Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 15/04/2024, 23:00
Việt Nam là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/04/2024 | Đoan Trang - Thảo Lam

TTĐT - ​Với môi trường đầu tư ngày càng thân thiện, Việt Nam đang chứng kiến nguồn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là doanh nghiệp Trung Quốc ngày càng tăng. Làm thế nào để hai nước có thể khám phá những lĩnh vực mới và tăng cường hợp tác trên quy mô lớn hơn, cấp độ sâu hơn? Đây là nội dung được thảo luận tại các Phiên đối thoại "Đầu tư ngay bây giờ và trong tương lai" và "Đầu tư vào Việt Nam: Cơ hội hiện tại và tương lai" thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra vào sáng 15-4.

Trung Quốc là nhà đầu tư tiềm lực lớn

Phiên đối thoại "Đầu tư ngay bây giờ và trong tương lai"  được điều hành bởi bà Farah London - Nhà sáng lập Back 2 Business International, Vương quốc Anh.


Toàn cảnh Phiên đối thoại "Đầu tư ngay bây giờ và trong tương lai"

Tại Phiên đối thoại, các diễn giả đã thảo luận các nội dung liên quan đến vấn đề thu hút ngắn hạn, trung hạn và dài hạn; trong đó có đầu tư công - tư. Theo các diễn giả, cần thúc đẩy đầu tư công – tư nhằm chia sẻ rủi ro trong đầu tư. Đặc biệt cần có những sáng kiến đổi mới sáng tạo để thúc đẩy đầu tư tư nhân.

Phiên thảo luận cũng thảo luận về những nét tương đồng giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo diễn giả Veronica Shim - Nhà sáng lập E-Alliance, Singapore, hiện Trung Quốc và Việt Nam đang ở các giai đoạn khác nhau của sự phát triển, nhưng về mặt đầu tư tài chính thì 2 quốc gia có sự tương đồng, đó là vai trò quản lý của Nhà nước về hoạt động tài chính, kể cả hoạt  động ngân hàng. Cả 02 quốc gia đều có thị trường tài chính phát triển. Tuy nhiên để thúc đẩy sự phát triển cần có những chính sách tự do về tài chính hơn nữa.

Về thị trường xuất khẩu, Việt Nam đang hướng đến đẩy mạnh xuất khẩu và Việt Nam cũng là thị trường mà nhiều quốc gia đang hướng đến. Theo các diễn giả, cả 02 thị trường Việt Nam và Trung Quốc đều có mô hình các khu công nghiệp (KCN) tập trung. Điều này đã giúp các nhà đầu tư đỡ tốn kém về mặt tài chính, lẫn thời gian. Hiện các KCN của Việt Nam đang thu hút rất lớn các nhà đầu tư; cùng với việc Việt Nam có những mối quan hệ song phương với nhiều quốc gia sẽ thúc đẩy xuất khẩu Việt Nam tăng trưởng.


Các diễn giả thảo luận tại Phiên đối thoại "Đầu tư ngay bây giờ và trong tương lai"

Theo các diễn giả, bên cạnh các lĩnh vực đang thu hút đầu tư như điện tử, công nghệ thông tin, AI, công nghệ sinh học,… một ngành công nghiệp đang nổi lên mà Trung Quốc đang tập trung đầu tư và phát triển, đó là công nghiệp "Bạc". Đây là ngành công nghiệp tập trung vào các dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi và hiện đang chiếm 12% tỷ trọng nền kinh tế. Trong tương lai, Việt Nam cũng sẽ có nhiều cơ hội phát triển mạnh mẽ ngành công nghiệp "Bạc" này. 

Các đại biểu cũng nêu những cơ hội đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc trên lĩnh vực các ngành nghề truyền thống; vấn đề kinh tế bền vững; vai trò của Chính phủ; vai trò của các tổ chức quốc tế trong thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc; cải cách giáo dục để đáp ứng với đổi mới sáng tạo…

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

Phiên đối thoại "Đầu tư vào Việt Nam: Cơ hội hiện tại và tương lai" được điều hành bởi ông John J. Ying - Giám đốc điều hành Peak Capital, Hồng Kông, Trung Quốc.

Những tháng đầu năm 2024, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 4,3 tỷ đô la Mỹ, tăng 38,6% so với cùng kỳ năm 2023. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, bởi dù kinh tế toàn cầu suy giảm, nhiều bất ổn đang diễn ra, nhưng Việt Nam vẫntiếp tục là điểm hấp dẫn đầu tư nước ngoài.

Theo bà Loan Ma - Giám đốc điều hành Auxesia Holdings, Việt Nam, trong bối cảnh này, môi trường đầu tư tại Việt Nam có sức hấp dẫn lớn, vì ngoài yếu tố truyền thống như ưu đãi thuế, đất đai, thủ tục hành chính, nguồn lao động dồi dào cũng như cơ hội tiếp cận thị trường trong và ngoài nước còn có ưu thế mới như vị trí địa lý và vị thế kinh tế thuận lợi đón dòng vốn dịch chuyển từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, chính sách phát triển công nghiệp công nghệ cao, bán dẫn, năng lượng xanh, kinh tế số và kinh tế xanh... thu hút nhà đầu tư lớn gắn với tăng tiềm lực nhà đầu tư trong nước.

phiendt.jpg

Toàn cảnh Phiên đối thoại

Các diễn giả cho rằng, đầu tư Trung Quốc tiếp tục ồ ạt vào Việt Nam sau khi nguồn vốn đầu tư từ nước này tăng gần 70% vào năm ngoái. Đáng chú ý, dòng đầu tư này đang có sự gia tăng mạnh mẽ vào các ngành công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ để cung cấp cho các tập đoàn sản xuất thế giới tại Việt Nam. 

Đến nay, Trung Quốc đã vượt qua các nước có nhiều đầu tư như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore… để dẫn đầu số dự án đầu tư FDI mới vào Việt Nam. Cụ thể, Trung Quốc có hơn 4.400 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư hơn 27,6 tỷ đô la Mỹ, đứng thứ 6/145 đối tác đầu tư của Việt Nam. Riêngtrong quý I/2024, Trung Quốc chiếm 27,8% trong số 644 dự án mới được cấp phép tại Việt Nam.

phiendt 1.jpg

Các chuyên gia tham gia thảo luận tại Phiên đối thoại 

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tính đến 31/3/2024, Trung Quốc hiện đứng đầu trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư nước ngoài tại tỉnh.

Ông John J. Ying - Giám đốc điều hành Peak Capital, Hồng Kông, Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc đã trở thành quốc gia cạnh tranh mạnh mẽ với Mỹ và các nước phát triển trong nhiều lĩnh vực then chốt của kinh tế và công nghệ tương lai. Việc thu hút các dự án công nghệ cao từ Trung Quốc đang thực sự là cơ hội để Việt Nam cải thiện chất lượng, hiệu quả thu hút FDI, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư từ các quốc gia và vùng lãnh thổ.

Theo ông John J. Ying, để thu hút hiệu quả các dự án FDI công nghệ cao từ các quốc gia nói chung và Trung Quốc nói riêng, Việt Nam cần tạo lập hệ sinh thái cho thu hút và phát triển công nghệ; cải thiện hiệu quả môi trường đầu tư kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp gồm hệ thống chính sách văn bản pháp luật, thủ tục hành chính thông thoáng, minh bạch, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phát triển; đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao để nhà đầu tư nước ngoài có môi trường sống, môi trường làm việc tốt, gắn bó lâu dài.

phiendt 2.jpg

Ông John J. Ying - Giám đốc điều hành Peak Capital, Hồng Kông, Trung Quốc chia sẻ tại Phiên đối thoại

Theo các chuyên gia, việc cần làm trước mắt trong việc thu hút đầu tư tại Việt Nam chính là cần nghiên cứu bổ sung những quy định pháp luật chưa chặt chẽ hoặc còn khoảng trống để vừa thu hút được vốn FDI lại vừa tránh được nhưng nguy cơ cho kinh tế và an ninh quốc phòng. Những cơ chế, chính sách mới được ban hành chắc chắc sẽ có những đóng góp quan trọng để thúc đẩy thu hút các dự án đầu tư vào Việt Nam.

Lượt người xem:  Views:   196
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện