Thông tin tuyên truyền
Thứ 7, Ngày 16/01/2016, 11:00
Tập trung kéo giảm tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/01/2016

​TTĐT - Năm 2015, tỉnh Bình Dương đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) nhưng tình hình tai nạn giao thông (TNGT) chỉ giảm được 2 chỉ tiêu, ùn tắc giao thông (UTGT) trên địa bàn vẫn còn xảy ra, đòi hỏi cơ quan chức năng cần tập trung các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT và UTGT trong năm 2016. 

​Tiềm ẩn nguy cơ TNGT và UTGT  

       

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong năm 2015 toàn tỉnh đã xảy ra 2.205 vụ TNGT, làm chết 324 người, bị thương 2.479 người; so với cùng kỳ năm 2014 giảm 531 vụ, tăng 6 người chết, giảm 899 người bị thương. Trong đó, TNGT đường bộ xảy ra 2.203 vụ, làm chết 322 người, bị thương 2.479 người; so với cùng kỳ năm 2014 giảm 532 vụ, tăng 5 người chết, giảm 899 người bị thương. TNGT đường sắt xảy ra 02 vụ nghiêm trọng, làm chết 02 người; so với cùng kỳ năm 2014 tăng 01 vụ, tăng 01 người chết. TNGT đường thủy không xảy ra.

Mặt khác, trong năm đã xảy ra 03 vụ UTGT nghiêm trọng kéo dài hơn 01 giờ trên tuyến Quốc lộ 13, nguyên nhân do mưa lớn kéo dài làm cống thoát nước không kịp gây ngập nước ở đoạn qua cống Suối Cát. Tình trạng UTGT trong thời gian ngắn vẫn còn xảy ra tại một số giao lộ có lưu lượng xe lớn vào giờ cao điểm hay khi đèn tín hiệu giao thông không hoạt động như: ngã tư Bình Thung (Quốc lộ 1K), chân cầu vượt Sóng Thần (Quốc lộ 1A); ngã 3 Khu công nghiệp VSIP trên Quốc lộ 13; ngã tư 550, ngã sáu An Phú trên tuyến ĐT743.


An toan giao thong 3.jpg

   

   Dù đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo an toàn giao thông nhưng tình trạng TNGT và UTGT trên địa bàn tỉnh còn phức tạp


Theo Ban ATGT tỉnh, nguyên nhân TNGT và UTGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn cao là do số lượng phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, nhất là ở các đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất...; xe khách, xe tải liên tỉnh quá cảnh qua địa bàn Bình Dương để đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và ngược lại ngày càng nhiều. Đây là nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao. Bên cạnh đó, y thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận nhân dân vẫn còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT của các ngành, địa phương có thực hiện nhưng chưa thường xuyên, liên tục, chủ yếu thực hiện vào các tháng cuối năm; tuyên truyền chưa sâu rộng đến đối tượng là lái xe chở khách, taxi, xe tải. Công tác tổ chức, triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, kế hoạch chuyên đề về ATGT của một số ngành, địa phương vẫn còn mang tính hình thức, chỉ xây dựng kế hoạch mà chậm triển khai, thực hiện, đánh giá kết quả thực hiện. Lực lượng tuần tra, kiểm soát còn mỏng, chưa khép kín địa bàn do thiếu lực lượng, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông ở các địa phương; phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (máy đo tốc độ, đo nồng độ cồn...) còn thiếu.


Nhiều giải pháp kéo giảm TNGT và UTGT  


Để kéo giảm TNGT, UTGT, Ban ATGT tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Ban sẽ đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các giải pháp theo Quyết định 994/QĐ-TTg ngày 16/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020. 


An toan giao thong 2.jpg

   

Băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền ATGT được gắn trên các tuyến đường 


Tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhất là trong các đợt cao điểm lễ, Tết; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; nhất là các hành vi vi phạm về tốc độ, thời gian lái xe liên tục, chở hàng quá trọng tải phương tiện, vi phạm nồng độ cồn, không tuân thủ các quy tắc khi tham gia giao thông; không mặc áo phao khi tham gia giao thông bằng phương tiện đường thủy …Chú trọng khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các phương tiện trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các phương tiện ô tô khách và ô tô tải. Huy động tối đa các lực lượng khác cùng phối hợp tuần tra như: Cảnh sát bảo vệ và cơ động; lực lượng thanh niên xung phong; lực lượng kiểm soát quân sự; công an các xã, phường, thị trấn cùng tham gia công tác đảm bảo trật tự ATGT.

Rà soát hành lang an toàn đường bộ, đường sắt, các nút giao thông, điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt, hệ thống báo hiệu đường bộ, các vị trí tiềm ẩn mất ATGT và có biện pháp cảnh báo hoặc khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố; tăng cường bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn nông thôn. Đẩy nhanh rà soát, bổ sung, điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ; thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các vị trí có nguy cơ là "điểm đen" về TNGT, các vị trí mất ATGT.


An toan giao thong 4.jpg

   

Trang bị hệ thống áo phao cứu sinh phục vụ người tham gia giao thông đường thủy


Tăng cường công tác bảo trì, bảo dưỡng, tổ chức giao thông, bảo đảm điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng cho hoạt động của phương tiện tham gia giao thông. Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng UTGT ở các địa bàn trọng điểm như thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Dĩ An, Thuận An. Rà soát hệ thống thoát nước trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn tỉnh để tham mưu, đề xuất các biện pháp khắc phục tình trạng đường bị ngập nước khi mưa lớn gây UTGT. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc thực hiện đảm bảo ATGT đường thủy nội địa tại các cảng sông, bến thủy nội địa, bến khách ngang sông (bến đò), nhất là thời điểm trước và trong mùa mưa bão.

Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa; chú trọng tuyên truyền các quy tắc khi tham gia giao thông; phòng, chống vi phạm nồng độ cồn, thực hiện quy định pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy; bảo vệ hành lang ATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; ATGT trên địa bàn nông thôn...; triển khai tuyên truyền đến từng khu nhà trọ, từng khu phố, ấp, người lao động, người lái xe tại các doanh nghiệp.​

Tiếp tục tăng cường thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Tổ chức kiểm tra tình hình chấp hành quy định pháp luật về tải trọng, kích thước thùng xe của các doanh nghiệp vận tải, kho hàng, bến bãi, bến thủy lưu chuyển, tập kết hàng hóa, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô vận tải. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các chủ hàng, đơn vị vận tải, cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, bến thủy lưu thông hàng hóa, đơn vị khai thác mỏ trên địa bàn thực hiện đúng quy định về tải trọng khi xếp hàng hoá lên xe ô tô, không xếp hàng hoá vượt quá tải trọng phương tiện cho phép lưu hành trên đường bộ.


An toan giao thong 5.jpg

   

 Đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông trên đường 


Tại Lễ ra quân Năm An toàn giao thông 2016, ông Trần Thanh Liêm-Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông. Huy động các lực lượng chức năng phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự ATGT, đặc biệt là trong đợt cao điểm Tết. Tiếp tục tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải đường bộ, duy trì hoạt động của trạm kiểm soát tải trọng xe. Nhân rộng các mô hình tự quản về ATGT, lực lượng dân quân, đoàn thanh niên tham gia trực, hỗ trợ, đảm bảo trật tự ATGT trên các địa bàn trọng điểm. ​

Lượt người xem:  Views:   5716
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền