Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 16/04/2024, 11:00
Bình Dương: Phát triển hệ sinh thái logistics hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/04/2024 | Đoan Trang

TTĐT - ​Trong khuôn khổ Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, chiều 15-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Phiên đối thoại đặc biệt với chủ đề "Bình Dương: Hệ sinh thái logistics và thương mại điện tử hướng tới chuỗi cung ứng toàn cầu".

Tham dự có ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa  Chủ tịch Viện nghiên cứu Logistics Việt Nam; ông Scott Wang – Phó Chủ tịch WTCA châu Á - Thái Bình Dương cùng lãnh đạo các sở, ban,  ngành, Tổng công ty Becamex IDC.

Phát triển logistics trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

Những năm qua, Bình Dương đã tận dụng tốt lợi thế về vị trí địa lý, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ và ngày càng hoàn thiện, cộng với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy Bình Dương vươn lên thành một trong những địaphương dẫn đầu cả nước về phát triển dịch vụ logistics.

Đến nay, hệ thống trung tâm logistics, phương tiện vận chuyển của tỉnh Bình Dương liên tục được nâng cấp, mở rộng và đầu tư mới về quy mô lẫn chất lượng dịch vụ; đáp ứng được nhu cầu lưu trữ, trung chuyển phục vụ thương mại nội địa và xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trong tỉnh và khu vực. 

phienlogistic.jpg

Toàn cảnh Phiên đối thoại

Tại Phiên đối thoại, các đại biểu quan tâm đến hạ tầng, lợi thế, định hướng phát triển ngành logistics cũng như tầm nhìn trong việc thúc đẩy hệ sinh thái công nghiệp hiện đại của tỉnh Bình Dương.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh - Giám đốc WTC Bình Dương, thành viên Hiệp hội Logistics tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương đã hình thành được chuỗi liên kết dịch vụ logistics cấp vùng với hệ thống hạ tầng gồm: 15 trung tâm logistics quy mô lớn, trong đó có 03 ICD và 01 ga đường sắt quốc tế phục vụ xuất-nhập khẩu hàng hóa; hình thành 10 cảng sông, 21 kho hàng, 19 kho ngoại quan, 02 kho CFS đang hoạt động phục vụ tốt cho các hoạt động sản xuất tại các khu, cụm công nghiệp và thực hiện chức năng phân phối hàng hóa đến các tỉnh, thành trong khu vực và xuất khẩu.

phienlogistics 1.jpg

Đại biểu tham dự Phiên đối thoại

Theo bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Bình Dương xem dịch vụ logistics là một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn trong chiến lược phát triển của tỉnh giai đoạn 2024-2030, định hướng đến năm 2045; góp phần chuyển dịch tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu kinh tế năm 2025 đạt 28%. 

Cụ thể, phát triển logistics hướng đến liên kết vùng, định hướng Bình Dương trở thành trung tâm vệ tinh, là nơi tập kết hàng, tập trung các dịch vụ logistics phục vụ các hoạt động sản xuất hàng hóa tại các khu, cụm công nghiệp trong khu vực.

phienlogistics 2.jpg

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh - Giám đốc WTC Bình Dương, thành viên Hiệp hội Logistics tỉnh Bình Dương chia sẻ tại Phiên đối thoại

Bên cạnh đó, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ với kết cấu hạ tầng công nghiệp-đô thị-thương mại, hạ tầng giao thông, giao thông vận tải, đưa Bình Dương trở thành đầu mối logistics quan trọng của vùng. Bình Dương đang và sẽ chú trọng đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ logistics, nâng cao chất lượng các dịch vụ hiện có, nghiên cứu phát triển các dịch vụ chất lượng cao trên nền tảng số, trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật tạo thành chuỗi logistics liên hoàn. 

Trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tổ chức đào tạo nguồn nhân lực chuyên nghiệp, có đủ trình độ chuyên môn về logistics đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Đây cũng là giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp dịch vụ logistics đổi mới, sáng tạo, cung ứng chuỗi dịch vụ ở mức độ 3 (3PL), 4 (4PL), hướng đến mức độ 5PL - Logistics điện tử trên cơ sở phát triển thương mại điện tử và quản trị chuỗi cung ứng hiện đại, hiệu quả, chuyên nghiệp.

Tập trung mọi nguồn lực phát triển hệ thống logistics

Xoay quanh vấn đề tiềm năng phát triển hệ sinh thái logistics tại Bình Dương,  PGS.TS Hồ Thị Thu Hòa - Chủ tịch Viện nghiên cứu Logistics Việt Nam khẳng định, sở hữu lợi thế về vị trí địa lýcùng với sự phát triển nhanh chóng của các khu công nghiệp, Bình Dương được coi là mảnh đất rất "màu mỡ" cho các doanh nghiệp logistics. Với lợi thế về vị trí chiến lược, có thế mạnh về phát triển công nghiệp cùng với kết cấu hạ tầng đô thị, giao thông, khu/cụm công nghiệp được quy hoạch phát triển đồng bộ, Bình Dương hoàn toàn có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển, trở thành trung tâm dịch vụ, hỗ trợ công nghiệp và khoa học - công nghệ của vùng Đông Nam bộ và khu vực phía Nam. 

Trong đó, ngành logistics có đầy đủ tiềm năng nội tại để trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn của tỉnh, là yếu tố động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương trong tương lai. 

phienlogistics 3.jpg

PGS. TS Hồ Thị Thu Hòa - Chủ tịch Viện nghiên cứu Logistics Việt Nam​ phát biểu tại Phiên đối thoại

Trong thời gian tới, Bình Dương cần ưu tiên phát triển nguồn nhân lực logistics theo hướng chú trọng kỹ năng số hóa, quản lý chuỗi cung ứng, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của các nhà đầu tư logistics đến Bình Dương.

 Các chuyên gia cũng thảo luận về vấn đề phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi số trong logistics cũng như các chính sách hỗ trợ, ưu đãi của tỉnh nhằm thu hút nhà đầu tư phát triển logistics theo hướng "xanh", chuyên nghiệp và đa dạng các dịch vụ logistics.​

phienlogistics 4.jpg

​Các chuyên gia trao đổi những vấn đề liên quan

Phát biểu tại Phiên đối thoại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành cho biết, trong dự thảo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bình Dương đã đặt ra mục tiêu, định hướng phát triển ngành Logistics sẽ trở thành một trong những trụ cột tăng trưởng chính của toàn ngành Thương mại - Dịch vụ của tỉnh.  

Đến năm 2050 phấn đấu trở thành trung tâm dịch vụ logistics lớn của toàn vùng và khu vực phía Nam, liên kết trực diện ra quốc tế với 05 nền tảng giá trị cơ bản, gồm: Hệ thống kho bãi đa dạng và sẵn sàng cho các loại hàng hóa khác nhau từ ngành công nghiệp và thương mại điện tử; hạ tầng giao thông đa phương tiện, kết nối xuyên suốt đến các tỉnh, thành và các cảng hàng không, cảng biển trong khu vực; vận chuyển nhanh chóng và linh hoạt với các loại phương tiện vận chuyển đa dạng, dành cho các loại mặt hàng khác nhau; tự động hóa và số hóa quy trình thông qua việc ứng dụng công nghệ mạng lưới "vạn vật kết nối", AI trong vận hành và quản lý quy trình luân chuyển hàng hóa, kiểm soát lộ trình; hệ thống giám sát thông minh trong quá trình vận chuyển.

Với mục tiêu và định hướng phát triển ngành dịch vụ logistics như trên, Bình Dương rất cần sự quan tâm, hỗ trợ của các Bộ, ngành có liên quan và các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, hiệp hội, ngành hàng và doanh nghiệp đang trực tiếp kinh doanh trong lĩnh vực logistics trong và ngoài tỉnh. Qua đó giúp Bình Dương xây dựng các kế hoạch, giải pháp cụ thể nhằm phát triển ngành logistics hiệu quả, bền vững, nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh, sớm hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics xuyên biên giới với các dịch vụ chất lượng cao.​

phienlogistics 5.jpg

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành phát biểu tại Phiên đối thoại

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành khẳng định, Bình Dương cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế đến tìm hiểu, nghiên cứu và đầu tư kinh doanh.

Hiện Bình Dương quy hoạch, bố trí quỹ đất ở những vị trí thuận lợi về giao thông để hình thành các trung tâm logistics cấp vùng, khu vực. Bên cạnh đó, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, ứng dụng công nghệ, kết nối với doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng, xúc tiến thương mại dịch vụ logistics; hỗ trợ, bảo đảm cho sự luân chuyển hàng hóa và hoạt động logistics một cách thuận lợi, giảm chi phí cho doanh nghiệp…​

Lượt người xem:  Views:   936
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện