Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 07/09/2023, 18:00
Hợp tác giữa Bình Dương và các địa phương của Nhật Bản góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/09/2023 | Mai Xuân

TTĐT - Năm 1973, Nhật Bản và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển. Với nhiều nét tương đồng, Bình Dương và các địa phương của Nhật Bản không chỉ là đối tác chiến lược về kinh tế mà ngày càng mở rộng quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực văn hoá - xã hội.

Điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Nhật Bản

Theo thống kê, hiện có khoảng 340 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Bình Dương với tổng số vốn đầu tư hơn 5,8 tỷ đô la Mỹ; Nhật Bản hiện đứng thứ hai trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bình Dương. Lĩnh vực đầu tư chủ yếu là sản xuất linh kiện điện tử, mạch và chíp điện tử, lắp ráp ô tô, sắt thép, các ngành công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ thương mại,... Theo ghi nhận, hầu hết các công ty, tập đoàn xuyên quốc gia của Nhật Bản đều có dự án đầu tư tại Bình Dương. Đơn cử như: Tập đoàn Panasonic, Tập đoàn Toshiba, Tập đoàn điện tử Foster, Tập đoàn Tokyu, Công ty Fujikura, Công ty TNHH Aeon Mall Việt Nam… Thời gian gần đây, các nhà đầu tư Nhật Bản đang tiếp tục đổ vốn mạnh vào các ngành phát triển cơ sở hạ tầng, đô thị, thương mại dịch vụ… Những dự án này đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương.

Cùng với làn sóng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mới vào địa bàn tỉnh Bình Dương, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tăng thêm vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh. Điều này cho thấy các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản yên tâm, tin tưởng khi đầu tư sản xuất, kinh doanh tại Bình Dương, đồng thời, cũng là minh chứng cho  hoạt động có hiệu quả của họ.

 

Nhật Bản hiện đứng thứ hai trong số 65 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Bình Dương. Ảnh: Công nhân Công ty TNHH Takako (Khu công nghiệp VSIP I) vận hành dây chuyền sản xuất

Đi tìm lý do thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Bình Dương ngày càng tăng, phóng viên Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã tiếp xúc và nghe những lời nhận xét đánh giá của những người trong cuộc.

Ông Mizushima Kozo - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP. Hồ Chí Minh (JCCH) đánh giá, nhờ môi trường đầu tư kinh doanh luôn được cải thiện, Bình Dương được xem là sự lựa chọn hàng đầu đối với doanh nghiệp Nhật Bản khi tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư kinh doanh ở Bình Dương luôn được lãnh đạo địa phương quan tâm và tạo mọi điều kiện tốt nhất để phát triển.

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thăm và làm việc với Công ty TNHH Takako Việt Nam

Ông Takahashi Kazuo - Tổng Giám đốc Tập đoàn Tokyu cho biết, Tập đoàn Tokyu hiện là một trong những tập đoàn kinh tế lớn và lâu đời của Nhật Bản, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như đường sắt, giao thông vận tải, hệ thống bán lẻ, văn hóa, giáo dục…; trong đó, nổi bật nhất là lĩnh vực phát triển đô thị. Việc thành lập Công ty TNHH Becamex Tokyu (BECAMEX TOKYU) vào tháng 3/2012 - liên doanh giữa Tập đoàn Tokyu và Tổng công ty Becamex IDC khẳng định niềm tin của Tập đoàn Tokyu đối với môi trường đầu tư của Bình Dương. Theo đó, dự án Khu đô thị Tokyu của Công ty TNHH Becamex Tokyu có tổng vốn đầu tư đăng ký là 1,2 tỷ đô la Mỹ, phát triển, kinh doanh bất động sản bao gồm trung tâm thương mại, dịch vụ, nhà ở, dịch vụ giải trí,… tại Khu liên hợp Công nghiệp - Dịch vụ - Đô thị tỉnh Bình Dương với các dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình như: Chung cư Sora Garden 1,2; Chung cư The View; Khu nhà ở Hakura; Khu thương mại Hikari (giai đoạn 1),... đang phát huy hiệu quả tại Bình Dương. Trong năm 2023, Tập đoàn đã xây dựng và đưa vào khánh thành công trình Trung tâm thương mại Sora Garden; Khu thương mại Hikari (giai đoạn 2); Chung cư Sora Garden 3; Công viên Sora Garden…

 

Tập đoàn Tokyu phát triển hệ thống Chung cư Sora Garden tại Thành phố mới Bình Dương

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bình quân mỗi dự án của doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương đều có vốn trên 20 triệu đô la Mỹ. Đây là con số bình quân cao nhất trong số các quốc gia đầu tư vào Bình Dương hiện nay. Điều này cho thấy những nỗ lực trong cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện nâng cấp cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính… của tỉnh Bình Dương đã mang lại hiệu quả tích cực.

Hợp tác ngày càng sâu rộng

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với các địa phương Nhật Bản đã không ngừng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và đạt hiệu quả. Trong đó phải kể đến sự hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi vào tháng 12/2014. Thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác, lãnh đạo tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã tổ chức các đoàn đến thăm và làm việc tại hai địa phương. Các chuyến thăm và làm việc cấp cao đã làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và đối tác Nhật Bản. Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã đón tiếp, làm việc với nhiều đoàn công tác, các tổ chức xúc tiến đầu tư của Nhật Bản đến khảo sát, tìm cơ hội hợp tác đầu tư.

 

Tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Điển hình là tháng 11/2022, Đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Yamaguchi do ông Muraoka Tsugumasa - Thống đốc tỉnh Yamaguchi làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương. Trong buổi gặp gỡ, làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Thống đốc tỉnh Yamaguchi cho biết, kể từ khi thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị vào năm 2014, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi đã tích cực triển khai các hoạt động trao đổi đoàn đại biểu cấp cao; phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thảo xúc tiến đầu tư nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh Bình Dương; triển khai nhiều chương trình hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế, thể dục, thể thao và nhiều hoạt động trao đổi khác... Qua đó, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của hai địa phương; góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị của Việt Nam và Nhật Bản nói chung, tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi nói riêng. Mặc dù trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phức tạp, nhưng hai địa phương vẫn luôn duy trì quan hệ hợp tác bằng hình thức trực tuyến, nỗ lực giúp đỡ nhau cùng vượt qua đại dịch.

 

Đoàn lãnh đạo cấp cao tỉnh Yamaguchi do ông Muraoka Tsugumasa - Thống đốc tỉnh Yamaguchi làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Dương

Song song đó, Bình Dương cũng đã tổ chức đoàn công tác cấp cao sang triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư tại tỉnh Yamaguchi và tỉnh Ishikawa, kết nối đầu tư với với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), Tập đoàn Tokyu, Tập đoàn NTT East và các công ty tại Nhật Bản trên các lĩnh vực thương mại, hợp tác đầu tư, viện trợ ODA và các hợp tác kinh tế khác.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản, tháng 6/2023 vừa qua, Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Yamaguchi và tỉnh Ishikawa. Phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Yamaguchi, Bí thư tin tưởng rằng hai tỉnh Bình Dương và Yamaguchi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác, thắt chặt tình hữu nghị giữa chính quyền hai địa phương, giữa hai cơ quan dân cử cũng như tăng cường các hoạt động hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục y tế giữa các doanh nghiệp, đơn vị của hai địa phương, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Bình Dương và Yamaguchi nói riêng và mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung.

 

Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Yamaguchi

Tại buổi thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ishikawa, Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng đây là cơ hội để hai bên cùng trao đổi về việc thiết lập mối quan hệ hợp tác hữu nghị, cùng nhau phát triển trong thời gian tới.

 

Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ishikawa

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Bí thư khẳng định Bình Dương mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác sâu rộng với tỉnh Yamaguchi và tỉnh Ishikawa trong các lĩnh vực như khoa học công nghệ, trao đổi nguồn nhân lực, nông nghiệp công nghệ cao, hợp tác về giáo dục đào tạo, y tế, thể dục thể thao,... góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

Cũng trong tháng 7/2023, tại Hà Nội, JICA đã đại diện cho Chính phủ Nhật Bản ký cam kết tài trợ vốn ODA để triển khai Dự án "Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng Bình Dương" với tổng số vốn khoảng 6,244 tỷ Yên, tương đương 1.093 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hợp tác chiến lược giữa Công ty VNTT - thành viên của Becamex IDC và NTT Data - thành viên của Tập đoàn NTT East, với các giải pháp ứng dụng thành phố thông minh và khu công nghiệp thông minh sẽ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi nhà máy sản xuất thông minh.

 

Công ty VNTT - thành viên của Tổng công ty Becamex IDC và NTT Data - thành viên của Tập đoàn NTT East ký kết hợp tác xây dựng khu công nghiệp thông minh tại Bình Dương

Không chỉ trọng tâm vào hợp tác kinh tế, dấu ấn Nhật Bản tại Bình Dương đang ngày càng đa dạng, sôi nổi, nhiều hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản – Bình Dương đã thể hiện nét đẹp, bản sắc văn hóa của Nhật Bản – Bình Dương. Qua kiến trúc, ẩm thực, nghệ thuật, các lễ hội văn hóa,... nhân dân hai nước Việt Nam – Nhật Bản đã thêm hiểu biết, chia sẻ và gắn kết, vun đắp mối quan hệ hữu nghị, hợp tác ngày càng phát triển bền chặt giữa Bình Dương với các đối tác Nhật Bản.

Ông Yamada Takio - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: "Tôi rất vui mừng vì thông qua những hoạt động giao lưu văn hóa và thể thao, sự kết nối "từ trái tim đến trái tim" đang dần hình thành giữa tỉnh Bình Dương và các địa phương của Nhật Bản. Năm 2023 đánh dấu kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam, tôi mong muốn có thể tổ chức nhiều sự kiện khác nhau tại các tỉnh, thành trên khắp Việt Nam. Sự thấu hiểu giữa trái tim với trái tim là một trong những nội dung của dự án kỷ niệm này mà chúng tôi rất coi trọng, và đây sẽ là một năm vô cùng quan trọng để Nhật Bản và Việt Nam có được bước phát triển vươn tới tương lai và đóng góp cho cộng đồng quốc tế với vai trò đối tác thân thiết bình đẳng của nhau".

 

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương luôn trân trọng và đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản. Ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh (thứ 3 từ phải qua) trao đổi với lãnh đạo tỉnh Yamaguchi

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh khẳng định, Nhật Bản đã trở thành một trong những đối tác tin cậy, quan trọng hàng đầu trên nhiều lĩnh vực của tỉnh Bình Dương. Những kết quả đạt được trong quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa tỉnh Bình Dương với các đối tác Nhật Bản trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh và sẽ không ngừng được vun đắp, ngày càng phát triển bền chặt vì lợi ích chung.

Năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, các hoạt động kỷ niệm đã và đang diễn ra sôi động trên các địa phương Việt Nam và Nhật Bản, trong đó có tỉnh Bình Dương. Nhìn lại 50 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất, phát triển mạnh mẽ, toàn diện trên mọi lĩnh vực. Những thành quả tốt đẹp xuất phát từ thiện chí và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cấp cao hai nước với nền móng là sự hiểu biết ngày càng sâu sắc giữa nhân dân hai nước Việt Nam- Nhật Bản.

Lượt người xem:  Views:   1154
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện