Thông tin tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 29/12/2016, 16:00
Bình Dương 20 năm phát triển: Kỳ 13 - Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/12/2016 | Mai Xuân
TTĐT - Thời gian qua, nguồn nhân lực của tỉnh có sự chuyển dịch về cơ cấu để phù hợp với chuyển đổi nền kinh tế, từng bước đáp ứng được yêu cầu của nền hành chính và​ hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn hội nhập.
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Xác định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vừa là mục tiêu vừa là động lực và là yếu tố quyết định cho sự phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh đã xây dựng chương trình hành động và tổ chức triển khai, quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ đến cán bộ, công chức, viên chức. Cụ thể, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình số 20-CTHĐ/TU của Tỉnh ủy về "Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2015" thông qua việc ban hành Quyết định số 4138/QĐ-UBND ngày 30/12/2011. Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung thực hiện 04 nhiệm vụ trọng tâm bao gồm: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tạo nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp từ đội ngũ cán bộ, công chức hiện có và từ học sinh, sinh viên xuất sắc của tỉnh; thu hút lao động có trình độ cao về tỉnh làm việc; nâng cao tỷ lệ lao động được đào tạo nghề. Mỗi nhiệm vụ đều có sự phân công trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ban, ngành chủ trì thực hiện và thời gian hoàn thành từng công việc.

 

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh nhà. Ảnh: Ngọc Như

Trên cơ sở mục tiêu, nội dung và yêu cầu của công tác đào tạo, bồi dưỡng giai đoạn 2011 - 2015, tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện 08 đề án để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong quá trình thực hiện, tỉnh phê duyệt bổ sung thêm 2 đề án của ngành Giáo dục và Đào tạo, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Giai đoạn 2011 - 2015, đã có trên 30.747 lượt cán bộ, công chức, viên chức được cử đi đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức kỹ năng hành chính, tin học và ngoại ngữ, trong đó, đào tạo sau đại học trong nước 324 người, nước ngoài học tại các nước như Hoa Kỳ, Úc, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc…35 người. Bình quân hàng năm có 33,69% lượt cán bộ, công chức, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng.

Bên cạnh đó, ngành Giáo dục và Đào tạo tập trung đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý để nâng cao chất lượng giảng dạy các bậc học. Số lượng viên chức y tế thường xuyên được tuyển dụng bổ sung, cử đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành. Đến nay, tỷ lệ cán bộ y tế đạt 31,65/1 vạn dân; mạng lưới nhân lực y tế được củng cố, đảm bảo 100% Trạm Y tế có bác sĩ, nữ hộ sinh hoặc y sĩ sản nhi phục vụ; 100% khu phố, ấp có nhân viên y tế và cộng tác viên chương trình y tế hoạt động; 76/91 (83,5%) xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế và 88/91 (96,7%) xã, phường, thị trấn đạt tiên tiến về Y học cổ truyền. Để tạo nguồn nhân lực bổ sung cho lĩnh vực y tế, tỉnh đã đề nghị Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh và Cần Thơ đào tạo theo địa chỉ sử dụng, góp phần bổ sung nguồn nhân lực đang thiếu của ngành y tế. Tính đến nay, tỉnh đã cử 60 sinh viên chính quy đào tạo theo địa chỉ sử dụng và đã có 06 sinh viên ra trường được bố trí về các đơn vị sự nghiệp y tế của tỉnh.

Bên cạnh đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, tỉnh còn chú trọng nâng cao trình độ công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức nhằm ứng dụng vào quá trình giải quyết công việc hiệu quả, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian hơn. Nhờ đó, trình độ công nghệ thông tin của cán bộ, công chức, viên chức đã được nâng lên rõ rệt với 90% cán bộ, công chức chuyên môn các sở, ngành cấp tỉnh và cấp huyện sử dụng máy tính và các nghiệp vụ thông thường trên mạng; tỷ lệ cán bộ xã và viên chức sự nghiệp sử dụng máy vi tính và các tiện ích thông thường trên mạng đạt 87,55%; 77% công chức các sở, ngành cấp tỉnh thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ trong công việc; 95% các sở, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện có cán bộ công nghệ thông tin.

Triển khai thực hiện đề án đào tạo cán bộ quân sự Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tuyển chọn cử 286 cán bộ đi đào tạo tại các trường quân sự. Công an tỉnh hàng năm đều xây dựng kế hoạch và tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện cho Trưởng, Phó công an xã và công an viên thường trực; mở lớp đào tạo trung cấp nghiệp vụ Công an cho các Trưởng, Phó Công an và công an viên cấp xã; tổ chức các lớp bồi dưỡng cho Trưởng Công an xã và các chức danh công an cấp xã còn lại.

Quan tâm đào tạo nguồn lao động

Theo thống kê, với nhu cầu lao động của các thành phần kinh tế, mỗi năm, Bình Dương cần thêm từ 30.000 - 40.000 lao động trong khi lực lượng lao động tại chỗ của tỉnh chỉ cung ứng được hơn 1/3 nhu cầu. Do vậy, hàng năm Bình Dương phải thu hút lao động ngoài tỉnh khoảng trên 20.000 người. Số lao động ngoài tỉnh hiện đang làm việc trong các khu công nghiệp chiếm khoảng 90%; nếu tính chung cho các loại hình doanh nghiệp, lao động ngoài tỉnh chiếm khoảng 60%.

Để đáp ứng được nhu cầu trên, một mặt tỉnh đẩy mạnh công tác đào tạo nghề mặt khác chủ động liên hệ với các tỉnh, thành khác trong cả nước để cung ứng lao động cho tỉnh, đồng thời giải quyết các chế độ phúc lợi xã hội, giáo dục, y tế cho người lao động để giúp họ an tâm làm việc. Tỉnh cũng đã chú trọng phát triển giáo dục và đào tạo chất lượng cao, đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông. Chương trình đã tạo chuyển biến tích cực, tác động đến việc nâng cao năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, là nền tảng cho sự phát triển nhanh và bền vững của tỉnh.

 

Lao động ngày càng được đào tạo nâng cao tay nghề để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

Quá trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục - đào tạo được tập trung triển khai gắn với thực hiện quy hoạch và chương trình phát triển nguồn nhân lực. Tỉnh cũng đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và củng cố đội ngũ giáo viên, cơ bản đáp ứng nhu cầu dạy và học. Các trường như đại học (ĐH) Thủ Dầu Một, ĐH Bình Dương, ĐH Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, ĐH Quốc tế miền Đông, ĐH Việt Đức… trên địa bàn tỉnh là nơi đào tạo quan trọng cung cấp nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp. Thời gian qua, các trường ĐH còn xúc tiến, triển khai những chương trình phát triển đội ngũ cán bộ nói riêng và phát triển nguồn nhân lực cho Bình Dương nói chung.

Thời gian qua, để khắc phục được tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ tay nghề cao, đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, Bình Dương luôn tính đến sự tương quan giữa nguồn lao động hiện có với quá trình quy hoạch phát triển các ngành nghề một cách phù hợp, các công tác quy hoạch, công tác xây dựng các trường nghề đều hướng các chương trình, kế hoạch đào tạo nghề phù hợp với những nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp. Tỉnh ủy cũng đã ban hành Chương trình nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học – kỹ thuật và đội ngũ công nhân lao động, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới. Theo đó, phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ lao động qua đào tạo sẽ đạt khoảng 80%, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề sẽ đạt 70%. Bình quân hàng năm tạo việc làm cho khoảng 55.000 người.

Có thể thấy, Bình Dương luôn coi trọng vai trò của nguồn nhân lực đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Việc mở rộng sản xuất kinh doanh phải đi đôi với việc nâng cao hàm lượng tri thức và tăng mạnh số lượng nguồn nhân lực thông qua đào tạo, trong đó nguồn nhân lực chất lượng cao là cấp thiết, là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Bình Dương đang tập trung giải quyết đồng bộ với sự phát triển toàn diện của tỉnh trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới.

Kỳ 14 - Mạng lưới y tế phát triển rộng khắp

Lượt người xem:  Views:   5028
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền