Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 29/12/2023, 19:00
Đóng góp vào GDP của ngành Thông tin và Truyền thông ước đạt trên 887.000 tỷ đồng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/12/2023 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 29-12, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự và chỉ đạo Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT). Hội nghị được kết nối trực tuyến tới điểm cầu các tỉnh, thành phố trong cả nước.​

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Hữu Yên – Phó Giám đốc Sở TTTT.

Theo báo cáo, năm 2023, doanh thu toàn ngành TTTT ước đạt hơn 3,7 triệu tỷ đồng, tăng 1,49% so với năm 2022. Nộp ngân sách nhà nước (NSNN) ước đạt 99.323 tỷ đồng, tăng 1,31% so với năm 2022. Đóng góp vào GDP của ngành TTTT ước đạt 887.398 tỷ đồng, tăng 1,34% so với năm 2022. Tổng số lao động toàn ngành năm 2023 ước khoảng 1.767.766 người, tăng 2,72% so với năm 2022.

Hoạt động bưu chính tiếp tục có bước chuyển dịch mạnh mẽ với sự bùng nổ của thương mại điện tử góp phần thúc đẩy kinh tế số. Năm 2023, doanh thu dịch vụ bưu chính đạt 58.900 tỷ đồng, tăng 9,3% so với năm 2022. Việt Nam thăng 1 hạng theo xếp hạng Chỉ số phát triển bưu chính năm 2023 (từ nhóm 5 lên nhóm 6).

Hạ tầng viễn thông và hạ tầng số trong năm vừa qua đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, từng bước đáp ứng vai trò là hạ tầng kinh tế kỹ thuật quan trọng của Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số. Đã triển khai thử nghiệm sóng 5G tại 59 tỉnh, thành; tỷ lệ dân số được phủ sóng 4G lên đến 99,8%. Tỷ lệ người dùng sử dụng điện thoại thông minh/tổng số người dùng điện thoại di động tiếp tục gia tăng, lên tới 84,4%. Tỷ lệ sử dụng IPv6 xếp hạng thứ 9 toàn cầu.

IMG_bbbđc7299.jpg

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương

Công nghiệp công nghệ số có những bước tiến mạnh mẽ. Doanh thu của lĩnh vực đạt 142 tỷ đô la Mỹ với tỷ lệ giá trị Việt Nam chiếm 28,7%. Khoảng 1.500 doanh nghiệp công nghệ số có doanh thu từ thị trường nước ngoài (tăng gần 4% so với năm 2022). Phát triển công nghiệp công nghệ số, đưa công nghệ Make in Viet Nam vào mọi mặt của đời sống xã hội.

An toàn thông tin mạng tiếp tục là điểm sáng khi người dân đã được bảo vệ cơ bản trên không gian mạng. Số lượng địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng Botnet tiếp tục giảm liên tục trong 05 năm qua (giảm gần 70% kể từ năm 2018)…

Năm 2024, ngành TTTT thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo chủ đề: "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - Động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động". Xác định năm 2024 sẽ là năm phổ cập hạ tầng số, phổ cập các thành tố nền tảng của chuyển đổi số, phát triển các ứng dụng số để phát triển kinh tế số, tạo ra động lực mới để tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định, ngành công nghệ thông tin Việt Nam đang nắm giữ vai trò quan trọng, vì chuyển đổi số vừa là mục tiêu, vừa là động lực phát triển của đất nước. Trong đó, chuyển đổi số là phần việc quan trọng trong cải cách hành chính.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc đi tắt, đón đầu để xóa khoảng cách với các nước phát triển chỉ có thể thực hiện bằng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo. Một trong những rào cản lớn nhất của chuyển đổi số là thể chế, chính sách. Theo đó, Bộ TTTT ngoài việc xây dựng được thông tư, nghị định, sửa đổi các nghị định cũ không còn phù hợp, thì các nghị định, quy định mới cần phải làm nhanh, khẩn trương và phải chuẩn mực…

Bước sang năm 2024, nhiệm vụ trước mắt sẽ là rất khó. Với quan điểm "những việc khó, phải có cách tiếp cận, cách xử lý khác", ngành TTTT phải thay đổi tư duy, cách làm, phải có hành lang pháp lý và từng bước xây dựng thói quen của người dân...

Lượt người xem:  Views:   423
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện