Thông tin tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 05/03/2009, 10:23
Thêm một số hướng dẫn về cơ chế hỗ trợ lãi suất
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
05/03/2009
(Chinhphu.vn) - Khi thực hiện giảm trừ lãi tiền vay hỗ trợ lãi suất cho khách hàng, các ngân hàng thương mại (NHTM) phải lập giấy xác nhận hỗ trợ lãi suất. Giấy xác nhận được lập đối với từng lần thu lãi cho vay và giảm trừ số lãi tiền vay được hỗ trợ lãi suất, hoặc theo định kỳ hàng tháng. Đây là chứng từ để kiểm tra, giám sát và lập báo cáo tình hình thực hiện hỗ trợ lãi suất.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa hướng dẫn thêm một số điểm cụ thể về tổ chức thực hiện cơ chế hỗ trợ lãi suất, nhằm đảm bảo việc cho vay đúng đối tượng và sử dụng đúng mục đích.
Theo hướng dẫn này, các khoản cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất gồm: các khoản cho vay theo phương thức cho vay lưu vụ của NHTM đối với hộ gia đình, cá nhân sản xuất các mùa vụ trong năm 2009; các khoản cho vay theo cơ chế cho vay thông thường bằng nguồn vốn được tài trợ, ủy thác; các khoản cho vay được điều chỉnh kỳ hạn trả nợ...
Riêng các khoản cho vay phát sinh trong 2 ngày 1-2/2/2009, trước ngày Thông tư số 02/2009/TT-NHNN có hiệu lực; NHTM hướng dẫn khách hàng gửi giấy đề nghị hỗ trợ lãi suất tiền vay.
Các khoản cho vay ngắn hạn bằng đồng Việt Nam không thuộc đối tượng được hỗ trợ lãi suất là vay để nhập khẩu từ nước ngoài và khu chế xuất, khu phi thuế quan, kinh doanh ở trong nước và trong khu chế xuất, khu phi thuế quan đối với các mặt hàng tiêu dùng; cho vay để thanh toán tiền uỷ thác nhập khẩu; cho vay để kinh doanh, làm nguyên vật liệu sản xuất mà NHTM xác định các mặt hàng tiêu dùng này có nguồn gốc từ nhập khẩu; cho vay để kinh doanh giữa khu chế xuất, khu phi thuế quan với bên ngoài.
Các khoản cấp tín dụng bằng đồng Việt Nam theo các hình thức không phải là cho vay như bao thanh toán, cho thuê tài chính, chiết khấu giấy tờ có giá, cho vay bắt buộc theo cơ chế bảo lãnh, cũng không thuộc đối tượng hỗ trợ lãi suất.
NHNN yêu cầu các NHTM phải kiểm soát chặt chẽ các khoản cho vay được hỗ trợ lãi suất; chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay; tăng cường kiểm toán nội bộ đối với các khoản cho vay được hỗ trợ lãi suất.
Đồng thời, các NHTM cần theo dõi hàng ngày số dư nợ cho vay và số tiền vay được hỗ trợ lãi suất, nếu phát hiện có dấu hiệu lợi dụng cơ chế cho vay hỗ trợ lãi suất để trục lợi, thì ngừng cho vay và hỗ trợ lãi suất.
Mai Linh (Nguồn: NHNN)
(Theo
www.chinhphu.vn)
Lượt người xem:  Views:   371
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền