Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 06/12/2023, 22:00
Nhiều nội dung quan trọng được quyết nghị tại Kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2023
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/12/2023 | Phương Chi

TTĐT - ​Kỳ họp lần thứ 13 - HĐND tỉnh khóa X (Kỳ họp thường lệ cuối năm 2023) sẽ chính thức khai mạc vào sáng 07/12/2023. Kỳ họp sẽ xem xét, quyết định các nội dung ​quan trọng tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội và liên quan mật thiết đến đời sống của người dân. Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương (Cổng TTĐT) đã có buổi phỏng vấn bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh về nội dung chương trình Kỳ họp.

​​Cổng TTĐT: Xin bà chia sẻ một số thông tin về nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh khóa X?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh khóa X là kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 theo luật định. Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; xem xét các báo cáo theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng thời, xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương để phục vụ cho việc quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Trong đó, chú trọng thảo luận đưa ra các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết tốt việc làm, chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân.

Cổng TTĐT: Những nội dung quan trọng nào sẽ được quyết nghị tại Kỳ họp, thưa bà?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ thực hiện 2 chức năng: Giám sát và quyết định. Để thực hiện chức năng giám sát, HĐND tỉnh sẽ xem xét, đánh giá các báo cáo của UBND tỉnh liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, công tác thu, chi và quyết toán ngân sách địa phương. HĐND tỉnh cũng sẽ xem xét các báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác giải quyết khiếu nại tố cáo và phản ánh, kiến nghị của công dân. Với chức năng giám sát này, ngoài việc xem xét các báo cáo, HĐND tỉnh sẽ tiến hành chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp đối với những vấn đề đại biểu và cử tri quan tâm. 

Đối với chức năng quyết định, tại Kỳ họp này, HĐND tỉnh dự kiến xem xét thông qua 22 dự thảo Nghị quyết trên các lĩnh vực phục vụ công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong đó có những nội dung cấp thiết, góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, đáp ứng kịp thời tiến độ về xây dựng cơ sở hạ tầng, đáp ứng nhu cầu thực tiễn về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, như: Thu, chi và quyết toán ngân sách địa phương; Kế hoạch đầu tư công năm 2024; biên chế công chức và biên chế sự nghiệp, người hoạt động không chuyên trách cấp xã. Đây là những nghị quyết mang tính chất định kỳ phải được ban hành vào kỳ họp thường lệ cuối năm để làm cơ sở pháp lý cho việc điều hành quản lý của tỉnh trong năm tiếp theo. 

Đặc biệt, HĐND tỉnh sẽ xem xét, ban hành những chính sách đặc thù như chính sách hỗ trợ cho ngành Y tế, chính sách hỗ trợ sinh viên ngành Điều dưỡng và Hộ sinh. Hai nội dung chính sách này được kỳ vọng sẽ là cơ sở để tăng cường nguồn nhân lực ngành Y tế trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Kỳ họp cũng sẽ xem xét ban hành các chính sách đặc thù về hỗ trợ cho cấp ủy viên chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, trực thuộc Đảng bộ bộ phận, cấp ủy viên Đảng ủy bộ phận; người làm việc ở Bộ phận Một cửa các cấp. Chính sách hỗ trợ cho các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh cũng là nội dung được quan tâm và mong chờ thông qua tại Kỳ họp nhằm động viên cho những người tham gia vào công tác này nỗ lực nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn cho mục tiêu chuyển đổi số của tỉnh. 

IMG_3504.JPG

Kỳ họp sẽ xem xét quyết nghị những nội dung quan trọng tạo cơ sở pháp lý thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Cổng TTĐT: Năm 2023, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh đã được triển khai như thế nào, thưa bà? Qua giám sát có những vấn đề gì cần quan tâm?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Năm 2023, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh chú trọng việc lãnh đạo nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác giám sát như: Chọn nội dung giám sát (tập trung những vấn đề nổi cộm, bức xúc, đông đảo cử tri phản ánh, những vấn đề tồn đọng, khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý Nhà nước, thực thi pháp luật); đổi mới hình thức, đa dạng về phương thức thực hiện, có giám sát trực tiếp tại kỳ họp, giám sát thông qua báo cáo, giám sát chuyên đề, giám sát của Tổ đại biểu, tổ chức phiên chất vấn giữa hai kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh. Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa khảo sát và giám sát. Kết quả, ngoài công tác giám sát thường xuyên, đã tổ chức 10 cuộc giám sát chuyên đề và tham dự các đợt giám sát của các cơ quan Quốc hội, Tỉnh ủy và của các cơ quan trong tỉnh.

Thứ nhất, giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về tình hình kết quả thực hiện chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương. Đây là nội dung quan trọng, ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cũng như hiệu quả sử dụng nguồn nhân lực tỉnh. Vì vậy, HĐND tỉnh đã tổ chức khảo sát, làm việc với nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh, huyện có liên quan. Sau giám sát đã tổ chức phiên giải trình để lắng nghe những hạn chế, khó khăn trong triển khai thực hiện chính sách. Từ kết quả giám sát và phiên giải trình, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về kết quả giám sát. Đồng thời tham mưu để Đảng đoàn HĐND tỉnh báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả giám sát, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả hơn đối với chính sách này.

Thứ hai, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát 03 chuyên đề về: Hiệu quả và chất lượng hoạt động của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018 - 2021; tình hình tổ chức và hoạt động của chợ Thủ Dầu Một; tình hình hoạt động của Khu liên hợp xử lý chất thải Bình Dương. Các nội dung giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện là những vấn đề gắn bó mật thiết với đời sống của người dân. Từ các đợt giám sát này, HĐND tỉnh đã có những kiến nghị chuyển đến các cơ quan chức năng kịp thời; đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp để thực hiện đạt được những mục tiêu đề ra.

Ngoài ra, các Ban của HĐND tỉnh tập trung thực hiện 06 nội dung giám sát chuyên đề liên quan như: Công tác quản lý thị trường, bình ổn giá; tình hình, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công năm 2023; tình hình và kết quả hoạt động của các Quỹ ngoài ngân sách; tình hình và kết quả thực hiện các chính sách bảo tồn, phát triển các làng nghề truyền thống gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương; công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; công tác giải quyết, kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân và gia đình trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã thực hiện tốt chức năng giám sát của HĐND, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt động quản lý Nhà nước.

Cổng TTĐT: Một trong những nội dung quan trọng của Kỳ họp được cử tri quan tâm theo dõi là chất vấn và trả lời chất vấn. Xin bà cho biết nội dung nào sẽ được chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp này?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Qua các đợt tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh tổng hợp và ghi nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh liên quan đến công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường; chăm sóc sức khỏe nhân dân; công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và bảo vệ an ninh trật tự; đối với các thiết chế văn hóa. Các Ban của HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát, giám sát đối với những vấn đề trên. Qua đó, các Ban của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh đã đề xuất và gửi phiếu chất vấn yêu cầu HĐND tỉnh thực hiện. HĐND tỉnh trình xin ý kiến Thường trực HĐND tỉnh thực hiện chất vấn đối với 04 nhóm vấn đề:

Nhóm vấn đề thứ nhất: Công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực Tài nguyên và Môi trường. Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường.

Nhóm vấn đề thứ hai: Công tác quản lý Nhà nước đối với các thiết chế văn hóa. Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Nhóm vấn đề thứ ba: Công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực chăm sóc sức khỏe nhân dân. Người trả lời chẩt vấn: Ủy viên UBND tỉnh - Giám đốc Sở Y tế.

Nhóm vấn đề thứ tư: Công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và bảo vệ an ninh trật tự. Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh - Giám đốc Công an tỉnh.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được thực hiện trong buổi chiều ngày 07/12/2023, kính mong quý cử tri theo dõi.

Cổng TTĐT: Công tác chuẩn bị cho kỳ họp được triển khai như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng: Để nội dung trình Kỳ họp đạt chất lượng và hiệu quả, Thường trực HĐND tỉnh phân công các Ban HĐND tỉnh thẩm tra theo lĩnh vực phụ trách. Các Ban HĐND tỉnh chủ động tiếp cận các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết ngay từ bước dự thảo; đồng hành, hỗ trợ các cơ quan chuyên môn tham mưu dự thảo Nghị quyết. Đến thời điểm hiện tại, các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra các nội dung trình Kỳ họp. Thường trực HĐND tỉnh đã họp, rà soát các nội dung trình Kỳ họp theo luật định. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng đã tiến hành họp để thảo luận nội dung Kỳ họp. Các ý kiến, kiến nghị cử tri trước Kỳ họp đã được tổng hợp chuyển đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị hữu quan xem xét giải quyết, trả lời.

Với sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan liên quan, công tác chuẩn bị nội dung, chương trình của Kỳ họp cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho khai mạc Kỳ họp vào sáng 07/12/2023.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Lượt người xem:  Views:   2405
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện