Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 15/04/2024, 23:00
Việt Nam - Trung Quốc hợp tác hướng đến tương lai
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/04/2024 | Yến Nhi

TTĐT - ​Chiều 15-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Phiên toàn thể bế mạc với chủ đề: "Hướng đến tương lai", được chủ trì bởi ông J.T. Li – Giáo sư, Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, Trung Quốc.

Tham dự có ông Bùi Thanh Nhân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, lãnh đạo các sở ngành cùng các diễn giả: Huang Fude - Phó ​Chủ tịch Anhui Jianghuai Automobile Group Co., Trung Quốc; Farah London - Nhà sáng lập Back 2 Business International, Vương quốc Anh; David Pan - Trưởng khoa Điều hành, Trường Cao đẳng Schwarzman, Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc; Charles Tang -  Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc - Brazil, Brazil;  Zhang Huaitao - Chủ tịch, XINFA Group, Trung Quốc.

Cơ hội và thách thức

Tại Phiên toàn thể, các diễn giả đã chỉ ra cơ hội và thách thức hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Trong nhiều năm qua, Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trung Quốc nhập các mặt hàng nguyên liệu thô, nhiên liệu, nông sản của Việt Nam và cung cấp một số loại nguyên liệu, hàng công nghiệp cho Việt Nam. 

IMG_HorasisTQ8370.jpg

Toàn cảnh Phiên toàn thể bế mạc với chủ đề: "Hướng đến tương lai"

Trung Quốc có dân số gần 1,4 tỷ người, là thị trường khổng lồ mà bất cứ một doanh nghiệp ở quốc gia nào đều muốn tiếp cận khai thác, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam. Trung Quốc và Việt Nam có chung đường biên giới mang lại cho hai nước lợi thế để phát triển kinh tế, nhất là kinh tế thương mại khu vực biên giới, cửa khẩu.

Bên cạnh mối quan hệ vừa là đối tác, bạn hàng Trung Quốc cũng là đối thủ cạnh tranh với Việt Nam trên thị trường thế giới…

IMG_hocrassisTQ8368.jpg

Các diễn giả tham gia Phiên toàn thể bế mạc

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đã phân tích chỉ ra những tiềm năng, cơ hội và chiến lược phát triển của hai nước. Theo ông J.T. Li - Giáo sư Đại học Khoa học và Công nghệ Hồng Kông, Trung Quốc, sự xung đột chính trị, chiến tranh thương mại trên thế giới tạo ra sự chuyển dịch mạnh mẽ của chuỗi cung ứng trên toàn cầu khiến nhiều tập đoàn đa quốc gia đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Đây là cơ hội tuyệt vời để doanh nghiệp Việt gia nhập chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam có tiềm năng và cơ hội để trở thành công xưởng mới của thế giới trong quá trình chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu hiện nay.

Thời gian qua, Trung Quốc đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ trên thị trường thế giới và thống trị trên nhiều lĩnh vực, thị trường khác nhau, có kinh nghiêm giao thương, thương mại và hiểu rõ tầm quan trọng của việc hợp tác quốc tế, tăng cường thúc đẩy thương mại. Trong những năm gần đây, quốc gia này đang xây dựng sức mạnh kinh tế mềm, thể hiện bằng 300 hiệp định thương mại ký kết với các quốc gia. Sáng kiến Vành đai và Con đường được các nhà lãnh đạo Trung Quốc xây dựng như một phương tiện cho quyền lực mềm, kêu gọi thúc đẩy kết nối khu vực.

Tiếp tục hợp tác kinh tế toàn diện với Trung Quốc

Cũng trong Phiên toàn thể bế mạc, các diễn giả đã thảo luận sôi nổi và rút ra nhận định chung, sau Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, Bình Dương và Việt N​am có cơ hội cực kỳ lớn để tăng trưởng và phát triển trong tương lai, sẽ có rất nhiều các nhà đầu tư đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác.

Đồng thời, các diễn giả cũng thống nhất với quan điểm sự tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Trung quốc là vô cùng quan trọng hướng tới mục tiêu cùng nhau phát triển, đôi bên cùng có lợi, đồng thời giúp Việt Nam có thể phát triển đuổi kịp Trung Quốc trên lĩnh vực công nghệ.

Theo diễn giả Charles Tang - Chủ tịch Phòng Thương mại Trung Quốc - Brazil: Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc mang lại nhiều lợi ích, Việt Nam có nền chính trị ổn định, lực lượng lao động lành nghề và chi phí lao động cạnh tranh khiến Việt Nam trở thành một lựa chọn hấp dẫn. Mặt khác Chính phủ Việt Nam đã có rất nhiều chính sách tạo môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch. Có thể thấy, rất nhiều nhà đầu tư Trung Quốc đến Việt Nam để hợp tác kinh doanh, và trong tương lai mối quan hệ Hợp giữa Việt Nam và Trung Quốc tiếp tục phát triển sâu rộng hơn nữa..

IMG_HorasisTQ8372.jpg

IMG_horsisTQ8374.jpg

Theo các diễn giả, Việt N​am có cơ hội cực kỳ lớn để tăng trưởng và phát triển trong tương lai

Các chuyên gia đã chỉ ra những cơ hội hợp tác giữa hai nước, diễn giả David Pan - Trưởng khoa Điều hành, Trường Cao đẳng Schwarzman, Đại học Thanh Hoa, Trung Quốc cho biết, trong 5 năm qua, Trung Quốc đang có sự nỗ lực cải cách giáo dục, giáo dục đóng vai trò quan trọng định hướng cho tương lai, hay nói cách khác thế hệ trẻ chính là tương lai. Theo diễn giả David Pan, nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng tốt cần rất nhiều lao động có chuyên môn, Việt Nam và  Trung Quốc hoàn toàn có thể hợp tác trên lĩnh vực giáo dục đào tạo nguồn nhân lực cho tương lai, thúc đẩy đổi mới sáng tạo…

Theo diễn giả Zhang Huaitao - Chủ tịch XINFA Group, Trung Quốc: Quá trình chuyển đổi năng lượng từ nhiên liệu hóa thạch sang các nguồn năng lượng tái tạo nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu đang là xu thế trên toàn cầu. Trung Quốc đã rất nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xanh trong nước, ứng dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trong những năm gần đây. Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng rất nhanh, Việt Nam đang cố gắng xây dựng ngành công nghiệp năng lượng xanh; xây dựng mạng lưới năng lượng xanh. Việt Nam cũng xác định phát triển công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp bán dẫn là một trong những lĩnh vực tạo đột phá cho phát triển, là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tuy nhiên cũng gặp những thách thức về hạ tầng như hạ tầng giao thông đường sắt, hàng không…, đồng thời cần đẩy nhanh chuyển đổi kinh tế số và công nghệ.  

Việc tăng cường hợp tác với Trung quốc trong các lĩnh vực phù hợp sẽ giúp Việt Nam giải quyết được hai vấn đề lớn nhất trong quá trình chuyển đổi xanh là tài chính và công nghệ.​

Lượt người xem:  Views:   451
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện