Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 21/09/2012, 02:48
Quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/09/2012
 
TTĐT - Ngày 17/9/2012, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 40/2012/QĐ-UBND quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo đó, tổ chức, cá nhân khi tổ chức việc cưới, việc tang phải tuân thủ nguyên tắc không trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc, không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, các tệ nạn trong việc cưới, việc tang.
 
Quyết định quy định, không lợi dụng việc cưới, việc tang để trục lợi, để hoạt động nhằm chia rẽ đoàn kết dân tộc, gây mất đoàn kết trong cộng đồng, dòng họ và gia đình; không làm ảnh hưởng đến an toàn trật tự, an ninh công cộng; hạn chế gây tiếng ồn vào ban đêm. Không sử dụng công quỹ cơ quan làm quà mừng, quà tặng đám cưới và phúng viếng đám tang trái quy định.  Tổ chức tiệc cưới gọn nhẹ, tiết kiệm, hạn chế dùng rượu bia và không dùng thuốc lá trong đám cưới; cô dâu, chú rể mặc trang phục truyền thống hoặc trang phục của dân tộc mình trong ngày cưới.
 
Trong việc tang, khi có người từ trần, gia đình hoặc thân nhân phải làm thủ tục khai tử trước khi tổ chức lễ tang. Lễ tang phải được tổ chức theo quy định của pháp luật về đăng ký và quản lý hộ tịch, pháp luật về bảo vệ môi trường, pháp luật về y tế và các quy định pháp luật khác có liên quan. Lễ tang phải được tổ chức chu đáo, trang nghiêm, tiết kiệm, phù hợp với tập quán, truyền thống văn hóa dân tộc và hoàn cảnh gia đình người từ trần. UBND cấp xã vận động gia đình có người từ trần xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, các hành vi mê tín dị đoan trong tang lễ.
 
Trong lễ tang thực hiện theo truyền thống của địa phương, dân tộc và tôn giáo; chỉ treo cờ tang tại địa điểm tổ chức lễ tang. Đối với cán bộ, công chức, viên chức và thân nhân của cán bộ công chức, viên chức khi từ trần, các cơ quan, đoàn thể, cán bộ công chức không mang vòng hoa khi đến viếng đám tang. Hạn chế và tiến tới chấm dứt việc rải vàng mã, tiền vàng mã, cấm rải tiền Việt Nam và tiền nước ngoài trên suốt dọc đường đi đến nơi an táng.  Khuyến khích các hình thức hỏa táng, điện táng, hung táng (chôn cất) một lần vào khu vực nghĩa trang đã được quy hoạch.
 
Việc thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được coi là nội dung tiêu chuẩn thi đua đánh giá chất lượng cán bộ, công chức, viên chức hàng năm. Coi đây là tiêu chí xét công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, khu phố/ấp văn hóa; cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới.
 
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 27/9/2012.
 
 
Xuân Mai
Lượt người xem:  Views:   362
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền