Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 23/02/2009, 09:53
Vay vốn ngân hàng thương mại: Doanh nghiệp không cần thế chấp tài sản
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/02/2009

Theo Quyết định số 14/2009/QĐ/TTg ngày 21-1-2009 của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ giao Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) thực hiện nhiệm vụ bảo lãnh cho doanh nghiệp (DN) có nhu cầu vay vốn tại các ngân hàng thương mại (NHTM) để thực hiện dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh. Phóng viên báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đà Thành, Giám đốc VDB - Chi nhánh Bình Dương xung quanh vấn đề này.

Xin ông nói cụ thể hơn về quyết định này?  
        
- Quyết định số 14/2009/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ là quyết định ban hành Quy chế bảo lãnh cho DN vay vốn của NHTM và giao VDB thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh đối với DN có nhu cầu vay vốn tại các NHTM để thực hiện dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh. Theo quy chế này, đối tượng được VDB bảo lãnh vay vốn là DN thuộc các thành phần kinh tế kể cả các hợp tác xã (gọi chung là DN) có vốn điều lệ tối đa 20 tỷ đồng và sử dụng tối đa 500 lao động. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp không thuộc diện được VDB xem xét bảo lãnh tín dụng, đó là các DN hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, kinh doanh bất động sản, kinh doanh chứng khoán, dịch vụ (trừ dịch vụ vận tải hàng hóa, giáo dục đào tạo và y tế), vay vốn để thanh toán nợ vay của các hợp đồng tín dụng khác. Như vậy, đây là hình thức hỗ trợ quan trọng trong các gói giải pháp kích cầu của Chính phủ đối với cộng đồng các DN, tạo điều kiện cho DN tiếp cận được nguồn vốn ngân hàng. Điều này cũng có nghĩa là giúp các NHTM đưa vốn ra nhiều hơn và an toàn hơn. Hiện nay, nguồn vốn ngân hàng đang có rất lớn nhưng đến tay DN thì rất khó khăn, nhất là các DN nhỏ, bởi lẽ các DN muốn vay nhưng không có tài sản thế chấp, còn các ngân hàng thì ngại rủi ro. Quy chế bảo lãnh tín dụng mới này sẽ khắc phục được điều đó.

- Để được VDB bảo lãnh vay vốn các DN cần những điều kiện gì, thưa ông?

- Điều kiện để được VDB bảo lãnh vay vốn là có dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả. Quy mô dự án đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh tối thiểu là 100 triệu đồng; không có nợ quá hạn tại các tổ chức tín dụng và tổ chức kinh tế; không nợ đọng thuế. Trường hợp doanh nghiệp có nợ đọng thuế, nhưng dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh được VDB thẩm định có hiệu quả thì vẫn được bảo lãnh vay vốn. Ngoài ra, phải có vốn chủ sở hữu tham gia dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh tối thiểu bằng 10% tổng mức vốn thực hiện dự án đầu tư, phương án sản xuất kinh doanh và phải sử dụng 100% giá trị tài sản hình thành từ vốn vay (tối đa 90%) và vốn chủ sở hữu (tối thiểu 10%) để thế chấp bảo đảm bảo lãnh tại VDB. Mức bảo lãnh vay vốn tối đa bằng 100% số nợ gốc và lãi phát sinh theo hợp đồng tín dụng ký với NHTM. Thời hạn bảo lãnh vốn phù hợp với thời hạn cho vay của NHTM và không vượt quá thời hạn thu hồi vốn, hoặc chu kỳ sản xuất kinh doanh. Phí bảo lãnh tối đa bằng 0,5%/năm/số tiền được bảo lãnh.

- Vậy khi vay DN sẽ không phải thế chấp tài sản gì?

- Đúng vậy, DN chỉ cần có dự án kinh doanh hiệu quả và bảo đảm các điều kiện nêu trên là được VDB xem xét bảo lãnh vay vốn, khi đó không cần tài sản thế chấp để vay ở NHTM. Vì theo quy trình VDB là nơi thẩm tra tính khả thi của dự án và cấp chứng thư bảo lãnh. Đối với các NHTM thì chứng thư bảo lãnh của VDB là thế chấp cao hơn và an toàn hơn so với tài sản thế chấp của doanh nghiệp. Tuy nhiên, DN cũng cần hiểu rõ nguyên tắc bảo lãnh vay vốn đó là DN không được chuyển nhượng tài sản, bảo đảm bảo lãnh hình thành từ vốn vay và vốn chủ sở hữu đầu tư dự án; không được sử dụng tài sản bảo đảm bảo lãnh trong các hoạt động tín dụng và bảo lãnh khác. Ngoài ra VDB có quyền phát mãi tài sản thế chấp bảo đảm bảo lãnh để thu hồi số tiền đã trả nợ thay cho DN.

- Liệu có quá nhiều thủ tục không trong quy trình bảo lãnh?

- Cán bộ VDB- Chi nhánh Bình Dương đang hướng dẫn thủ tục bảo lãnh cho các doanh nghiệpThủ tục sẽ rất đơn giản, vì VDB sẽ thẩm định, xem xét bảo lãnh tín dụng theo hướng nhanh nhất cho DN. Khi phát sinh nhu cầu vay vốn có bảo lãnh, DN cần gửi hồ sơ đề nghị bảo lãnh vay vốn đến VDB. Tối đa 20 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ, chúng tôi sẽ tiến hành thẩm định. Nếu đủ điều kiện thì VDB sẽ có văn bản chấp thuận bảo lãnh cho DN vay vốn và nếu không đủ điều kiện thì DN cũng sẽ được thông báo lý do cụ thể. Sau đó, NHTM sẽ xem xét và ký hợp đồng tín dụng với DN. Tiếp đó, VDB sẽ ký hợp đồng bảo lãnh vay vốn, hợp đồng bảo đảm bảo lãnh và phát hành chứng thư bảo lãnh để DN vay vốn tại ngân hàng.

- Thưa ông, quy chế bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp sẽ triển khai thực hiện ra sao?

- Chúng tôi xác định nhiệm vụ bảo lãnh cho DN vay vốn của NHTM mà Chính phủ đã giao là một nhiệm vụ mới và mang tính lâu dài, do đó phải quyết tâm thực hiện và tổ chức triển khai một cách quyết liệt, mặc dù trách nhiệm là hết sức nặng nề. Trước mắt, VBD - Chi nhánh Bình Dương sẽ phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan báo cáo UBND tỉnh để tổ chức, phổ biến quy chế đến các DN trên địa bàn, đồng thời sẽ phối hợp chặt chẽ với các NHTM để việc bảo lãnh tín dụng thực hiện đúng quy chế. Về phía DN cũng cần phải thực hiện có hiệu quả các phương án sản xuất kinh doanh và phải làm hết nghĩa vụ trách nhiệm của mình trong việc sử dụng vốn và các quy định của pháp luật. Ngoài ra, chúng tôi cũng cần sự hỗ trợ giúp đỡ của các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành, Hiệp hội DN để chương trình này nhanh chóng đi vào cuộc sống, bảo đảm đạt mục tiêu là tạo điều kiện cho DN tiếp cận nguồn vốn của các NHTM một cách nhanh chóng, hiệu quả, vượt qua khó khăn trong tình hiện nay.
 
Hiện nay, VDB đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác bảo lãnh DN vay vốn của NHTM theo Quyết định số 14/2009/QĐ-TTG của Thủ tướng Chính phủ với 4 NHTM gồm: Ngân hàng Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đông Dương. Ngoài ra, VDB cũng đang xúc tiến thực hiện hợp tác với NHTM khác để DN có thể nhanh chóng tiếp cận vốn vay của các NHTM.
Để được giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn thủ tục bảo lãnh vay vốn của các NHTM, DN có thể liên hệ VDB Việt Nam - Chi nhánh Bình Dương tại địa chỉ số 189 Đại lộ Bình Dương, phường Phú Thọ, TX.TDM, Bình Dương. Phòng Tín dụng: 0650.3823622; Fax: 0650.3823695.
Thanh Hồng
(Theo Báo Bình Dương)
Lượt người xem:  Views:   484
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền