Theo đó, đối tượng áp dụng bao gồm các cán bộ, công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính (viết tắt là cán bộ đầu mối - CBĐM) trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Trong đó, CBĐM tại các đơn vị chuyên môn thuộc UBND tỉnh bao gồm tối thiểu 02 CBĐM gồm lãnh đạo đơn vị và 01 lãnh đạo cấp phòng hoặc tương đương (trường hợp chưa thành lập tổ chức pháp chế); từ 02 CBĐM gồm lãnh đạo đơn vị và 01 cán bộ lãnh đạo Phòng Pháp chế (trường hợp đã thành lập tổ chức pháp chế). CBĐM tại UBND các huyện, thị xã, thành phố gồm tối thiểu 02 CBĐM là lãnh đạo UBND cấp huyện và 01 cán bộ lãnh đạo Phòng Tư pháp. CBĐM tại UBND các xã, phường, thị trấn gồm 01 cán bộ đầu mối là Công chức Tư pháp - Hộ tịch. Không áp dụng đối với CBĐM của các đơn vị ngành tại dọc địa phương.

Cán bộ đầu mối tỉnh Bình Dương tham dự Hội nghị trực tuyến tập huấn nghiệp vụ kiểm soát TTHC năm 2014
CBĐM hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, có trách nhiệm tham mưu với Thủ trưởng trong công tác chỉ đạo điều hành hoạt động kiểm soát TTHC; xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính tại đơn vị. Phối hợp với các bộ phận, cán bộ, công chức, viên chức tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát TTHC theo quy định của pháp luật.