Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 20/05/2011, 10:27
Quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/05/2011
TTĐT - Ngày 17/5/2011, Chính phủ ban hành Nghị định số 34/2011/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức. Theo đó, công chức tự ý nghỉ việc từ 07 ngày làm việc trở lên trong một tháng hoặc từ 20 ngày làm việc trở lên trong một năm mà đã được cơ quan sử dụng công chức thông báo bằng văn bản 03 lần liên tiếp thì sẽ bị buộc thôi việc.
 
Nguyên tắc xử lý kỷ luật là mỗi hành vi vi phạm pháp luật thì bị xử lý một hình thức kỷ luật. Nếu công chức có nhiều hành vi vi phạm pháp luật thì bị xử lý kỷ luật về từng hành vi vi phạm và chịu hình thức kỷ luật nặng hơn một mức so với hình thức kỷ luật áp dụng đối với hành vi vi phạm nặng nhất, trừ trường hợp có hành vi vi phạm phải xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc.
 
Nghị định quy định, công chức phải chịu hình thức kỷ luật khiển trách nếu có một trong các hành vi vi phạm pháp luật như: có thái độ hách dịch, cửa quyền hoặc gây khó khăn, phiền hà đối với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thi hành công vụ; không thực hiện nhiệm vụ được giao mà không có lý do chính đáng; gây mất đoàn kết trong cơ quan, đơn vị, tổ chức; tự ý nghỉ việc, tổng số từ 03 đến dưới 05 ngày làm việc trong một tháng; sử dụng tài sản công trái pháp luật; vi phạm quy định về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Công chức có một trong những hành vi vi phạm pháp luật như: cấp giấy tờ pháp lý cho người không đủ điều kiện; sử dụng thông tin, tài liệu của cơ quan, tổ chức, đơn vị để vụ lợi; không chấp hành quyết định điều động, phân công công tác của cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền; sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tham gia đào tạo, bồi dưỡng, được dự thi nâng ngạch công chức; tự ý nghỉ việc, tổng số từ 05 đến dưới 07 ngày làm việc trong một tháng; sử dụng trái phép chất ma túy bị cơ quan công an thông báo về cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi công chức đang công tác,… sẽ phải chịu hình thức kỷ luật cảnh cáo.
 
Hình thức kỷ luật hạ bậc lương áp dụng đối với công chức có một trong những hành vi vi phạm pháp luật: không thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao mà không có lý do chính đáng, gây ảnh hưởng đến công việc chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị; lợi dụng vị trí công tác cố ý làm trái pháp luật với mục đích vụ lợi; vi phạm mức độ nghiêm trọng về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Công chức chịu hình thức kỷ luật giáng chức nếu có một trong những hành vi vi phạm pháp luật: không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng; vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong phạm vi phụ trách mà không có biện pháp ngăn chặn.
 
Công chức có các hành vi vi phạm pháp luật: sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được bổ nhiệm chức vụ; không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công mà không có lý do chính đáng, để xảy ra hậu quả rất nghiêm trọng; bị phạt tù cho hưởng án treo hoặc cải tạo không giam giữ; vi phạm ở mức độ rất nghiêm trọng về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… thì phải chịu hình thức kỷ luật cách chức.
 
Hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với công chức có một trong các hành vi vi phạm pháp luật: phạt tù mà không được hưởng án treo; sử dụng giấy tờ không hợp pháp để được tuyển dụng vào cơ quan, tổ chức, đơn vị; nghiệm ma túy có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền; vi phạm đặc biệt nghiêm trọng về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
 
Thời hạn xử lý kỷ luật tối đa là 2 tháng, kể từ ngày phát hiện công chức có hành vi vi phạm pháp luật cho đến ngày cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định xử lý kỷ luật.
 
Nghị định có hiệu lực từ ngày 5/7/2011.
 
Các hình thức kỷ luật đối với công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Khiển trách; cảnh cáo; hạ bậc lương; buộc thôi việc.
Các hình thức kỷ luật đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý: Khiển trách; cảnh cáo; hạ bậc lương; giáng chức; cách chức; buộc thôi việc.
 
Mai Xuân
Lượt người xem:  Views:   331
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền