Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 06/09/2023, 23:00
Bàn các giải pháp nhằm tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm Việt
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/09/2023 | Thảo Lam

TTĐT - ​​Chiều 06-9, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (WTC EXPO) Thành phố mới Bình Dương đã diễn ra Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bình Dương năm 2023. Đây là một trong những sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023.

Tham dự hội nghị có đại diện Sở Công Thương các tỉnh, thành; các doanh nghiệp, hiệp hội có sản phẩm tham gia tại Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ - Bình Dương năm 2023.

 

Toàn cảnh Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa tỉnh Bình Dương năm 2023

Tạo cơ hội tiếp cận thị trường cho sản phẩm Việt

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Sở Công Thương, mục tiêu của Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa và Hội chợ Công Thương vùng Đông Nam bộ là giới thiệu những sản phẩm OCOP, những sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đạt chuẩn OCOP của Việt Nam với nhóm các nhà phân phối, các nhà bán lẻ tại thị trường Việt Nam. Từ đó, các nhà cung cấp và nhà phân phối, nhà bán lẻ có thể trao đổi, giao lưu và đưa những sản phẩm này vào trong hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng của những nhà bán lẻ tại Việt Nam. Hội nghị còn là cơ hội để kết nối giao thương tiếp tục vươn xa, đưa các sản phẩm của Bình Dương, vùng Đông Nam bộ và của Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang các thị trường nước ngoài, tạo điều kiện cho doanh nghiệp có môi trường sản xuất.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến doanh nghiệp cho rằng rất khó để đưa sản phẩm vào các hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng của những nhà bán lẻ tại Việt Nam. Để được đưa vào hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng của những nhà bán lẻ, nhà cung cấp cần biết rõ quy định, cũng như có giải pháp hỗ trợ để sản phẩm đạt yêu cầu.

 


Các doanh nghiệp, hiệp hội, hợp tác xã thảo luận tại hội nghị 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam - một trong những nhà phân phối, chuỗi cung ứng bán lẻ lớn hàng đầu tại Bình Dương chia sẻ, hiện AEON Việt Nam có hơn 5.000 nhà cung cấp sản phẩm khác nhau. Và 90% sản phẩm là của Việt Nam. Do đó, cơ hội cho các sản phẩm Việt Nam đến với hệ thống bán lẻ hiện đại rất cao.

 

Đại diện AEON chia sẻ cùng các doanh nghiệp, nhà phân phối

Tuy nhiên, qua phân tích có thể thấy, đa số các nhà cung cấp thường gặp chung một số vấn đề dẫn đến sản phẩm không đạt yêu cầu của các hệ thống bán lẻ hiện đại như: Thiếu thông tin dự báo nhu cầu thị trường, sản phẩm được chọn phụ thuộc vào nhu cầu và lựa chọn của khách hàng, do khách hàng quyết định. Do đó, nhà cung cấp cần phải nắm nhu cầu thị trường để sản xuất ra sản phẩm phù hợp. Bên cạnh đó, việc chưa nắm rõ các quy định và kỹ thuật sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật đã ảnh hưởng đến chất lượng và đảm bảo an toàn thực phẩm. Cùng với đó là việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng chưa thuận lợi, hạn chế tầm bao phủ của sản phẩm ra thị trường. Ngoài ra, do chưa tối ưu hóa chi phí vận chuyển và bảo quản đã dẫn đến giá thành không ổn định, ảnh hưởng đến tâm lý của người dùng. Đồng thời, việc chưa ứng dụng công nghệ để truy xuất nguồn gốc sản phẩm ảnh hưởng đến lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm. Việc chưa chú trọng xây dựng hình ảnh sản phẩm đặc trưng vùng, miền cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu sản phẩm.

 

Đại diện Siêu thị Tứ Sơn (Châu Đốc – An Giang) chia sẻ cùng các doanh nghiệp, nhà phân phối 

Cũng theo bà Huệ, từ năm 2017 – 2022, tổng giá trị thúc đẩy xuất khẩu hàng Việt Nam thông qua hệ thống AEON khoảng hơn 2 tỷ đô la Mỹ, với các nhóm hàng như thực phẩm, thời trang, gia dụng, sức khỏe và làm đẹp.

Hoàn thiện và tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp

Thảo luận tại Hội nghị đã nêu lên nhiều giải pháp để hoàn thiện và tăng tính cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt.

"Để sản phẩm của các nhà cung cấp có thể gia nhập vào trong hệ thống phân phối, chuỗi cung ứng của những nhà bán lẻ tại Việt Nam, các nhà cung cấp cần xây dựng quy trình quản lý sản xuất và bộ tiêu chí đồng nhất; tối ưu hóa khâu hậu cần (logistics) để gia tăng hiệu quả; áp dụng công nghệ để giữ ổn định sản xuất và giá thành; tạo vòng khép kín bằng cách thành lập đầu mối thu mua giữa các tỉnh, để kiểm soát giá – chất lượng – sản lượng; đặt ra nhu cầu đối với sản phẩm an toàn và tốt cho sản phẩm ngày càng tăng; sử dụng mã QR truy xuất nguồn gốc, vùng trồng, thời gian thu hoạch của sản phẩm; cần có tổng kho tại các vùng nguyên liệu tăng cường quảng bá sản phẩm;…" - bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại AEON Việt Nam đề xuất.


Ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Sở Công Thương trao đổi một số nội dung tại hội nghị 

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc Sở Công Thương, thời gian qua, Bình Dương đã hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng chuyển đổi số để hoàn thiện công ty và sản phẩm, từ đó tạo ra mô hình sản xuất tiết kiệm, hiệu quả nhất, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm. Đồng thời, đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm của Bình Dương trên sàn thương mại điện tử của tỉnh, cũng như kết nối các sàn thương mại điện tử nước ngoài để có thể giới thiệu nhiều sản phẩm Bình Dương nói riêng, Việt Nam nói chung ra thị trường quốc tế. Ông cho biết thêm, hiện Bình Dương được phép quảng bá 50 sản phẩm trên các kênh thương mại của các khách sạn tại Hồng Kông (Trung Quốc). Ông nhấn mạnh, đây là cơ hội rất thuận lợi cho các sản phẩm Việt Nam tìm thị trường tại Hồng Kông (Trung Quốc). Ông Toàn cho biết thêm, các sản phẩm Việt Nam được gia nhập thị trường Nhật Bản đều được đánh giá cao và đạt TOPVALU (nhãn hàng riêng của AEON được quản lý theo tiêu chuẩn khắt khe của Nhật Bản) tại Nhật Bản. Sắp tới đây, ngành Công Thương Bình Dương sẽ nghiên cứu và tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng sang một số thị trường mới như: Nam Mỹ, Trung Đông, Ấn Độ và Trung Quốc. Bên cạnh đó, chính quyền Bình Dương còn có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, không nên chỉ chú trọng ra thị trường nước ngoài mà bỏ sót một thị trường đầy tiềm năng, đó là thị trường trong nước với dân số hơn 104 triệu người. Do đó, ngay chính trong nội bộ các doanh nghiệp phải cùng nhau giao lưu, trao đổi tìm ra những điểm mạnh và yếu của mình để xây dựng các giải pháp hoàn thiện sản phẩm mình hơn, giúp doanh nghiệp trong nước tự tin có sản phẩm chất lượng, an toàn, hiệu quả và có khả năng cạnh tranh với các sản phẩm khác đang nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Từ đó, đẩy mạnh phong trào người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. 

Lượt người xem:  Views:   622
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện