Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 25/04/2024, 11:00
Bình Dương: Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/04/2024 | Hà Phạm

TTĐT - ​​Nhân dịp hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III, năm 2024, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Lê Tuấn Anh (ảnh) – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương về ý nghĩa, tầm quan trọng và các hoạt động tổ chức kỷ niệm Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III, năm 2024 trên địa bàn tỉnh. 

Cổng TTĐT: Xin ông vui lòng cho biết ý nghĩa của việc ra đời Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam?

Ông Lê Tuấn Anh: Trong đời sống tinh thần của mỗi chúng ta, sách luôn đóng vai trò quan trọng. Thông qua sách, tri thức, tình cảm của con người được bảo tồn, lưu giữ và phát huy giá trị, góp phần thúc đẩy sự tiến bộ xã hội. Nhằm khuyến khích, phát động phong trào đọc sách trên phạm vi toàn quốc, ngày 04/11/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1862/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hằng năm là Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam.

GDSTTTT.jpg

Ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Bình Dương

Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam có ý nghĩa văn hóa sâu sắc bởi đây là thời điểm Chủ tịch Hồ Chí Minh ra mắt tác phẩm đầu tiên nổi tiếng mang tên "Đường Kách mệnh" vào năm 1927. Tác phẩm này đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam những năm 20 của thế kỷ XX, trở thành ngọn đuốc sáng dẫn đường cho phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc, mở ra một trang sử mới cho đất nước. Tác phẩm "Đường Kách mệnh" có giá trị lớn không chỉ đối với người dân Việt Nam mà còn được bạn bè quốc tế nồng nhiệt đón nhận. Bên cạnh đó, tháng 4 còn là thời điểm diễn ra Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4) nhằm tôn vinh văn hóa đọc, khuyến khích mọi người dân trên thế giới khám phá niềm đam mê đọc sách. Việc chọn Ngày Sách Việt Nam vào ngày 21/4 cũng chính là hưởng ứng Ngày Sách và Bản quyền thế giới (23/4), đồng thời thể hiện sự hội nhập của văn hóa đọc Việt Nam với văn hóa nhân loại.

Việc ra đời Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, tạo dựng môi trường đọc thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách trong mỗi gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức; góp phần xây dựng xã hội học tập. Bên cạnh đó, tôn vinh người đọc cùng những người tham gia sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức, cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng. Đồng thời, đây cũng là dịp đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng và các tổ chức xã hội đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc Việt Nam.

Cổng TTĐT: Thưa ông, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức tại Bình Dương mang lại hiệu quả gì trong thời gian qua?

Ông Lê Tuấn Anh: Qua 03 năm triển khai thực hiện, Bình Dương đã tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam khá thành công, nhận được sự hưởng ứng tích cực của cộng đồng và sự phối hợp đầy trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương cùng các doanh nghiệp liên quan.

ngaysach 15.jpg

Ngày Sách và Văn hóc đọc Việt Nam năm 2023 được tổ chức tại Bình Dương đã thu hút hàng ngàn người đến tham quan, mua sách

Các hoạt động tổ chức hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thường bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 4 hàng năm. Năm nay, trọng tâm được tổ chức từ ngày 15/4 đến ngày 01/5/2024 với các thông điệp: "Sách hay cần bạn đọc", "Sách quý tặng bạn", "Tặng sách hay – Mua sách thật", "Sách hay: Mắt đọc – Tai nghe". Thông qua các chuỗi hoạt động như: họp mặt, giao lưu tác giả, tọa đàm về sách; tổ chức các gian hàng triển lãm, trưng bày sách hay, sách đẹp, giới thiệu sách, bán sách giá ưu đãi; vẽ tranh theo sách, kể chuyện theo sách, cảm nhận về tác phẩm; thu gom sách, ủng hộ sách, hỗ trợ cho các trường học vùng khó khăn; hướng dẫn kỹ năng chọn, đọc sách phù hợp theo đối tượng bạn đọc; chuyển tải sách đến với người dân vùng nông thôn… cho thấy Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam thực sự trở thành nét đẹp văn hóa mang lại những giá trị đích thực và hiệu quả hết sức to lớn. Không chỉ tôn vinh sách, giá trị của tri thức, khẳng định vị thế quan trọng của sách trong xã hội, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam và các hoạt động liên quan đến sách còn thúc đẩy niềm yêu thích đọc sách trong toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ; phát huy sự đóng góp, hỗ trợ sách của các đơn vị; biểu dương và nhân rộng các điển hình có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam là hoạt động văn hóa rất thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng, của người dân về ý nghĩa của việc đọc sách đối với phát triển tư duy, nhưng trên hết là hoàn thiện nhân cách con người.

Cổng TTĐT: Xin ông cho biết Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 trên địa bàn tỉnh được tổ chức như thế nào?

Cũng như những năm trước đây, năm 2024, với vai trò chủ trì tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng dự thảo Kế hoạch tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III trên cơ sở góp ý của các cơ quan, đơn vị có liên quan ngay từ đầu năm.

Theo đó, bên cạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan, các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền Quyết định số 1862/QĐ-TTg ngày 04/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh giá trị của sách, giới thiệu các cá nhân điển hình tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, lưu giữ và quảng bá những cuốn sách hay nhằm nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa của việc đọc sách đối với phát triển văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Ngày Sách Việt Nam (21/4). Đồng thời, tuyên truyền tạo sự kết nối để Hội sách online chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III diễn ra từ ngày 17/4/2024 đến hết ngày 31/5/2024, tại sàn Book365.vn của Bộ Thông tin và Truyền thông với địa chỉ truy cập https://book365.vn thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, các công ty phát hành sách trên địa bàn tỉnh treo băng rôn hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam. Ngoài ra, các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trên địa bàn tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế đã triển khai hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III rất tích cực và phù hợp.

Đặc biệt, tối ngày 25/4/2024, tại Công viên Nguyễn Du (TP.Thủ Dầu Một) sẽ diễn ra Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ III, năm 2024 với nhiều hoạt động ý nghĩa như Triển lãm sách hay, bán sách với giá ưu đãi… phục vụ văn hóa đọc sách của người dân trên địa bàn tỉnh.    

Trân trọng cảm ơn ông! 

                                 

Lượt người xem:  Views:   238
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện