Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 27/12/2016, 15:00
Bình Dương 20 năm phát triển: Kỳ 9 - Tạo bước đột phá trong nông nghiệp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
27/12/2016 | Mai Xuân

​TTĐT - Từ năm 2011, triển khai chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa gắn với công nghiệp chế biến, đến nay tỉnh Bình Dương đã có 4 khu nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) và nhiều trang trại sản xuất theo mô hình nông nghiệp đô thị.

Những mô hình tiên phong

Nói đến nông nghiệp công nghệ cao tại Bình Dương trước tiên phải kể đến Khu NNCNC An Thái (xã An Thái, huyện Phú Giáo) của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Unifarm (U&I) làm chủ đầu tư. Đây được coi là mô hình tiên phong trong chương trình chuyển đổi và phát triển ngành nông nghiệp của Bình Dương. Trên diện tích 412 ha được chia ra nhiều phân khu, trong đó có hơn 380ha sản xuất, trồng các loại cây ăn trái như chuối, cam, quýt, chanh, bưởi,... còn lại là các khu chức năng như khu nghiên cứu, nhà điều hành, nhà ở. Tổng Giám đốc Unifarm Phạm Quốc Liêm cho biết: "Unifarm đã đầu tư 200 tỷ đồng, trồng kín 380 ha gồm 340 ha cây ăn quả; 10 ha cây cảnh; 10 ha rau an toàn và 20 ha các loại cây trồng khác. Trong các loại cây ăn quả, có 180 ha chuối được trồng theo tiêu chuẩn Nhật Bản, Hàn Quốc; 140 ha cây có múi sản xuất theo quy trình VietGAP. Tất cả được trồng theo công nghệ hiện đại, kiểm soát tự động bằng máy tính, kết hợp phần mềm quản lý trang trại chuyên nghiệp của Israel, điều khiển tưới, bón phân, thông gió nhà kính, giải quyết sự cố từ xa qua Internet. Unifarm áp dụng công nghệ cao trong toàn bộ chuỗi từ hạt giống, sản xuất, chế biến tại chỗ. Chúng tôi đang cùng đối tác Nhật Bản đầu tư một nhà máy chế biến và bảo quản giống cây trồng theo công nghệ Nhật tại Việt Nam".

Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại trong sản xuất, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể, dưa lưới 3ha cho doanh thu 3 tỷ đồng/ha/năm, lợi nhuận bình quân 1,5 tỷ đồng/ha/năm; cà tím 7ha cho doanh thu 400 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận bình quân 200 triệu đồng/ha/năm; chuối già hương 180ha, cho doanh thu 400 triệu đồng/ha/năm, lợi nhuận bình quân 150 triệu đồng/ha/năm.

 

Thu hoạch dưa tại Khu NNCNC An Thái

Ngoài khu NNCNC An Thái, tỉnh Bình Dương còn có khu NNCNC đang hoạt động tại xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, quy mô 78,5 ha do Công ty TNHH Sản xuất thương mại Tiến Hùng làm chủ đầu tư (đạt 70%).

Khu NNCNC tại xã Tân Hiệp và Phước Sang (huyện Phú Giáo), quy mô gần 472 ha do Công ty Cổ phần Đường Bình Dương làm chủ đầu tư đang triển khai trên diện rộng. Tại xã Vĩnh Tân (thị xã Tân Uyên) cũng có khu NNCNC, quy mô 17,6 ha do Công ty TNHH Ba Huân đầu tư đã thực hiện 100%. Những sản phẩm của các khu nông nghiệp này được tiêu thụ chủ yếu trong hệ thống siêu thị và xuất khẩu.

Ngoài ra, trang trại rộng hơn 5 ha của ông Lê Văn Dương ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng, chỉ sau ba năm đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại theo quy trình khép kín để nuôi 120.000 gà đẻ, đến nay lợi nhuận thu hằng năm cả chục tỷ đồng. "Ba năm trước, tôi tập trung đầu tư công nghệ tiên tiến của nước ngoài, bảo đảm về môi trường, vệ sinh, giảm khả năng lây bệnh, nhờ vậy, tỷ lệ đẻ trứng của gà luôn đạt hơn 95% tổng lượng đàn" - ông Dương nói.

Với phương pháp thủy canh theo công nghệ của nước ngoài trên diện tích 2 ha, mỗi năm, trang trại trồng cà chua của ông Nguyễn Văn Đẹp ở xã Phú An, thị xã Bến Cát thu lợi nhuận cả tỷ đồng. Cây trồng được cách ly tuyệt đối với môi trường bên ngoài, tưới nước, bón phân bằng hệ thống tự động, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí nhân công. Theo ông Đẹp, mỗi năm, trang trại sản xuất hai vụ, năng suất bình quân đạt 150 tấn/ha/vụ. Với chất lượng tốt, hình thức đẹp, giá cà chua của trang trại luôn ổn định khoảng 15 nghìn đồng/kg.

Còn tại xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, trang trại lan rộng hơn 4 ha của ông Mai Quốc Thái đã trở thành địa chỉ quen thuộc của khách hàng trong và ngoài nước, cho thu nhập mỗi năm hơn 2 tỷ đồng, tạo thêm việc làm cho lao động địa phương.

Nhân rộng những mô hình

Mặc dù đến cuối năm 2014 tỷ trọng ngành nông nghiệp chỉ còn chiếm 3% trong cơ cấu kinh tế của Bình Dương nhưng giá trị tuyệt đối lại tăng đáng kể. Theo đó, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp đạt 14.272 tỷ đồng, tăng 15,6% so với năm 2010. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ sản xuất NNCNC. Không chỉ vậy, NNCNC còn góp phần tạo thêm việc làm cho lao động nông thôn, gắn kết chặt chẽ mối quan hệ giữa công nghiệp và nông nghiệp, tạo nền tảng cho nông nghiệp hội nhập.

Hiệu quả bước đầu của những mô hình NNCNC đã có sự lan tỏa không chỉ trong phạm vi tỉnh Bình Dương mà còn trong cả nước. Với dự án của Unifarm, ngoài tạo việc làm cho 400 công nhân lao động tại địa phương, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm chuối cho một số trang trại trong tỉnh và ở tỉnh Tây Ninh với diện tích hàng chục hecta. Qua khảo nghiệm thực tế, Unifarm xác định chuối là loại cây trồng có thể phát triển lên đến hàng nghìn hecta, do thổ nhưỡng phù hợp và nhu cầu tiêu thụ trên thị trường thế giới rất lớn. Do vậy, Unifarm sẽ tập trung phát triển mạnh vùng trồng chuối theo tiêu chuẩn quốc tế, trong đó chú trọng việc hợp tác các trang trại, nông hộ để chuyển giao kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm.

 

Cần nhân rộng những mô hình NNCNC trên địa bàn tỉnh

Tuy vậy, để NNCNC phát triển mạnh vẫn còn không ít khó khăn. Ông Phạm Văn Bông - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, một số dịch vụ, vật tư phục vụ cho NNCNC còn phụ thuộc vào nhập khẩu, cho nên giá thành cao, do đó, việc ứng dụng công nghệ mới, công nghệ kỹ thuật cao vào sản xuất nông nghiệp còn hạn chế. Vốn đầu tư ban đầu để hình thành các khu NNCNC là rất lớn, do vậy vẫn còn ít nhà đầu tư vào cuộc. Trong khi đó, việc áp dụng các chính sách hỗ trợ cho các khu NNCNC lại chưa có quy định, tiêu chí cụ thể. Sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong nước so với nước ngoài còn yếu, nhất là việc sản xuất thức ăn gia súc, chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm…

Tuy nhiên với những gì đã đạt được từ chủ trương đúng đắn, tầm nhìn thông thoáng, chắc chắn những mô hình NNCNC sẽ xuất hiện nhiều hơn tại Bình Dương. Khi ấy, những khó khăn nêu trên sẽ dần được khắc phục, và nhắc đến Bình Dương, nhiều người không chỉ biết là một trong những tỉnh đi đầu trong tiến trình công nghiệp hóa, đô thị hóa.

Kỳ 10 - Chăm lo tốt đời sống cho người lao động

Lượt người xem:  Views:   2526
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền