Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 04/12/2023, 23:00
Bình Dương: Phát triển nguồn nhân lực đẩy mạnh quá trình ứng dụng công nghiệp 4.0
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/12/2023 | Yến Nhi

TTĐT - ​Chiều 04-12, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) phối hợp cùng TÜV SÜD Asia Pacific Pte. Ltd và Tổng công ty Becamex IDC tổ chức Hội thảo "Đẩy mạnh quá trình ứng dụng công nghiệp 4.0". Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis châu Á 2023. 

Tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Frank - Jurgen Richter – Chủ tịch Tổ chức Horasis; lãnh đạo Tổng công ty Becamex IDC và đông đảo các nhà khoa học, chuyên gia, doanh nghiệp tham dự.

Đón đầu xu hướng công nghiệp 4.0

Những năm qua, với tinh thần đổi mới mạnh mẽ thông qua các chiến lược đột phá, đón đầu xu thế cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã tạo động lực cho kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương liên tiếp vượt các chỉ tiêu, đặc biệt có những tiêu chí tăng trưởng mạnh mẽ như hợp tác quốc tế, thu hút đầu tư nước ngoài, xuất siêu. Các chương trình thúc đẩy đổi mới sáng tạo và nghiên cứu khoa học - công nghệ, giáo dục hiện đại như STEM/STEAM, trung tâm đổi mới sáng tạo của tỉnh, các phòng thực nghiệm công nghệ TechLab, FabLab, các vườn ươm doanh nghiệp,... được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả.

IMG_tcht6968.jpg

IMG_tchntl7014.jpg

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Để chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo, các đại biểu cho rằng, phát triển nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi, chìa khóa quyết định sự thành công. Bình Dương cần có một chiến lược tổng thể để phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số này. Song song với việc xây dựng hệ thống giáo dục đào tạo chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế, tỉnh cần tập trung vào những ngành nghề chủ điểm, mũi nhọn.

IMG_dgtbtl7013.jpg

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo

Theo ông Alexius Oh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Singapore, Bình Dương đã xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo hoàn chỉnh để phát triển bền vững và thu hút thêm cơ hội. Nhấn mạnh vai trò của nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quyết định đến việc thu hút doanh nghiệp FDI, ông Alexius Oh cho rằng các doanh nghiệp FDI yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực. Do đó nhân công giá rẻ sẽ không còn là lợi thế cạnh tranh của Việt Nam. Việt Nam cần phải chuẩn bị cho xu hướng mới. Hai yếu tố để các doanh nghiệp FDI xem xét và quyết định đầu tư chính là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và chuỗi cung ứng.

IMG_đbpbhn7001.jpg 

Ông Alexius Oh - Phó Giám đốc Trung tâm Đổi mới Công nghiệp 4.0 Việt Nam - Singapore chia sẻ về chủ đề "Xây dựng nền tảng cho việc áp dụng I4.0

Ông Alexius Oh cho rằng, tỉnh đã xây dựng được hệ sinh thái hấp dẫn các nhà đầu tư, chiến lược tiếp theo của Bình Dương là cần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; trong đó có vai trò của Becamex, các viện, trường đào tạo đội ngũ nguồn nhân lực trong tương lai, đặc biệt, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Việt Nam - Singapore có sứ mệnh thực hiện các hoạt động kết nối, định hướng, tạo môi trường nghiên cứu khoa học và công nghệ, giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động… sẽ là nơi dẫn dắt đổi mới sáng tạo trong toàn tỉnh. Một số nhiệm vụ cụ thể mà Trung tâm Đổi mới sáng tạo được "đặt hàng" như: Thu hút, đào tạo và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao năng lực nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới sáng tạo để nâng cao năng suất lao động, chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh.

Tại Hội thảo, đại diện EIU và TÜV SÜD Asia Pacific Pte. Ltd cũng đã lần lượt chia sẻ về chủ đề "Xây dựng nền tảng cho việc áp dụng I4.0" và "SIRI là công cụ chiến lược cho hành trình chuyển đổi I4.0".

Khuyến khích các giải pháp đón đầu xu hướng công nghiệp 4.0

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà cho biết, sau hơn 25 năm tái lập và phát triển, Bình Dương từ tỉnh có xuất phát điểm
thấp so với các tỉnh, thành phố trong khu vực đã chuyển mình trở thành một tỉnhphát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ năng động của Vùng kinh tế trọng điểm phíaNam và cả nước. Đặc biệt, vào năm 2023, Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương đãđược ICF vinh danh là TOP 1 cộng đồng có chiến lược phát triển thông minh tiêubiểu của năm. Trong giai đoạn mới với bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực, phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn, Internet vạn vật và tự động hóa sẽ là động lực mạnh mẽ định hình lại các ngành công nghiệp và xã hội trên toàn thế giới.

ÔNGNLHPB.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà phát biểu tại Hội thảo

Vì vậy, trong giai đoạn phát triển mới, lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn quan tâm, khuyến khích việc tích cực triển khai các giải pháp đón đầu xu hướng công nghiệp 4.0; mở rộng phát triển các loại hình dịch vụ; tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; xây dựng đô thị phát triển theo hướng bền vững. Mục tiêu phát triển tập trung vào cân bằng giữa phát triển kinh tế với tiến bộ xã hội và tăng trưởng xanh. Trong kế hoạch chiến lược phát triển này, Tổng công ty Becamex IDC nói chung và các trường đại học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là Trường Đại học Quốc tế Miền Đông nói riêng là một trong những thành tố quan trọng trong việc xây dựng, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0.

IMG_lkk6991.jpg

IMG_lkk7000.jpg

 Becamex IDC, TÜV SÜD Asia Pacific Pte. Ltd, VSIP và EIU đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương kỳ vọng qua Hội thảo, từ những ý kiến và góc nhìn đa chiều từ các lãnh đạo, chuyên gia sẽ mang đến các giải pháp góp phần thúc đẩy mạnh mẽ và hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và công nghiệp 4.0, cũng như mở ra nhiều cơ hội kết nối, hợp tác mới trong tương lai.

Dịp này, Becamex IDC, TÜV SÜD Asia Pacific Pte. Ltd, VSIP và EIU đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ nhằm thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị, qua đó đẩy nhanh quá trình áp dụng các công nghệ của công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.​

Lượt người xem:  Views:   562
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện