Theo đó, xe cơ giới chưa qua sử dụng có thể được kiểm tra theo các phương thức: Kiểm tra xác nhận kiểu loại; kiểm tra thử nghiệm mẫu xe; kiểm tra xác suất; kiểm tra từng xe và kiểm tra thử nghiệm khí thải. Trong đó, kiểm tra xác nhận kiểu loại nhằm xác nhận sự phù hợp về kiểu loại xe thể hiện trong hồ sơ đăng ký kiểm tra so với kiểu loại xe đã được kiểm tra chứng nhận.
Xe cơ giới đã qua sử dụng phải được kiểm tra tổng quát về số khung và/hoặc số VIN, số động cơ không bị đục sửa, đóng lại và đúng với hồ sơ đăng ký kiểm tra của các xe; xe phải có kích thước, khối lượng và sự phân bố khối lượng trên các trục xe phù hợp với các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành; xe cơ giới phải ở trạng thái hoạt động bình thường, bảo đảm đầy đủ công dụng, chức năng, có hình dáng và kết cấu phù hợp với tài liệu giới thiệu tính năng và thông số lỹ thuật đã đăng ký tại Cơ quan kiểm tra.
Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải động cơ phải thỏa mãn các quy định: Đối với phương tiện lắp ráp động cơ cháy cưỡng bức thì hàm lượng CO (ô xít các bon) không vượt quá 3% thể tích, động cơ 4 kỳ thì hàm lượng HC (hyđrô các bon)không vượt quá 600ppm thể tích; động cơ 2 kỳ thì hàm lượng HC không vượt quá 7800 pm thể tích, loại đặc biệt hàm lượng HC không vượt quá 3300 ppm thể tích; Đối với phương tiện lắp động cơ cháy do nén thì độ khói không vượt quá 60% HSU (độ khói cặn xám - đơn vị khói Hatridge).
Ngoài ra, Thông tư còn có các quy định về xử lý kết quả kiểm tra; thủ tục cấp chứng chỉ chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu…
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 30/5/2011 và bãi bỏ Quyết định số 35/2005/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2005 của Bộ Giao thông vận tải; Giấy chứng nhận chất lượng và Thông báo miễn kiểm tra đã được cấp trước ngày có hiệu lực của Thông tư này vẫn còn giá trị sử dụng.
Mạnh Tiến