Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 23/04/2024, 16:00
Tìm giải pháp giúp khu vực kinh tế tập thể tiếp cận vốn tín dụng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/04/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 23-4, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể".

Bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia về kinh tế tập thể và ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ủy viên Ban chỉ đạo Quốc gia về kinh tế tập thể đồng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo được kết nối trực tuyến đến 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành, các tổ chức tín dụng, hợp tác xã.

tructuyenkttt1.jpg

Đại biểu tham dự Hội thảo tại điểm cầu Bình Dương

Theo thống kê, tính đến hết năm 2023, cả nước có 30.698 hợp tác xã, 137 liên hiệp hợp tác xã và 71.500 tổ hợp tác. So với năm 2022, tăng 1.261 hợp tác xã, 07 liên hiệp hợp tác xã và 700 tổ hợp tác. Trong năm 2023 thành lập mới 2.986 hợp tác xã, bình quân 250 hợp tác xã thành lập mới/tháng.

Đến cuối tháng 02/2024, tín dụng đối với hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đạt 6.024 tỷ đồng, giảm 1,69% so với cuối năm 2023 cho khoảng 1.200 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Dù có nhiều chính sách hỗ trợ kinh tế tập thể, hợp tác xã phát triển, song số lượng các hợp tác xã tiếp cận các chính sách của Nhà nước, đặc biệt là chính sách về hỗ trợ tín dụng và chính sách giao đất, cho thuê đất rất ít; tiêu chí hợp tác xã thụ hưởng còn chưa phù hợp, thủ tục hành chính phức tạp, chưa phù hợp với thực tiễn từng địa phương, không xuất phát từ nhu cầu, năng lực của các hợp tác xã; chưa có cơ chế đặc thù cho các hợp tác xã trong việc sử dụng ngân sách gây khó khăn trong triển khai.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, các nhà quản lý, các chuyên gia đi sâu, tập trung thảo luận, giải quyết 3 nhóm vấn đề: Đánh giá một cách toàn diện về thực trạng tiếp cận vốn tín dụng của khu vực kinh tế tập thể. Phân tích khó khăn, vướng mắc, bất cập và nguyên nhân trong tiếp cận vốn tín dụng của khu vực kinh tế tập thể. Đề xuất các giải pháp để khơi thông nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng cho phát triển kinh tế tập thể trên cả nước.

Theo bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, hiện khó khăn về tiếp cận vốn tín dụng của kinh tế tập thể chủ yếu xuất phát từ điều kiện nội tại của các hợp tác xã chưa đáp ứng các điều kiện tín dụng. Do đó cần phải có các giải pháp hỗ trợ từ nhiều phía đối với hợp tác xã kể cả cơ chế, chính sách hỗ trợ, các quy định, hướng dẫn để thực hiện Luật Hợp tác xã có hiệu lực từ 01/7/2024, các nguồn lực hỗ trợ từ Nhà nước như Quỹ phát triển Hợp tác xã, các chính sách về công nghệ, phát triển thị trường trong, ngoài nước.

tructuyenkttt2.jpg

Tiếp cận vốn tín dụng giúp các hợp tác xã mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh

Về phía Ngân hàng Nhà nước, cần tiếp tục tăng cường rà soát để sửa đổi, bổ sung các quy định về hoạt động tín dụng theo quy định của Luật Tổ chức tín dụng 2024 và để tháo gỡ và tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng. Đặc biệt, tiếp tục đề xuất Chính phủ cho phép kéo dài thời gian thực hiện chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN sau ngày 30/6/2024, đến hết ngày 31/12/2024 nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong tất cả các ngành, lĩnh vực được kéo dài thời gian trả nợ mà không bị chuyển nhóm nợ xấu và được tiếp cận các khoản vay mới phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, phục vụ đời sống.

Tại Bình Dương, trong 12 năm qua, Quỹ Hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể tỉnh đã giải ngân cho vay hỗ trợ 123 phương án vay với tổng số tiền 250,6 tỷ đồng, trong đó cho vay ngắn hạn 11 phương án, với tổng số tiền 27,1 tỷ đồng, cho vay trung hạn 111 phương án, với tổng số tiền 223,5 tỷ đồng. Với những khó khăn, vướng mắc chung, Bình Dương mong muốn Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng với các Bộ, ngành liên quan sẽ có những quy định cụ thể mang tính định hướng và thống nhất trong hoạt động điều hành, quản lý cũng như trong chính sách cho vay đồng bộ để địa phương có căn cứ thực hiện, từ đó có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu vay vốn, thúc đẩy kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển.

Lượt người xem:  Views:   440
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện