Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 04/12/2023, 18:00
Chuyển đổi kinh tế châu Á tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn cầu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/12/2023 | Phương Chi

TTĐT - ​Tiếp tục chương trình Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis châu Á năm 2023 được tổ chức tại Bình Dương, ngày 04-12, các Phiên toàn thể "Triển vọng kinh tế châu Á" và "Châu Á thúc đẩy sự chuyển đổi kinh tế của thế giới" tập trung thảo luận những triển vọng chung của châu Á và và định hướng chuyển đổi kinh tế châu Á phù hợp với xu thế phát triển.

Tham dự có ông Huỳnh Thành Đạt - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo ICF, các sở ban ngành tỉnh, các chuyên gia, nhà khoa học và doanh nghiệp.

Kinh tế châu Á trong bối cảnh nhiều thách thức

Các diễn giả, chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp đã trao đổi về định hướng chuyển đổi kinh tế châu Á phù hợp với xu thế phát triển toàn cầu.

Các diễn giả đánh giá, châu Á tiếp tục là động lực thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, song đà tăng đang chậm lại trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng của những bất ổn về chính trị. Trong bối cảnh nhiều cơ hội và thách thức đan xen, châu Á cần có trách nhiệm và đóng vai trò quan trọng vào tiến trình khai thác hiệu quả các cơ hội, hóa giải những khó khăn, thách thức của thời đại để thúc đẩy sự chuyển đổi kinh tế thế giới.

Nhiều quốc gia châu Á đã đề xuất các kế hoạch phát triển mạnh mẽ để thúc đẩy cơ sở hạ tầng xã hội và thương mại địa phương. Tuy nhiên theo ông Michael Yeoh - Chủ tịch Viện Chiến lược KSI châu Á Thái Bình Dương, Malaysia cho rằng, các nước ASEAN cần nhìn nhận sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng. Thách thức hiện nay không phải xây dựng cơ sở hạ tầng nhanh chóng, mà là hạ tầng lâu dài và bền vững. Câu chuyện hạ tầng trong giai đoạn hiện nay còn chịu tác động từ nhiều yếu tố khác như cần phải bắt kịp xu thế chuyển đổi năng lượng sạch, các tiêu chuẩn mới về phát thải, đa dạng chuỗi cung ứng...

chuyendoiktchaua.jpg

Các diễn giả trao đổi tại Phiên toàn thể "Triển vọng kinh tế châu Á"

Cũng như các quốc gia châu Á và Đông Nam Á, Việt Nam coi việc xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự phát triển và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Bà Đặng Thị Thanh Vân - Giám đốc điều hành Savvycom, Việt Nam cho rằng, trong một năm đầy thách thức đối với hầu hết các nền kinh tế, Việt Nam đã chuyển hướng phát triển kinh tế sang kinh tế có giá trị gia tăng cao, khẳng định mình là trung tâm tăng trưởng kinh tế mới. Điều này được thúc đẩy nhờ vào việc Việt Nam tập trung đầu tư cho cơ sở hạ tầng, tạo ra một môi trường kinh doanh thân thiện, vị trí chiến lược là cửa ngõ vào các thị trường đang phát triển nhanh khác, nguồn lao động dồi dào và có tay nghề, chi phí lao động cạnh tranh và nhiều chính sách ưu đãi.

chuyendoiktchaua4.jpg

Các chuyên gia, doanh nghiệp trao đổi về cơ hội hợp tác

Thời gian qua, xác định vai trò quan trọng của hạ tầng, Bình Dương đã dồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông, phấn đấu đến năm 2030 phát triển đồng bộ hệ thống giao thông nội tỉnh và kết nối vùng, với đa dạng các loại hình giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt. Bình Dương tiếp tục tập trung khởi công nhiều tuyến đường lớn như đường Vành đai 3, đường Vành đai 4 và Cao tốc Hồ Chí Minh - Chơn Thành, sẽ có gần 200 km cao tốc qua Bình Dương, kết nối sân bay, cảng biển… Song song đó, tỉnh sẽ hình thành vành đai công nghiệp, với quy mô trên 20.000 hecta dọc theo các tuyến cao tốc, từ đó tạo ra động lực và không gian phát triển mới cho địa phương.

Chuyển đổi xanh cho sự phát triển bền vững

Cần tăng tốc phát triển nhưng cũng vẫn phải đảm bảo tính bền vững - đó là yêu cầu đặt ra cho sự phát triển của châu Á trong bối cảnh hiện nay. Nền kinh tế phải phát triển "xanh" được xem là xu hướng bắt buộc cho Việt Nam, khu vực và châu Á.

Theo các diễn giả, đây không phải nhiệm vụ đơn giản. Doanh nghiệp cần được chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi. "Tôi nghĩ việc chuyển đổi xanh đang khá phổ biến ở các nước châu Âu, song các nước châu Á cần thêm thời gian để hiện thực hóa cam kết về giảm phát thải carbon. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể lạc quan về việc thực hiện mục tiêu này, vì thực tế hiện nay tại Việt Nam các dự án sử dụng năng lượng tái tạo đã tăng đáng kể. Đa số các dự án đầu tư mới là dự án công nghệ cao, tạo ra giá trị gia tăng cao và sử dụng năng lượng tái tạo" - ông Don Lam - Giám đốc điều hành và Đối tác sáng lập VinaCapital, Việt Nam chia sẻ.

Ông John Jung - Đồng sáng lập Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) cho rằng, cách tiếp cận xây dựng thành phố thông minh với các tiêu chí của ICF hiện nay cũng khá tương thích với xu thế chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Theo đó để xây dựng thành phố thông minh cần tiếp cận một cách toàn diện, không chỉ là công nghệ, dữ liệu mà còn cần phải chú trọng yếu tố con người, nâng tầm giáo dục, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, mô hình sinh thái đổi mới sáng tạo. Trong xu thế chuyển xanh, các quốc gia cần quan tâm đến hệ thống giao thông thông minh, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân; nghiên cứu phát triển các loại hình giao thông ứng dụng công nghệ cao (như xe điện, xe tự hành…).

chuyendoiktchauA1.jpg

Các diễn giả trao đổi tại Phiên toàn thể "Châu Á thúc đẩy sự chuyển đổi kinh tế của thế giới"

Các diễn giả khác cũng thống nhất với nhận định cần phải đào tạo nhân lực tốt hơn tại Việt Nam nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh, bên cạnh các yếu tố như cung cấp năng lượng xanh và cơ sở hạ tầng tốt hơn. Đồng thời cần chú trọng xây dựng cơ sở hạ tầng băng thông rộng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, thay đổi, tái cấu trúc, định hình hướng đi mới để đáp ứng xu thế phát triển xanh hiện nay.

Để đạt được mục tiêu phát triển bền vững, các nước phải tăng gấp đôi nỗ lực, trong đó quan trọng hơn hết là sự đồng hành và ý thức của doanh nghiệp. Trong xu thế bền vững, thành công của doanh nghiệp không chỉ nằm ở các con số tài chính mà còn bao gồm khả năng thích ứng, chống chịu và phục hồi trước những thách thức chưa từng có trong tiền lệ. Doanh nghiệp cần tiên phong, hội nhập trên hành trình xanh, tiếp tục đóng vai trò hạt nhân thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua việc chuyển đổi chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng theo hướng bền vững hơn, thúc đẩy chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh. Hơn lúc nào hết, các doanh nghiệp cần phải tích cực tham gia, tăng tốc hành động hướng tới mô hình sản xuất kinh doanh có trách nhiệm và bền vững.​

Lượt người xem:  Views:   869
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện