Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 08/12/2023, 15:00
Chủ tịch UBND tỉnh giải trình một số nội dung cử tri và đại biểu kiến nghị
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/12/2023 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 08-12, ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình tại Kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh khóa X về một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị, phản ánh liên quan đến hoạt đ​ộng điều hành của UBND tỉnh và một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội năm 2024.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Năm 2023, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, thậm chí ngừng hoạt động; với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, UBND tỉnh đã tổ chức 14 Phiên họp của Ban Chỉ đạo giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và trong triển khai thực hiện dự án bất động sản để giải quyết vướng mắc cho từng doanh nghiệp, dự án. Đồng thời thường xuyên tổ chức các buổi gặp gỡ, đối thoại với các hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp; chỉ đạo UBND cấp huyện định kỳ (2 tuần/lần) họp tháo gỡ các khó khăn cho người dân, hộ kinh doanh trên địa bàn. Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp với tinh thần sẻ chia, cầu thị để doanh nghiệp phục hồi, phát triển.

IMGhtdn_2094.JPG

UBND tỉnh tích cực giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp

Qua các phiên họp, Ban Chỉ đạo đã giải quyết được một số nội dung: Xác định nền tảng pháp lý căn bản, nguyên tắc xử lý chung để giải quyết các vướng mắc tương tự nhau để các sở, ngành, địa phương chủ động thực hiện; qua đó đã điều chỉnh bổ sung, sửa đổi nhiều quy định không còn phù hợp. Xác định chính xác nút thắt, điểm nghẽn cần tháo gỡ để tập trung giải quyết hoặc kiến nghị Trung ương giải quyết. Giải quyết kiến nghị cụ thể cho từng doanh nghiệp, dự án thuộc thẩm quyền địa phương. Tiếp tục ủy quyền cho các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện thực hiện một số nhiệm vụ.

Một số nội dung, vụ việc điển hình mà tỉnh đã tháo gỡ cụ thể như: Giá đất tái định cư, đất tập đoàn cao su, dự án Lego, CapitalLand; di dời lưới điện, cấp sổ đất cho 22 dự án tái định cư Becamex,... Hiện tại nhiều doanh nghiệp hoạt động ổn định và cũng đã có một số doanh nghiệp mở rộng sản xuất, có nhu cầu tuyển dụng nhiều lao động; nhiều nhà đầu tư tiếp tục chọn Bình Dương là điểm đầu tư (năm 2023 thu hút vốn FDI đạt 1,467 triệu đô la Mỹ và 81.819 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh, tương đương 3,37 đô la Mỹ).

Bên cạnh đó, tỉnh đang xây dựng một số nhóm chính sách hỗ trợ di dời doanh nghiệp từ các địa phương phía Nam lên các khu, cụm công nghiệp ở các địa phương phía Bắc; thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao, công nghệ chip bán dẫn, vi mạch điện tử và Thí điểm mô hình mạng 5G Private phục vụ cho việc ứng dụng trong nhà máy thông minh, phát triển công nghiệp 4.0, thành phố thông minh và Khu công nghiệp Công nghệ thông tin tập trung,... Các nhóm chính sách, kế hoạch, mô hình thí điểm này khi đi vào thực hiện sẽ là điểm nhấn, chuẩn bị sẵn sàng điều kiện đón nhận các đầu tư thế hệ mới, có sức lan tỏa đến việc thúc đẩy phát triển kinh số, thu hút đầu tư có chọn lọc vào Bình Dương.

Điều chỉnh phân làn giao thông trên đường Phạm Ngọc Thạch

Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, tỉnh đã có văn bản thống nhất cho thí điểm điều chỉnh tốc độ tối đa trên đường Tân Vạn – Bàu Bàng (đoạn từ đường ĐT.741 đến Quốc lộ 13), kết hợp thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến (với những đoạn đảm bảo kỹ thuật, an toàn giao thông từ 50km/h đến tối đa 80km/h). Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu điều chỉnh tốc độ tối đa cho phép phương tiện lưu thông trên các đoạn tuyến còn lại của đường Tân Vạn – Bàu Bàng phù hợp với các yếu tố kỹ thuật và an toàn giao thông.

z4953749247805_9582dedf69b54792e57f80f33a73351b.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh giải trình tại Kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh khóa X về một số nội dung cử tri và đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị, phản ánh 

Vào giờ cao điểm tại các giao lộ Phạm Ngọc Thạch - Mỹ Phước - Tân Vạn, Ngã 5 Phước Kiến thường xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài, trong đó có 01 phần nguyên nhân do các phương tiện tham gia giao thông không được phép đi vào làn đường ưu tiên dành cho xe buýt. Hiện nay, tuyến đường Phạm Ngọc Thạch vào Thành phố mới dành riêng 1 làn xe cho hoạt động xe buýt, nhưng lưu lượng xe buýt thấp, trong khi trên các làn xe khác lớn nên dẫn đến bất cập về tổ chức giao thông. Nhận thấy việc này, tỉnh sẽ chỉ đạo ngành giao thông và UBND TP.Thủ Dầu Một nghiên cứu điều chỉnh biển báo làn đường dành riêng cho xe buýt thành biển báo dành cho ô tô và xe buýt đảm bảo thuận lợi cho việc lưu thông, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.

Bên cạnh đó, tỉnh đang tập trung quyết liệt đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống camera giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn (trong đó có tuyến đường Phạm Ngọc Thạch và đường vào Trung tâm Hành chính tỉnh).

Triển khai các giải pháp căn cơ thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Năm 2024, kinh tế thế giới dự báo tăng trưởng chậm lại, tình trạng lạm phát cao tiếp tục kéo dài ở nhiều quốc gia, xung đột tại Ucraina chưa có dấu hiệu kết thúc và diễn biến khó lường; giá nguyên vật liệu, xăng dầu, chi phí vận tải, logistics vẫn ở mức cao; một số thị trường tiêu thụ hàng hóa thu hẹp, khó thâm nhập. Chủ tịch UBND tỉnh nhận định tỉnh Bình Dương với mức độ hội nhập và độ mở lớn của nền kinh tế, trước những bất ổn kinh tế trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Để đạt và vượt các mục tiêu đề ra của năm 2024, tỉnh ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; thực hiện hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực và trong nội ngành gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh, tính tự chủ, khả năng thích ứng và sức chống chịu của nền kinh tế.

Đồng thời tập trung đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng chiến lược đồng bộ, nhất là các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm; khu công nghiệp, triển khai thành lập Khu công nghệ thông tin tập trung, cụm công nghiệp để từng bước di dời các doanh nghiệp từ các địa phương phía Nam lên các khu, cụm công nghiệp phía Bắc.

z4954710343117_ff441db3c0256ed780709d4584508091.jpg

Bình Dương triển khai các giải pháp căn cơ thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024

Kịp thời rà soát, tháo gỡ các rào cản, vướng mắc trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư, thủ tục cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khơi thông điểm nghẽn; khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thành lập các khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Khẩn trương trình thẩm định và phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, cùng với đó phối hợp các địa phương triển khai các nhiệm vụ của Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ về các tuyến giao thông đường sắt (đô thị, vùng), các tuyến đường cao tốc, quy hoạch các đô thị ven sông, hình thành quỹ phát triển giao thông vùng và các nội dung phát triển vùng về nhân lực, y tế (CDC vùng, bệnh viện khu vực).

Tiếp tục tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, quyết tâm điều hành, tổ chức thực hiện giải ngân hết 22.000 tỷ đồng vốn đầu tư công năm 2024 (chưa tính vốn Trung ương phân bổ đầu tư đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành). Khẩn trương thi công hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm và các công trình trọng điểm theo Nghị quyết của Tỉnh ủy; công tác chỉnh trang đô thị; đầu tư hạ tầng văn hóa, xã hội; chuyển đổi số...

Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa, xã hội, bảo đảm gắn kết hài hòa với phát triển kinh tế; chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách, người nghèo và những người yếu thế trong xã hội. Thực hiện các giải pháp phát triển nguồn nhân lực gắn với đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; đầu tư hoàn thiện cơ sở vật chất cho các trường học đạt tiêu chí học 2 buổi/ngày.

Thực hiện quyết liệt công tác cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, Đề án 06, thành phố thông minh; khẩn trương điện tử hóa toàn bộ các quy trình giải quyết thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan cấp tỉnh, giữa cấp tỉnh và cấp huyện; nâng tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến toàn trình và liên thông; phấn đấu nâng cao các chỉ số quản trị và điều hành của chính quyền cấp tỉnh vào TOP đầu cả nước.

"Nhiệm vụ năm 2024 là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu và đồng lòng của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh. Tiếp thu những ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri, UBND tỉnh sẽ nhanh chóng triển khai, cụ thể hóa các Nghị quyết của HĐND tỉnh tại Kỳ họp lần thứ 13" – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Lượt người xem:  Views:   915
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện