Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 26/04/2024, 12:00
Bình Dương tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng các hài cốt liệt sĩ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/04/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 26-4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức trọng thể Lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 7 và các đơn vị phối thuộc hy sinh tháng 5/1968 tại ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên.

​​Đến dự có ông Nguyễn Minh Triết - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ngài Andrew Goledzinowski - Đại sứ Úc tại Việt Nam; ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh cùng các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; thân nhân của các liệt sĩ thuộc nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

vnt1.jpg

Lễ viếng Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước

vnt2.jpg

vnt3.jpg

Ông Nguyễn Minh Triết - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch và lãnh đạo tỉnh Bình Dương dâng hoa, dâng hương tại Tượng đài Liệt sĩ

vnt4.jpg

Ông Nguyễn Minh Triết - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

vnt5.jpg

vnt6.jpg

vnt7.jpg

Lãnh đạo tỉnh thắp hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ

vnt9.jpg

Đoàn Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự Úc thắp hương tại Tượng đài Liệt sĩ

vnt10.jpg

vnt11.jpg

vnt12.jpg

Các đoàn dâng hương, dâng hoa tại Tượng đài Liệt sĩ

Sư đoàn 7 mang mật danh "Công trường 7" thành lập ngày 13/6/1966 tại Phước Long (nay là huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) là một trong những sư đoàn chủ lực đầu tiên trên chiến trường Nam bộ. Trên vùng đất Bình Dương, Sư đoàn 7 có nhiệm vụ đứng vững ở khu vực thuộc địa phận các huyện Phú Giáo, Châu Thành (nay là huyện Bắc Tân Uyên và TP.Tân Uyên) chuẩn bị mọi mặt để bước vào đợt 2. Ngày 28/4/1968, Sư đoàn được lệnh đưa lực lượng của Sư đoàn cùng các lực lượng phối thuộc của địa phương xuống vùng sâu đánh địch. Vào các ngày cuối tháng 5/1968, Sư đoàn 7 nhận mệnh lệnh của Bộ Tư lệnh Miền tấn công vào Căn cứ Sở Gà, Sở Hội, Đồng Tràm, Bắc TX.Thủ Dầu Một (nay thuộc xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên). Ngay sau khi ta giành được thắng lợi bước đầu, địch đã sử dụng nhiều xe tăng thiết giáp, máy bay bất ngờ phản công, do hỏa lực địch quá mạnh và bị phản công bất ngờ nên một bộ phận cán bộ, chiến sĩ của ta đã anh dũng hy sinh.

Sau 20 năm, với 9 lần tìm kiếm, đến ngày 05/4/2024, tại vị trí hố bom thứ 5, lực lượng tìm kiếm của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã đào tìm kiếm phát hiện hài cốt liệt sĩ chôn tập thể, đồng thời tiến hành quy tập được nhiều hộp xương sọ, nhiều xương ống, xương vụn, vật dụng gồm: 20 bình tông, 35 chiếc dép cao su và nhiều di vật liệt sĩ.

Căn cứ vào nguồn thông tin của một số nhân chứng, trong đó có một số cựu binh Úc và Ban liên lạc Hội Cựu chiến sĩ Sư đoàn 7, Quân đoàn 4 cung cấp thì những hài cốt trên là những liệt sĩ đã anh dũng hy sinh tại trận đánh Bàu Hang của Sư đoàn 7 và các đơn vị phối thuộc vào tháng 5/1968 trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. 

letruydieu2.jpg

Các đại biểu kính cẩn nghiêng mình dành một phút mặc niệm, khấn nguyện cho các liệt sĩ mãi mãi yên giấc ngàn thu

Trong giờ phút thiêng liêng, trang trọng, các đại biểu kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ, thành kính dâng hương với tất cả sự tri ân, lòng biết ơn vô hạn. 

letruydieu1.jpg

Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc điếu văn tại buổi lễ

Đọc điếu văn tại Lễ truy điệu, ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: "56 năm đã trôi qua kể từ ngày ấy, hơn một nửa thế kỷ thân xác các anh hùng nằm trong lòng đất mẹ. Liệt sĩ được khai quật chỉ còn lại là những mảnh xương, hộp sọ và những kỷ vật nằm rải rác. Hành trang của các anh ngày trở về chỉ là những chiếc dép cao su, những chiếc bình tông, hộp quẹt, xẻng bộ binh, chiếc bút máy và những mảnh nilon, mảnh dù không còn nguyên vẹn do thời gian; những kỷ vật ấy đã theo các anh đến tận cùng của cuộc chiến vệ quốc vĩ đại này. Tất cả sẽ là vô giá, và Bàu Hang (nay là ấp Chòi Dúng) nơi các anh ngã xuống đã trở thành vùng đất giàu truyền thống cách mạng của tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung.

Sự hy sinh của các chiến sĩ đã tô đậm thêm trang sử vàng của dân tộc Việt Nam và trận đánh ác liệt những ngày cuối tháng 5 năm Mậu Thân 1968 sẽ mãi mãi đi vào lòng nhân dân; các anh - những chiến sĩ Sư đoàn 7 và các đơn vị phối thuộc ngày ấy sẽ luôn là huyền thoại anh hùng ca của Tổ quốc.

Cùng với toàn Đảng, toàn quân và đồng bào cả nước, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh Bình Dương kính cẩn nghiêng mình đón các anh hùng liệt sĩ về an nghỉ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh trong tình cảm yêu thương vô hạn của đồng chí, đồng bào. Xin thành tâm gửi lời tri ân sâu sắc đến thân nhân các liệt sĩ đã có công sinh thành, nuôi dưỡng và hiến dâng cho Tổ quốc những người con ưu tú.

Những thế hệ hôm nay và mai sau xin nguyện sẽ tiếp tục sống xứng đáng và có trách nhiệm hơn nữa trước sự hy sinh cao cả của các đồng chí. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Bình Dương sẽ ra sức phấn đấu cùng với nhân dân cả nước xây dựng Tổ quốc Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh và quyết tâm xây dựng tỉnh Bình Dương sớm trở thành một đô thị văn minh, giàu đẹp để đền đáp sự hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ.

Sau Lễ truy điệu, lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân tỉnh Bình Dương đã thực hiện nghi thức an táng hài cốt liệt sĩ và thắp hương trước các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh.​

Dưới đây là một số hình ảnh tại Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ:

letruydieu3.jpg

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức trọng thể Lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ thuộc Sư đoàn 7 và các đơn vị phối thuộc hy sinh tháng 5/1968 tại ấp Chòi Dúng, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên

letruydieu4.jpg

Ông Nguyễn Minh Triết - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chuẩn bị thực hiện nghi thức di quan các hài cốt liệt sĩ

letruydieu5.jpg

letruydieu17.jpg

Các đại biểu và gia đình liệt sĩ thực hiện nghi thức di quan

letruydieu6.jpg

letruydieu7.jpg

Các cán bộ chiến sĩ thực hiện nghi thức hạ huyệt

letruydieu8.jpg

letruydieu9.jpg

letruydieu10.jpg

letruydieu11.jpg

letruydieu18.jpg

Đại biểu rải hoa, đất an táng các hài cốt các liệt sĩ

letruydieu12.jpg

Người thân các liệt sĩ rải hoa, đất an táng hài cốt liệt sĩ

letruydieu13.jpg

Ngài Andrew Goledzinowski - Đại sứ Úc tại Việt Nam thắp hương tại phần mộ các liệt sĩ

letruydieu14.jpg

letruydieu15.jpg

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương thắp hương tại các phần mộ liệt sĩ

letruydieu16.jpg

Các cựu chiến binh thắp hương tại phần mộ các đồng chí, đồng đội của mình

Lượt người xem:  Views:   1193
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện