đề án TPTM của tỉnh xây dựng khung kiến trúc nền tảng và hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông với dịch vụ, cơ sở hạ tầng mạng thông tin đồng bộ, kết nối liên thông, đa chiều; bảo đảm cho các giải pháp về công nghệ thông tin, phục vụ cho quá trình định hình và phát triển đô thị thông minh Bình Dương.


VNTT ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với NTT EAST

Liên quan lĩnh vực giao thông vận tải, tỉnh đã phối hợp với các đối tác triển khai hệ thống xe buýt Becamex Tokyu hiện đại sử dụng nhiên liệu sạch; nghiên cứu nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt giai đoạn 2018-2020; thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 13; thí điểm trạm cân tự động và hệ thống camera giao thông thông minh tại một số tuyến đường chính trên địa bàn tỉnh; hệ thống tích điện tại các giao lộ có đèn tín hiệu giao thông... Nhiều dự án về đèn LED, chiếu sáng thông minh, tiết kiệm năng lượng đã được chính quyền và các doanh nghiệp trong tỉnh thực hiện. Tiêu biểu như lắp đặt hệ thống đèn LED ở Dĩ An, hay đưa vào vận hành hơn 6.000 bóng đèn LED thông minh tại Thành phố mới, tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn và các khu công nghiệp.

Dự án năng lượng điện mặt trời ở tỉnh cũng đang được bắt đầu với sự tham gia tích cực của chính quyền, doanh nghiệp và các đối tác quốc tế, trong tương lai sẽ cung cấp năng lượng ổn định và bền vững nhằm tiết kiệm chi phí và đảm bảo nguồn năng lượng trong sản xuất và kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân.

Đề án Thành phố thông minh Bình Dương: Kỳ 3 - Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Lượt người xem:  Views:   3488
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền