Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 30/12/2016, 01:00
Bình Dương 20 năm phát triển: Kỳ 15 - Phát triển mạnh các loại hình dịch vụ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
30/12/2016 | Mai Xuân

TTĐT - Từ sau khi tách tỉnh, Bình Dương từ một tỉnh nông nghiệp đã vươn lên trở thành tỉnh có công nghiệp phát triển mạnh, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - dịch vụ. Tỉnh đã thu hút được nhiều dự án đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Thu hút nhiều dự án đầu tư vào hạ tầng dịch vụ

Có thể nói, giai đoạn 2011 - 2015 là thời gian hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh và khá đồng bộ. Trong lúc nền kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn gây ảnh hưởng đến kinh tế cả nước, tuy nhiên tỉnh vẫn thu hút, kêu gọi thành công nhiều dự án đầu tư vào hạ tầng thương mại, gắn liền với việc phát triển đô thị mà trung tâm là thành phố mới Bình Dương. Giai đoạn này có thể kể đến các dự án: Siêu thị Co.op Mart Bình Dương, Siêu thị Metro Bình Dương, Siêu thị Big C Bình Dương trên địa bàn Thủ Dầu Một, Siêu thị Lotte, Trung tâm thương mại Aeon Mall tại thị xã Thuận An, Siêu thị Big C trên địa bàn thị xã Dĩ An, Siêu thị Mỹ Phước II trên địa bàn thị xã Bến Cát. Các dự án này đã góp phần tạo bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại, đưa các địa phương trở thành các đô thị tập trung của tỉnh cũng như của khu vực, đưa Bình Dương thành một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Nhiều thương hiệu lớn trong và ngoài nước như Co.op Mart, Vinatex Mart, Big C, Metro, Lotte, Aeon,…đã lựa chọn Bình Dương để đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị. Điển hình nhất là Trung tâm thương mại Aeon Mall tại thị xã Thuận An thuộc Tập đoàn Aeon (Nhật Bản), một trong những trung tâm thương mại có hạ tầng, trang thiết bị hiện đại tầm cỡ khu vực, đã trở thành hình mẫu cho thương mại hiện đại tại Bình Dương. Bên cạnh việc phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, các chợ truyền thống hiện hữu cũng được quan tâm cải tạo, nâng cấp nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm cũng như phù hợp mỹ quan đô thị và giữ gìn trật tự an toàn giao thông. Tại địa bàn nông thôn, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều chợ nông thôn khang trang được hình thành chủ yếu từ xã hội hóa để phục vụ nhu cầu của người dân vùng nông thôn, đồng thời từng bước phát triển các vùng nông thôn của tỉnh theo hướng đô thị hóa, hiện đại hóa. Toàn tỉnh hiện có 100 chợ, 11 siêu thị, 07 trung tâm thương mại đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

 

Trung tâm Thương mại Aeon Mall Bình Dương hàng năm thu hút hàng ngàn khách đến mua sắm, vui chơi, giải trí

Song song đó, các dịch vụ tài chính - ngân hàng phát triển mạnh theo hướng vừa nâng cao chất lượng, vừa mở rộng cho vay đáp ứng cơ bản nhu cầu vốn trên địa bàn. Đã có 65 tổ chức tín dụng hoạt động trên địa bàn tỉnh, trong đó có 4 ngân hàng 100% vốn nước ngoài. Các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán liên thông được đẩy mạnh. Các dịch vụ bảo hiểm phát triển đa dạng góp phần bảo vệ ngày càng tốt hơn sức khỏe, tài sản, đời sống của nhân dân, doanh nghiệp.

Để đáp ứng việc nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, các dịch vụ bưu chính, viễn thông, truyền hình thường xuyên được các nhà cung cấp mạng nâng cấp. Bên cạnh truyền hình kỹ thuật số chuẩn SD đã có hệ thống truyền hình số mặt đất, truyền hình số vệ tinh, truyền hình tương tác IPTV-LifeTV phát chuẩn HD, chuẩn bị triển khai truyền hình cáp đáp ứng đa dạng nhu cầu người dân thành thị và nông thôn. Hệ thống Bưu điện tỉnh đã thực hiện ký kết giữa các sở, ngành của tỉnh trong việc cải cách thủ tục hành chính trong việc chuyển tải các loại giấy tờ cần thiết nhanh chóng, kịp thời cho doanh nghiệp có nhu cầu.

Dịch vụ khám, chữa bệnh cho người dân ngày càng phát triển. Nhiều bệnh viện chất lượng cao đã đầu tư tại Bình Dương như Bệnh viện đa khoa quốc tế Hạnh Phúc đạt chuẩn Singapore, Bệnh viện Columbia Asia đạt chuẩn Đông Nam Á́, Bệnh viện đa khoa quốc tế Becamex... Tỉnh đã khởi công Bệnh viện đa khoa 1.500 giường với cơ sở vật chất hiện đại; khởi công và chuẩn bị khởi công các bệnh viện chuyên khoa. Một số bệnh viện trong tỉnh đã áp dụng thành công nhiều phương pháp điều trị mới, hiện đại như đặt "stent" mạch vành, thay khớp háng, phẫu thuật nội soi, chụp mạch máu xóa nền, thụ tinh nhân tạo…

Dịch vụ du lịch ngày càng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Doanh thu và lượt khách du lịch đều tăng qua các năm, các công ty lữ hành có uy tín như Việt Travel, Sài Gòn Tourist đã có trụ sở tại Bình Dương, có 5 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế. Số lượng và chất lượng các cơ sở lưu trú du lịch phát triển mạnh, đặc biệt Khách sạn Becamex, Khách sạn The Mira có khả năng tổ chức các sự kiện, hội thảo lớn mang tính quốc tế. Đến nay, tỉnh đã có 21 khách sạn đạt chuẩn từ 1 đến 5 sao. Đã có 3 sân golf đáp ứng được nhu cầu du lịch thể thao cao cấp của khách quốc tế và trong nước.

Phát triển mạnh dịch vụ Logistic

Là ngành hậu cần quan trọng phục vụ sản xuất và lưu thông hàng hóa, dịch vụ Logistics tại Bình Dương đã phát triển nhanh chóng trong thời gian gần đây. Đến nay, toàn tỉnh có gần 50 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Logistics, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, kho bãi và lưu thông hàng hóa của các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài đầu tư tại Bình Dương và khu vực lân cận. Có thể kể đến một số doanh nghiệp đầu tư kho bãi với quy mô lớn, cung cấp dịch vụ đa dạng, phong phú như: Khu kho vận Sóng Thần I, Công ty TNHH Kerry Integrated Logistics Việt Nam, Công ty 3/2 tại phường Bình Hòa, khu kho vận Mapletree thuộc Khu công nghiệp Viêtj Nam - Singapore II, khu kho vận Khu công nghiệp Nam Tân Uyên, Công ty Cổ phần Kho vận miền Nam, Công ty cổ phần Đông Hưng tại Khu công nghiệp Sóng Thần 1... Ngoài ra, còn có các kho nhỏ lẻ nằm ngoài các khu công nghiệp do các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước đầu tư để cho thuê lại, chủ yếu là các mặt hàng vật liệu xây dựng và nguyên vật liệu với diện tích nhỏ.

Hệ thống cảng sông trên địa bàn tỉnh cũng phát triển đáp ứng nhu cầu giao dịch của các doanh nghiệp. Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 cảng sông là cảng An Sơn (xã An Sơn, thị xã Thuận An), cảng Thạnh Phước (phường Thạnh Phước, thị xã Tân Uyên), cảng Bình Dương (phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An), cảng Bà Lụa (phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một). Riêng cảng An Sơn (do Công ty TNHH An Sơn Bình Dương Logistic làm chủ đầu tư thực hiện dự án) đang được đầu tư nâng cấp mở rộng với quy mô về vốn đầu tư trên 454 tỷ đồng, diện tích 32 ha, có công suất dự kiến 6 triệu tấn/năm, bao gồm các hạng mục công trình như: cảng thủy nội địa, khu kho cảng tổng hợp, khu bãi container, dịch vụ làm thủ tục hải quan.

 

Dịch vụ Logistics trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh hiện có 02 cảng cạn (ICD) đang hoạt động là ICD Sóng Thần và Cụm cảng - Trung tâm Logistics Dĩ An. Trong đó, ICD Sóng Thần có tổng diện tích 50 ha, có vị trí giao thông thuận lợi, có sở hạ tầng hoàn chỉnh, trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, gồm hệ thống kho phân phối, kho ngoại quan, đã đi vào hoạt động từ năm 2003.

Cụm cảng và Trung tâm Logistics Dĩ An có tổng diện tích quy hoạch 57 ha, có vị trí giao thông thuận tiện, có thể kết nối với các cảng lớn trong khu vực thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đặc biệt, trên địa bàn tỉnh đã hình thành 21 kho ngoại quan, 4 kho gom hàng lẻ (kho CFS) và 29 Đại lý hải quan đang hoạt động tại các khu, cụm công nghiệp và các cảng sông, cảng ICD hiện hữu. Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương cho biết, hệ thống ICD và kho ngoại quan, kho CFS được bố trí hợp lý, đảm bảo cung cấp kịp thời nguyên liệu nhập khẩu cho các nhà sản xuất và đáp ứng yêu cầu của các nhà xuất khẩu, nhiều kho ngoại quan có hệ thống quản lý hiện đại và diện tích lớn nhất cả nước. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu, từ năm 2014, Hải quan Bình Dương đã triển khai máy soi container di động tại địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung trên Quốc lộ 13. Việc triển khai máy soi container đã rút ngắn thời gian kiểm tra thực tế hàng hóa chỉ còn từ 5-7 phút, đảm bảo an toàn và vệ sinh cho hàng hóa, giảm chi phí kiểm tra. Hiện nay, đơn vị đã chuẩn bị xong cơ sở vật chất để Tổng cục Hải quan trang bị tiếp máy soi container tại ICD Sóng Thần nhằm đảm bảo 100% container được kiểm tra qua máy soi.

Ông Trần Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, trong việc thu hút, phát triển kinh tế, Bình Dương luôn chú trọng thu hút các ngành công nghiệp, dịch vụ chất lượng cao. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát triển các loại hình dịch vụ Logistics. Đây là một ngành dịch vụ rất có tiềm năng phát triển và phù hợp với chủ trương, định hướng phát triển kinh tế của tỉnh. Với lợi thế rất lớn do nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và có nhiều thuận lợi về vị trí địa lý, hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, Bình Dương là địa bàn giàu tiềm năng phát triển Logictis.

Lượt người xem:  Views:   2965
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền