Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 25/03/2009, 02:00
Hướng dẫn cơ chế hình thành Quỹ bình ổn giá xăng dầu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/03/2009
(Chinhphu.vn) - Ngày 23/3, Bộ Tài chính ban hành Thông tư 56/2009/TT-BTC hướng dẫn cơ chế hình thành, sử dụng, quyết toán Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Theo đó, số tiền từ quỹ sẽ được sử dụng vào mục đích điều hoà giá thị trường, bình ổn giá bán lẻ trong nước khi giá thế giới có những biến động tăng giảm bất thường.
Số tiền  từ quỹ sẽ được sử dụng vào mục đích điều hoà giá thị trường 
                                           Ảnh minh họa
 
Theo Thông tư 56, giá bán lẻ xăng dầu trong nước được tính toán dựa trên nguyên tắc giá nhập khẩu tại thị trường Singapore cộng thêm các khoản chi phí vận chuyển, bảo hiểm, thuế, phí... Trong đó, phí đối với mỗi lít xăng, dầu hỏa, diezel tối đa là 600 đồng/lít, mazut 400 đồng/kg cộng thêm lợi nhuận tối đa 300 đồng/lít (kg) và một khoản tiền trích cho Quỹ bình ổn giá khoảng 500 đồng/lít.
Tổng mức trích, lập Quỹ bình ổn giá được cộng dồn từ mức trích quy định trên của tổng khối lượng xăng dầu thực tế đã bán trong tháng, trong năm của mỗi doanh nghiệp. Số tiền được lấy từ quỹ sẽ được sử dụng vào mục đích điều hoà giá thị trường, bình ổn giá bán lẻ trong nước khi giá thế giới có những biến động tăng giảm bất thường.
Căn cứ vào các khoản chi phí này, quý IV hàng năm, doanh nghiệp đầu mối phải đưa ra dự báo mức giá trên thị trường thế giới bình quân trong khoảng 3 tháng để tính toán giá bán lẻ trong nước. Nếu giá thế giới giảm mạnh, doanh nghiệp lãi trên 500 đồng/lít xăng thì phải chủ động giảm giá bán lẻ trong nước với mức giảm không hạn chế. Còn khi giá thế giới tăng mạnh và doanh nghiệp bị lỗ, khoản tiền lỗ này sẽ được trích từ Quỹ bình ổn giá để bù cho doanh nghiệp.
Trong trường hợp giá tiếp tục tăng mạnh dẫn đến khoản bù lỗ vượt quá sức chịu đựng của Quỹ, doanh nghiệp được điều chỉnh giá bán nhưng mức tăng cho mỗi lần không vượt quá 500 đồng/lít.
Định kỳ vào ngày cuối tháng hàng quý, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối gửi báo cáo đến Bộ Tài chính, Bộ Công Thương về tình hình thu,  chi và tồn Quỹ bình ổn giá tại thời điểm báo cáo.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 23/3/2009.
Giang Oanh
Lượt người xem:  Views:   377
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền