Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 15/04/2024, 23:00
Đánh giá các ứng dụng của AI
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/04/2024 | Mai Xuân

TTĐT - Chiều 15-4, Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024 tiếp tục diễn ra Phiên đối thoại với chủ đề “Đánh giá các ứng dụng của AI”.

Bà Yip Thy-Diep Ta - Nhà sáng lập J3d.ai Labs, Đức chủ trì Phiên đối thoại. Tham dự có các diễn giả: Andreas Hube - Chủ tịch German 3i, Đức; Chloe Lee - Nhà sáng lập & Giám đốc Điều hành UTA Solution, Việt Nam; Tim Nguyen - Phó Viện trưởng 3AI Viện Nghiên cứu Ứng dụng, Việt Nam; Virginia Tan - Nhà sáng lập và đối tác Teja Ventures, Singapore; Thảo Hà - Đối tác liên doanh Integra Partners, Việt Nam.

Thảo luận về những điều nổi bật cũng như khó khăn, thách thức lớn nhất trong quá trình triển khai và thực tiễn của AI, diễn giả Andreas Hube - Chủ tịch German 3i, Đức cho biết, AI là viết tắt của Artificial Intelligence có nghĩa là trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo. Đây là một ngành thuộc lĩnh vực khoa học máy tính (Computer science), l​à trí tuệ do con người lập trình tạo nên với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người.

 

Các diễn giả thảo luận tại Phiên đối thoại

Về thách thức trong khu vực Đông Nam Á, ở góc nhìn của diễn giả, thách thức đầu tư khi triển khai AI ở nhiều công ty là sẽ phải có dữ liệu. Các công ty sẽ phải có mô hình dữ liệu và được triển khai hợp lý trong công ty của mình. Một số công ty “startup” cũng sẽ bắt đầu bằng việc xây dựng những cơ sở hạ tầng dữ liệu trước khi bắt đầu nghĩ đến việc ứng dụng AI và triển khai AI. Hãy bắt đầu bằng việc xây dựng các bộ, các kho dữ liệu nội bộ của mình. Từ điểm đó sẽ dẫn tới việc thách thức thứ hai đó là hiện tại vẫn còn khá mù mờ về thu thập dữ liệu ở khu vực Đông Nam Á.

Tại Phiên đối thoại, các diễn giả cũng thảo luận nội dung dữ liệu nào có thể thu thập, thu thập từ nguồn nào và làm sao để đảm bảo được dữ liệu đã thu thập và việc thu thập dữ liệu là phù hợp, không vi phạm về mặt đạo đức. Đồng thời đánh giá cơ hội phát triển Ai tại Việt Nam.

 

Phiên đối thoại được điều hành bởi bà Yip Thy-Diep Ta (bìa trài) - Nhà sáng lập J3d.ai Labs, Đức

Các diễn giả cho biết hiện AI đang được ứng dụng mạnh mẽ tại nhiều ngành công nghiệp khác nhau tại Việt Nam, trong lĩnh vực y tế, ngân hàng, lĩnh vực công. Báo cáo về Chỉ số sẵn sàng trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2022 cho biết Việt Nam được xếp hạng 55 toàn cầu, trong khi Singapore xếp thứ 2, Malaysia 29, Thái Lan 31. Chỉ số này được tổng hợp từ 39 tiêu chí trong 3 nhóm cơ bản: C​hính sách của Chính phủ; lĩnh vực công nghệ và hạ tầng dữ liệu.

“Nhìn chung, Việt Nam đang xếp sau các nước trên trong cả 3 lĩnh vực. Tuy nhiên với đội ngũ nhân lực trẻ có nền tảng toán học và kỹ thuật tốt, tôi tin là với sự hỗ trợ và khích lệ thích hợp từ phía Chính phủ, chúng ta hoàn toàn có thể bắt kịp các nước khác trong khu vực như Malaysia hay Thái Lan”, bà Tim Nguyen - Phó Viện trưởng 3AI Viện Nghiên cứu Ứng dụng, Việt Nam nói.

Các quốc gia khác như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đều đã đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển AI trong nhiều năm qua. Trung Quốc đã đưa ra một chiến lược quốc gia về AI và tạo ra một số công ty công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực này. Nhật Bản và Hàn Quốc cũng đã đạt được tiến bộ đáng kể trong các lĩnh vực ứng dụng AI như xe tự hành, robot và các ứng dụng trong y tế và công nghiệp...

Bà Tim Nguyen cho rằng, hiện nay Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để có thể phát triển trí tuệ nhân tạo khi được Chính phủ quan tâm và có những chính sách hỗ trợ đầu tư và phát triển. Việt Nam có nền tảng công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng, với hàng loạt các công ty khởi nghiệp công nghệ đang nổi lên, đặc biệt là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh đó, Việt Nam có dân số trẻ, nguồn lao động chất lượng cao dồi dào và quan tâm đến việc học tập và làm việc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Các trường đại học hàng đầu Việt Nam như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh đều đã có những ngành đào tạo chuyên ngành về trí tuệ nhân tạo. Đây là điều kiện rất thuận lợi để chúng ta có đủ nguồn lực tương lai trong việc phát triển AI sâu rộng trong các ngành công nghiệp và nhiều lĩnh vực.

Lượt người xem:  Views:   251
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện