Theo đó, cơ sở lao động phải thành lập bộ phận ATVSLĐ và có ít nhất 01 cán bộ ATVSLĐ làm việc theo chế độ kiêm nhiệm; trường hợp không thành lập được bộ phận ATVSLĐ thì phải có hợp đồng với tổ chức đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ ATVSLĐ. Cán bộ ATVSLĐ phải có chuyên môn, nghiệp vụ về an toàn, kỹ thuật phòng, chống cháy nổ, kỹ thuật môi trường, vệ sinh lao động và phải có hiểu biết về thực tiễn hoạt động sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ của cơ sở.
Ngoài ra Thông tư cũng quy định, cơ sở lao động sử dụng số lao động trực tiếp từ 500 đến 1.000 người thì phải có ít nhất 01 nhân viên y tế có trình độ trung học chuyên ngành y; trên 1.000 người cùng làm việc trên địa bàn thì phải tổ chức trạm y tế hoặc phòng hoặc ban y tế có ít nhất 01 y sĩ hoặc 01 bác sỹ đa khoa. Trường hợp không thành lập được bộ phận y tế hoặc có tổng số lao động trực tiếp nhỏ hơn 500 người thì phải có hợp đồng chăm sóc sức khỏe với trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc phòng khám đa khoa khu vực hoặc bệnh viện cấp huyện hoặc trung tâm y tế huyện.
Kinh phí để thực hiện công tác ATVSLĐ được hạch toán vào chi phí hoạt động thường xuyên, chi phí sản xuất kinh doanh của cơ sở lao động và là chi phí hợp lý khi tính thuế, nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của cơ sở lao động theo quy định hiện hành của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp…
Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 01/03/2011; bãi bỏ Thông tư liên tịch số 14/1998/TTLT-BLĐTBXH-BYT-TLĐLĐVN ngày 31/10/1998 hướng dẫn việc tổ chức thực hiện công tác bảo hộ lao động trong doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.
CTV Thảo Nguyên
(Nguồn: Thông tư liên tịch số 01/2011/TTLT-BLĐTBXH-BYT)