Tin hoạt động sở ngành
Thứ 3, Ngày 11/01/2022, 19:00
Năm 2022, ngành Nông nghiệp Bình Dương nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/01/2022 | Đoan Trang

TTĐT - ​Chiều 11-01, tại TP. Thủ Dầu Một, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động của ngành năm 2021 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. 

Tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành. 

Trong năm 2021, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và cung cầu nông sản; giá nông sản có nhiều biến động; đứt gãy trong khâu sản xuất, cung ứng dẫn đến nông sản bị tồn cục bộ và tiêu thụ chậm... Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị cùng nỗ lực phục hồi và duy trì sản xuất của các thành phần kinh tế, nhìn chung sản xuất nông nghiệp của tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2021 đạt 17.743,03 tỷ đồng, tăng 2,01% so năm 2020; duy trì tỷ lệ che phủ cây lâm nghiệp và cây lâu năm đạt 57,5%; tỷ lệ dân cư nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt tiêu chuẩn Quốc gia là 92,2%; duy trì 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đến cuối năm 2021, có 10 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao; 01 huyện, 02 thị xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; thu nhập bình quân của dân cư nông thôn đạt khoảng 71 triệu đồng/người/năm.​​

IMG_4277.jpg

Toàn cảnh ​hội nghị

Đến nay, toàn tỉnh có diện tích ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt khoảng 5.763ha với các loại cây trồng có giá trị như rau, nấm, cây ăn trái, hoa lan, cây cảnh. Diện tích nông nghiệp đô thị khoảng 172ha với các loại cây trồng chủ yếu như rau thủy canh, rau mầm, nấm, hoa lan, cây cảnh; có khoảng 600ha sản xuất trồng trọt theo hướng hữu cơ trên các loại cây trồng.

Chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao tiếp tục phát triển với 146 trang trại đầu tư chăn nuôi gà giống, gà đẻ trứng và gà thịt với tổng đàn trên 8,4 triệu con, chiếm 68% tổng đàn; chăn nuôi heo thịt, heo giống chất lượng cao có 231 trang trại với tổng đàn gần 615.000 con, chiếm 63% tổng đàn; chăn nuôi vịt thịt có 30 trang trại với tổng đàn 399.000 con; chăn nuôi bò sữa có 01 trang trại với tổng đàn 1.050 con. 

Song song đó, tổ chức liên kết chuỗi sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp tiếp tục được đổi mới phù hợp với thị trường, sản xuất hàng hóa lớn; nhiều mô hình liên kết giữa người sản xuất với doanh nghiệp, hợp tác xã theo chuỗi được triển khai nhân rộng. Chương trình OCOP đã đạt được nhiều kết quả tích cực; trong năm 2021 đã công nhận 28 sản phẩm (08 sản phẩm 04 sao và 20 sản phẩm 03 sao).

Đồng thời, ngành đã phối hợp triển khai, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tham gia trên các sàn thương mại điện tử của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam; sàn voso.vn của Tổng Công ty cổ phần Bưu chính Viettel; sàn Seller Vnexpress.net với hơn 17.000 tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia và hơn 350 tổ chức, cá nhân đã được cấp tài khoản giao dịch.

IMG_4278.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũn​g phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Mai Hùng Dũng ghi nhận nỗ lực, quyết tâm cao của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vượt qua những khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2021.

Đồng thời, ông đề nghị, trong năm 2022, toàn ngành cần tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành, nâng cao năng suất, chất lượng hàng nông sản và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục duy trì và nâng chất các xã đạt chuẩn nông thôn mới theo Bộ tiêu chí nâng cao của tỉnh; phấn đấu có 05 xã được công nhận xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu; triển khai xây dựng Làng Thông minh trên địa bàn xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên. Bên cạnh đó, phấn đấu 100% số xã trên địa bàn tỉnh có sản phẩm tham gia Chương trình OCOP và có tối thiểu 20 sản phẩm đạt 03 sao trở lên được chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh trong nông nghiệp; các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị. Đẩy mạnh việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; hỗ trợ ứng dụng các hoạt động giao dịch thương mại điện tử nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho một số sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và nông sản có tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện chuyển đổi số; hỗ trợ, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu tối đa số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tạm ngừng hoạt động, giải thể, phá sản do tác động bởi dịch Covid -19.

Lượt người xem:  Views:   1255
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Friendly Name

Email

Từ khóa

Từ khóa

Tin nổi bật

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin hoạt động sở ngành