Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 21/09/2018, 22:00
Bình Dương không ngừng cải thiện Chỉ số cải cách hành chính
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/09/2018 | Đoan Trang

TTĐT - ​Là một trong những địa phương có kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) thuộc nhóm dẫn đầu cả nước nhiều năm liền, Bình Dương luôn xem CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình quản lý, điều hành của các cấp, các ngành. Do đó, công tác CCHC được thực hiện đảm bảo theo các quy định hiện hành, gắn liền với thực tiễn quản lý, hoạt động của cơ quan nhà nước và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Năm 2017, kết quả Chỉ số CCHC tỉnh Bình Dương đạt 83,71%, xếp thứ 7 cả nước, thuộc nhóm các địa phương có kết quả Chỉ số CCHC tốt (trên 80%). 

​Chỉ số CCHC tăng đều từng năm

Giai đoạn trước đây, công tác đánh giá, theo dõi CCHC còn nặng về định tính, chủ quan, chưa tạo được sự tham gia rộng rãi của các cơ quan, tổ chức, người dân và xã hội trong quá trình tham gia, đánh giá kết quả CCHC. Do đó, việc xác định Chỉ số CCHC và đánh giá công tác CCHC tại địa phương thông qua xác định các Chỉ số CCHC là một bước tiến mới giúp đánh giá toàn diện, thực chất, khách quan kết quả CCHC của các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn (gọi tắt là các sở, huyện, xã) của tỉnh Bình Dương. Trong đó, coi trọng việc tự đánh giá của cơ quan quản lý hành chính và đánh giá của các cơ quan, tổ chức bên ngoài. Mặt khác, Chỉ số CCHC được xác định theo các tiêu chí, định lượng cụ thể, trên cơ sở đó các cơ quan, địa phương có thể so sánh, đánh giá, xếp loại kết quả CCHC hàng năm của mình.

Thực tế cho thấy, kết quả đánh giá Chỉ số CCHC của các sở, huyện, xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã phản ánh một cách khách quan, khoa học, trung thực kết quả CCHC theo các nội dung của Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ. Thông qua kết quả Chỉ số CCHC, các cơ quan, địa phương đã xác định cụ thể, chính xác điểm mạnh, điểm yếu về công tác CCHC cũng như những vấn đề còn tồn tại, hạn chế, từ đó có giải pháp để khắc phục, nâng cao chất lượng công tác CCHC trong những năm tiếp theo và góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Năm 2018, Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC lần thứ 4 tiếp tục đánh giá Chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, huyện, xã theo các tiêu chí, tiêu chí thành phần và phương pháp như kỳ đánh giá Chỉ số CCHC năm 2016 để dễ dàng so sánh sự tăng, giảm của từng tiêu chí, vấn đề CCHC. Đồng thời, các nội dung đánh giá cũng tương ứng, phù hợp quy định của Trung ương và tình hình thực tế tỉnh Bình Dương.

CCHC 3.jpg

Sở Khoa học và Công nghệ dẫn đầu Chỉ số CCHC 4 năm liên tiếp và kết quả năm 2017 tiệm cận loại xuất sắc ​

Trên cơ sở tổng hợp kết quả thẩm định tự đánh giá của các cơ quan, địa phương và kết quả điều tra xã hội học, Hội đồng thẩm định đã xem xét, thông qua kết quả Chỉ số CCHC trung bình năm 2017 của 20 sở, ban, ngành là 75,31%, đạt mức khá, tăng 3,8% so với năm 2016. Kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ngành chia làm 03 nhóm, trong đó nhóm thứ nhất đạt Chỉ số CCHC ở mức tốt (dưới 90% và trên 80%) gồm 5 cơ quan: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp Bình Dương, Sở Nội vụ và Sở Tư pháp. Đáng chú ý hơn trong nhóm đạt Chỉ số CCHC ở mức tốt, Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan dẫn đầu Chỉ số CCHC 4 năm liên tiếp và kết quả năm 2017 tiệm cận loại xuất sắc. Kết quả trung bình Chỉ số CCHC năm 2017 của các huyện, thị xã, thành phố là 78,39%, đạt mức khá, tăng 1,48% và của các xã, phường, thị trấn là 79,11%, đạt mức khá, tăng 7,27% so với năm 2016. Qua đó cho thấy công tác CCHC trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực so với năm 2016. Sau 4 năm đánh giá CCHC, đa số sở, huyện, xã đều có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và thiết thực hơn về CCHC.

CCHC 4.jpg

CCHC 5.jpg

Kết quả Chỉ số CCHC cấp huyện, cấp xã năm 2017 đạt nhiều thành tích tốt. Ảnh: Báo Bình Dương

Ông Nguyễn Bình Phước – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác CCHC, hàng năm, Sở đều xây dựng kế hoạch CCHC với mục tiêu và giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai công tác CCHC. Từ đó, công tác CCHC của Sở có sự chuyển biến tích cực trên cơ sở đồng thuận của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) nhất là vai trò tổ chức thực hiện của người đứng đầu Sở. Đặc biệt, nhằm kịp thời chỉ đạo điều hành các nhiệm vụ CCHC, Sở đã ban hành các thông báo chỉ đạo, Chương trình hành động về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và các Kế hoạch có liên quan đến hoạt động CCHC như: Triển khai thực hiện nhiệm vụ và giải pháp cải thiện Chỉ số Đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Bình Dương và cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng nhấn mạnh, việc xác định và nâng cao trách nhiệm người đứng đầu của từng cơ quan, đơn vị đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng CCHC. Qua đó tạo nên sự đồng thuận cao và nâng cao nhận thức của CBCCVC trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2017, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động phân tích, đánh giá những ưu điểm, hạn chế và đề xuất các giải pháp cải thiện Chỉ số CCHC và tăng cường hiệu quả công tác CCHC của tỉnh; thực hiện CCHC một cách thực chất gắn với xây dựng thành phố thông minh. Song song đó, tập trung xây dựng đội ngũ CBCCVC đáp ứng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp góp phần xây dựng nền hành chính Bình Dương văn minh, hiện đại.

Từng bước hoàn thiện Chỉ số CCHC

Qua 4 năm xác định Chỉ số CCHC của sở, huyện, xã đã thể hiện được ý nghĩa, vai trò cũng như yêu cầu bước đầu đạt được. Từ mặt lý luận đến thực tiễn đã chỉ ra rằng, Chỉ số CCHC là công cụ quản lý mới trong triển khai Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020, khắc phục được tính chủ quan, một chiều trong việc theo dõi, đánh giá CCHC; bảo đảm việc theo dõi, đánh giá một cách khoa học và dựa trên kết quả, huy động sự tham gia đánh giá của người dân, tổ chức và doanh nghiệp đối với quá trình triển khai CCHC một cách thực chất, khách quan hơn.

CCHC 1.jpg

CCHC 2.jpg

Ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có kết quả tốt về Chỉ số CCHC năm 2017 ​

Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện, một số tiêu chí, tiêu chí thành phần và thang điểm đánh giá trong Bộ Chỉ số dù đã điều chỉnh bổ sung 9 nhóm tiêu chí thành phần theo tình hình thực tiễn của tỉnh nhưng về cấu trúc, các tiêu chí, tiêu chí thành phần và cơ cấu điểm… của Bộ Chỉ số không còn phù hợp với tình hình thực tế. Nguyên nhân là do một số chỉ tiêu, nhiệm vụ CCHC đã hoàn thành theo lộ trình đề ra, vì vậy các tiêu chí, tiêu chí thành phần đo lường không còn phù hợp để theo dõi, đánh giá. Ngoài ra, thời gian qua, có nhiều văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Bộ, ngành và UBND tỉnh được sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới, trong đó đã bổ sung một số chỉ tiêu nhiệm vụ mới liên quan đến CCHC trong thời gian tới. Vì vậy, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành Đề án sửa đổi, bổ sung hoàn thiện Chỉ số CCHC của các sở, huyện, xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả triển khai xác định Chỉ số CCHC, kịp thời đáp ứng nhu cầu thực tiễn đặt ra đối với công tác CCHC trong thời gian tới.

Theo đó, Bình Dương sẽ thực hiện việc ​sửa đổi, bổ sung nội dung và phương pháp xác định Chỉ số CCHC phù hợp với tình hình thực tiễn và các quy định pháp luật hiện hành để theo dõi, đánh giá một cách thực chất, khách quan, công bằng kết quả triển khai CCHC hàng năm của các sở, huyện, xã, đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế của Chỉ số CCHC tỉnh đã triển khai trong thời gian vừa qua. Ngoài ra, giúp các cơ quan, địa phương đánh giá được những mặt tích cực và những mặt còn hạn chế trong thực hiện CCHC để từ đó có những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC nói riêng và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nói chung.

Để từng bước xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, trách nhiệm, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu của người dân, xã hội và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Bình Dương sẽ nghiêm túc thực hiện tốt việc cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC gắn với tinh giản biên chế và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, hướng đến những hành động CCHC thực chất, thiết thực, hiệu quả.​

Lượt người xem:  Views:   1428
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền