Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 19/03/2024, 17:00
Bình Dương mở rộng hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Đức
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/03/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 19-3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương và Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam.

Tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; ông Alexander Ziehe - Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam; bà Lê Quỳnh Anh - Giám đốc điều hành Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và đại diện 40 doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức.

dnduc.jpg

Toàn cảnh hội nghị

Bình Dương là điểm đến ưu tiên của doanh nghiệp Đức

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã giới thiệu khái quát với các doanh nghiệp Đức về tình hình kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương. Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương luôn được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về tốc độ phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Riêng trong năm 2023, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần trên toàn tỉnh đạt 1 tỷ 539 triệu đô la Mỹ, đứng thứ 9 cả nước và chiếm 4,3% tổng vốn đăng ký, đạt 81,62% so với kế hoạch 5 năm (2021-2025). Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo vẫn là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư, với 100 dự án đầu tư đăng ký mới.

dnduc3.jpg

Ông Lê Thanh Toàn - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin tình hình thu hút đầu tư của tỉnh

Lũy kế đến nay, toàn tỉnh hiện có 4.247 dự án đầu tư từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký 40,5 tỷ đô la Mỹ, chiếm hơn 8,6% tổng vốn đầu tư FDI của cả nước. Quy mô trung bình dự án khoảng 9,6 triệu đô la Mỹ. Bình Dương hiện đứng thứ 3 trong cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài, sau TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Đứng đầu là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, chiếm 74% tổng vốn đầu tư đăng ký. Nhiều dự án đầu tư lớn của các tập đoàn nổi tiếng đã đầu tư vào Bình Dương như: Tokyu, Aeon, Mitsubishi (Nhật Bản), Procter & Gamble (Mỹ), Kumho (Hàn Quốc), Uni-President (Đài Loan), Lego (Đan Mạch)…..

Hiện nay, Bình Dương có 29 khu công nghiệp, với tổng diện tích 12.663 hecta, tỷ lệ cho thuê đất đạt 93,3% và 12 cụm công nghiệp với tổng diện tích 790 hecta, tỷ lệ cho thuê đất đạt 67,4%, đáp ứng được yêu cầu thu hút, bố trí các dự án đầu tư.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư thông tin, tại Bình Dương, Đức có 18 dự án với tổng số vốn đầu tư gần 50,7 triệu đô la Mỹ, lĩnh vực chính là công nghiệp chế biến chế tạo, trong đó có các dự án tiêu biểu như: Công ty Thiết bị Viễn Thông Vnpt-Siemens, Công ty TNHH Liên doanh Hasan – Dermapharm, Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer Việt Nam, Nhà máy của Siemens…

dnduc2.jpg

Ông Alexander Ziehe - Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Bày tỏ ấn tượng trước tình hình thu hút đầu tư của tỉnh Bình Dương, ông Alexander Ziehe - Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam gửi lời cảm ơn đến các cơ quan chức năng của Bình Dương đã hỗ trợ liên tục, tạo cơ hội cho việc đối thoại trực tiếp và hợp tác tích cực đối với cộng đồng doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Đức. Bình Dương là một trong những địa điểm chính cho các dự án đầu tư của Đức, chỉ đứng sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Những lý do chính để các thành viên của Hiệp hội và các nhà đầu tư mới xem Bình Dương là địa điểm đầu tư tiềm năng nhờ vị trí gần các cảng biển và TP.Hồ Chí Minh, có hệ thống nhà cung cấp phát triển và thu hút nguồn lực lượng lao động địa phương có trình độ. Hơn nữa, hầu hết các khu công nghiệp của tỉnh cung cấp môi trường dịch vụ, hạ tầng tốt. Chính sách thuế của tỉnh trong thu hút FDI cũng là một lý do mạnh mẽ để doanh nghiệp đưa ra quyết định đầu tư vào Bình Dương.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, thu hút nhiều hơn các dự án của Đức

Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam có gần 400 công ty thành viên. Các doanh nghiệp Đức rất ấn tượng với môi trường mở cửa và chuyên nghiệp mà Bình Dương đang thiết lập đối với doanh nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi hơn nữa cho đầu tư và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các doanh nghiệp Đức đề xuất địa phương tiếp tục ưu tiên giải quyết các vấn đề về hạ tầng, đặc biệt là các tuyến đường chính kết nối TP.Hồ Chí Minh, giao thông tới sân bay tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến đi công tác quốc tế và đảm bảo những chuyến thăm khách hàng kịp thời.

Kiến nghị địa phương thông báo về việc thay đổi, ban hành các chính sách mới đối với doanh nghiệp ít nhất trước 3 tháng, cung cấp một khoảng thời gian ưu đãi tối thiểu 6 tháng và công bố mọi thay đổi một cách rõ ràng trên các phương tiện bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

dnduc5.jpg

dnduc6.jpg

Các doanh nghiệp Đức nêu kiến nghị tại hội nghị

Việc số hóa thủ tục hành chính cũng là vấn đề được các doanh nghiệp Đức quan tâm. "Chúng tôi kiến nghị cần triển khai hệ thống mã số và chữ ký, cũng như kiểm tra tài liệu để hạn chế giấy tờ và đơn giản thủ tục. Đồng thời có hệ thống theo dõi và phản hồi trực tuyến để tiếp nhận và giải quyết kịp thời vướng mắc của doanh nghiệp. Việc chuyển sang kỹ thuật số sẽ tăng cường năng suất, tốc độ, minh bạch và hiệu quả chi phí" – ông Alexander Ziehe - Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng mong muốn tỉnh tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hải quan, thông quan xuất nhập khẩu; quy định về cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài; quy định phòng cháy, chữa cháy trong cấp giấy phép xây dựng; quan tâm đến yếu tố bền vững như phát thải ròng, hệ thống năng lượng mặt trời áp mái đáp ứng sản xuất xanh…

Tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh Bình Dương đã trao đổi trực tiếp, giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp, nhà đầu tư Đức, cũng như thông tin với doanh nghiệp những định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Đại diện Tổng công ty Becamex IDC đã giới thiệu đến doanh nghiệp Đức những tiềm năng các khu công nghiệp và cơ hội đầu tư vào Bình Dương.

dnduc7.jpg

dnduc8.jpg

Đại diện lãnh đạo các sở ngành trả lời kiến nghị của doanh nghiệp​

dnduc4.jpg

Đại diện Tổng công ty Becamex IDC giới thiệu tiềm năng các khu công nghiệp và cơ hội đầu tư vào Bình Dương​​

Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay, tỉnh Bình Dương đang đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số để xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, xây dựng hệ sinh thái mới để thúc đẩy phát triển. Tỉnh cam kết tạo ra một môi trường kinh doanh minh bạch và thân thiện với nhà đầu tư.

Thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục cấu trúc lại mạng lưới công nghiệp, nâng cấp các khu công nghiệp hiện hữu trở thành các khu công nghiệp thông minh để tập trung vào hiện đại hóa các ngành công nghiệp hiện hữu.

Đặc biệt, tiếp tục xây dựng hệ thống giao thông liên kết vùng bằng việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông với các công trình trọng điểm như: Đường Vành đai 3, đường Vành đai 4, Quốc lộ 56B, ĐT.745B (Tây Ninh - Bình Dương - Bình Phước), đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, Quốc lộ 13...

Chính sách kêu gọi đầu tư của Bình Dương đã có sự chuyển hướng sang thu hút đầu tư chọn lọc các doanh nghiệp có công nghệ và giá trị gia tăng cao, có mối liên kết với các doanh nghiệp nội địa và có đặt trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) tại địa phương. Do đó, tỉnh ưu tiên nhà đầu tư có tầm nhìn, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ cao gắn với bảo vệ môi trường để tạo nên sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và tăng trưởng xanh, góp phần xây dựng thành phố thông minh Bình Dương vươn tầm quốc tế.

dnduc9.jpg

Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Nguyễn Lộc Hà cho rằng, mặc dù dự án đầu tư của Đức tại Bình Dương chiếm tỷ lệ còn khá khiêm tốn nhưng hy vọng trong thời gian sắp với, với sự xoay trục của kinh tế toàn cầu và những nỗ lực của địa phương, Bình Dương sẽ là điểm đến tiềm năng của các doanh nghiệp Đức với nền tảng công nghệ hiện đại và nền quản trị tiên tiến.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh hoan nghênh doanh nghiệp Đức đến đầu tư tại Bình Dương, đồng thời chính quyền tỉnh Bình Dương cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp; luôn đồng hành, hỗ trợ về mặt chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng hiện đại để đảm bảo cho các doanh nghiệp nước ngoài nói chung và doanh nghiệp Đức nói riêng yên tâm đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo tỉnh mong muốn sau chuyến thăm và làm việc này, Đoàn công tác sẽ có những cân nhắc và quyết định đầu tư các dự án công nghệ cao vào tỉnh Bình Dương.

dnduc11.jpg

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với lãnh đạo Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam

dnduc10.jpg

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm​

Lượt người xem:  Views:   866
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện