Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 24/04/2024, 23:00
Bình Dương: Gặp gỡ, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp và người lao động khi thực hiện di dời nhà máy
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/04/2024 | Mai Xuân

TTĐT - Chiều 24-4, tại Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh (TP.Thuận An), Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ đoàn viên, người lao động và doanh nghiệp ở các địa phương phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp phía Bắc của tỉnh.

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể, huyện, thị, thành phố và gần 300 đại biểu đại diện cho người lao động, Ban chấp hành Công đoàn cơ sở , Ban Giám đốc các doanh nghiệp trên địa bàn Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Thủ Dầu Một.

Xây dựng chính sách hỗ trợ di dời

Tại hội nghị, đại diện người lao động băn khoăn về chủ trương của tỉnh khi phải di dời nhà máy lên phía Bắc sẽ ảnh hưởng đến đời sống người lao động như thay đổi chỗ ở, môi trường học tập của con cái, khó khăn trong việc đi lại… đồng thời cũng đặt những câu hỏi liên quan đến chế độ, chính sách dành cho người lao động và doanh nghiệp. Anh Đoàn Đình Khanh - đại diện cho công nhân Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam (TP.Tân Uyên) quan tâm đến chế độ, chính sách hỗ trợ trong thời gian ngừng việc để di chuyển nhà máy; chỗ ở, điều kiện học hành của con em công nhân. Người lao động mong muốn chính quyền quan tâm xây dựng nhà ở xã hội, phòng trọ, tiện ích dịch vụ như trường học, giảm học phí cho con công nhân khi chuyển về nơi mới.

 

Công nhân lao động chia sẻ băn khoăn, lo lắng khi thực hiện việc di dời nhà máy

Đại diện Công ty Sơn mài Đồng Tâm (TP.Thủ Dầu Một) cho rằng, địa điểm di dời phải phù hợp với đặc trưng ngành nghề của các công ty trong lĩnh vực sơn mài truyền thống. Khi di dời doanh nghiệp buộc phải ngừng sản xuất sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hợp đồng với các đối tác và người lao động. Do đó mong muốn tỉnh có chế độ, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp sơn mài và người lao động địa phương.

Công nhân cũng mong muốn tỉnh thông tin cụ thể về các chính sách, danh sách doanh nghiệp cần di dời, địa điểm di dời đến để người lao động nắm bắt được thông tin. 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp quan tâm đến lộ trình di dời, các tiêu chí di dời cũng như các chính sách ưu đãi về cho thuê đất, các chính sách hỗ trợ khi di dời. Nhiều doanh nghiệp quan tâm đến việc chuyển đổi công năng đất, cho thuê lại mặt bằng đang sử dụng. Các doanh nghiệp bày tỏ, hiện nay doanh nghiệp đang trong giai đoạn phục hồi nên vẫn còn rất khó khăn, khó có đủ tài chính để thực hiện việc di dời và thực hiện các chính sách đào tạo nghề cho người lao động…

 

Đại diện Công đoàn cơ sở đặt câu hỏi liên quan đến việc di dời nhà máy

Chị Lê Thị Thủy - Quản lý kinh doanh Công ty May mặc Quốc tế Viet HSing (phường Bình Chuẩn, thành phố Thuận An) cho biết, thời hạn thuê đất là 50 năm, nhưng mới thuê và sử dụng 25 năm. Trong khi đó, những năm qua, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, xung đột chính trị trên thế giới. Hiện doanh nghiệp không đủ sức để di dời. Nếu phải di dời, doanh nghiệp mong muốn được hoán đổi đất và có sẵn nhà xưởng để lắp ráp máy móc sản xuất ngay.

Trước những băn khoăn của người lao động và doanh nghiệp, bà Nguyễn Thanh Hà – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, tỉnh đang xây dựng, lấy ý kiến góp ý của các đơn vị về Kế hoạch xây dựng tiêu chí, chính sách hỗ trợ và triển khai thực hiện thí điểm chuyển đổi công năng, di dời các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam vào khu, cụm công nghiệp phía Bắc. Trong năm 2024, tỉnh sẽ xây dựng tiêu chí xác định các doanh nghiệp chuyển đổi công năng, di dời; xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ di dời; tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về tiêu chí xác định và chính sách hỗ trợ di dời; triển khai thực hiện thí điểm di dời các doanh nghiệp (dự kiến di dời 05-07 doanh nghiệp); tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện thí điểm chuyển đổi công năng và di dời.

 

Bà Nguyễn Thanh Hà – Phó Giám đốc Sở Công Thương thông tin về chủ trương di dời của tỉnh

Đối với việc xây dựng các nhóm chính sách hỗ trợ di dời, đề xuất sẽ có các nhóm chính sách hỗ trợ người lao động và hỗ trợ doanh nghiệp. Trong đó, đối với người lao động: Hỗ trợ người lao động trong thời gian ngừng sản xuất; chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động phải nghỉ việc do di dời; hỗ trợ đào tạo nghề đối với công nhân tại địa điểm mới; chính sách về Bảo hiểm xã hội đảm bảo quyền lợi người lao động; chính sách đặc thù hỗ trợ về nhà ở xã hội đối với người lao động bị ảnh hưởng. Đối với doanh nghiệp: Hỗ trợ về khuyến công; hỗ trợ về xúc tiến thương mại; chính sách ưu đãi đầu tư đối với dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trong khu công nghiệp (KCN); phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; hỗ trợ vay vốn; hỗ trợ tiền thuê đất, nhà xưởng tại địa điểm mới. Đặc biệt, đề xuất chính sách mới hỗ trợ doanh nghiệp di dời, chuyển đổi công năng cho các doanh nghiệp như: Chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng mặt bằng, nhà xưởng, sử dụng đất phù hợp với quy hoạch tỉnh; chính sách cho nợ, giãn thời gian nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất; chính sách hỗ trợ lãi vay đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất mới; chính sách hỗ trợ phí, lệ phí thực hiện các thủ tục hành chính.

Định hướng các khu, cụm công nghiệp phục vụ di dời: Bố trí 5% quỹ đất các KCN trong toàn tỉnh; KCN Cây Trường 2 và các KCN còn lại theo quy hoạch của tỉnh; 07 cụm công nghiệp hiện hữu; 12 cụm công nghiệp ở huyện Dầu Tiếng; 07 cụm công nghiệp ở huyện Bắc Tân Uyên và 09 cụm công nghiệp ở huyện Phú Giáo.

Tạo mọi điều kiện ổn định sản xuất, đời sống người lao động

Thông tin về phương án để tạo điều kiện cho người lao động di dời, bà Nguyễn Thanh Hà – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, tỉnh cũng đã xây dựng các phương án xây dựng nhà ở xã hội, thiết chế văn hóa - xã hội như trường học, bệnh viện, khu vui chơi, giải trí để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người lao động khi di dời đến địa điểm mới.

Ông Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chia sẻ với những khó khăn, tâm tư của người lao động và doanh nghiệp khi thực hiện chủ trương của tỉnh. Ông khẳng định, việc di dời, chuyển đổi công năng của các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp phía Nam lên phía Bắc là định hướng lớn của tỉnh để xây dựng Bình Dương theo hướng phát triển bền vững, đô thị thông minh; đồng thời nhằm tái thiết lại các đô thị của tỉnh. Do đó, quan điểm của tỉnh là nghiên cứu xây dựng các giải pháp, công cụ khuyến khích doanh nghiệp di dời, chuyển đổi công năng; thực hiện từng bước theo lộ trình và hỗ trợ là chính; hạn chế tối đa việc cưỡng chế di dời.

"Tỉnh đánh giá, khi di dời doanh nghiệp, việc di dời máy móc thiết bị thì đơn giản, nhưng di dời người lao động không hề đơn giản. Tỉnh phải tính toán tất cả các điều kiện để đáp ứng nhu cầu của người lao động. Tỉnh cũng nghiên cứu các quy định của pháp luật liên quan đến chế độ của người lao động như ngừng việc, nghỉ việc; đồng thời cân nhắc thêm các chính sách đặc thù để tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động khi di dời." – ông Tuyên cho biết thêm.

 

Bà Trương Hải Thanh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời các vấn đề liên quan đến xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập của con công nhân

Liên quan đến việc quy hoạch các trường học tại các khu, cụm công nghiệp phía Bắc của tỉnh để đáp ứng nhu cầu học tập của con công nhân, bà Trương Hải Thanh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, Sở đang tham mưu UBND tỉnh ban hành Đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở vật chất của ngành Giáo dục và Đào tạo giai đoạn 2024-2030, trong đó có quy hoạch cụ thể các trường học ở khu vực phía Bắc của tỉnh để đáp ứng nhu cầu học tập của con công nhân. Ngành cũng dự báo, đến năm 2030, cơ sở vật chất của tỉnh sẽ tăng thêm 140 trường. Sở sẽ phối hợp với các đơn vị bàn bạc, đề xuất phương án tốt nhất cho nhu cầu học tập của con công nhân khi thực hiện di dời nhà máy. Đối với chính sách liên quan đến học phí, HĐND tỉnh đã ban hành chính sách hỗ trợ trẻ mầm non trong các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh, trong đó quy định cụ thể chế độ hỗ trợ.

 

Ông Phạm Văn Bảy – Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An chia sẻ thông tin với doanh nghiệp và người lao động về chủ trương của địa phương khi thực hiện di dời nhà máy

TP.Dĩ An là địa phương có số lượng lớn doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp, do đó, có nhiều người lao động, doanh nghiệp tại đây quan tâm đến các chế độ, chính sách khi di dời. Thông tin về vấn đề này, ông Phạm Văn Bảy – Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An cảm ơn người lao động và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thời gian qua luôn xem Dĩ An là quê hương thứ hai của mình. Do đó, Dĩ An luôn xem người lao động là công dân của thành phố, phải được thụ hưởng những thành quả từ sự phát triển của thành phố; đặc biệt quan tâm nhiều hơn, ưu ái nhiều hơn đến đời sống công nhân lao động. Ông mong muốn các địa phương phía Bắc hãy đón các doanh nghiệp và người lao động từ phía Nam di dời lên bằng "cả tấm lòng", chăm lo, quan tâm đến cơ sở vật chất, thiết chế văn hóa để đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi giải trí của công nhân. "Dĩ An sẽ hết sức trách nhiệm, triển khai tốt nhất, hiệu quả nhất, chất lượng nhất chủ trương của tỉnh theo lộ trình, thời gian di dời, chuyển đổi để đảm bảo tốt nhất cho các doanh nghiệp, người lao động phấn khởi, an tâm, an lòng để di dời hoặc chuyển đổi công năng." – Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An khẳng định.

 

Bà Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh phát biểu kết luận hội nghị

Qua ý kiến của các công nhân, doanh nghiệp và các sở ngành, địa phương, bà Nguyễn Kim Loan - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh khẳng định, tỉnh Bình Dương luôn đặt lợi ích của doanh nghiệp và người lao động lên hàng đầu khi di dời nhà máy. Sau hội nghị này, tổ chức Công đoàn vẫn tiếp tục nhận các ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp và người lao động, sau đó sẽ báo cáo, kiến nghị lên UBND tỉnh để xây dựng chế độ, chính sách cho phù hợp.

Lượt người xem:  Views:   930
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện