Tin Hoạt Động Bầu Cử
Thứ 6, Ngày 26/02/2016, 15:00
Phỏng vấn Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
26/02/2016 | Mai Xuân

TTĐT - Ngày 22/5/2016, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là sự kiện chính trị lớn và rất quan trọng đối với toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Để thông tin về tình hình công tác bầu cử trên địa bàn tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Kim Oanh (ảnh) - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh.   

Xin bà cho biết, ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021?

Ngày 25/11/2015, Quốc hội khóa XIII đã ban hành Nghị quyết về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (QH) và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó, ngày bầu cử sẽ tiến hành vào ngày chủ nhật (22/5/2016). Đây là sự kiện chính trị lớn và rất quan trọng đối với cả nước nói chung và từng địa phương nói riêng, trong đó có Bình Dương. Cuộc bầu cử diễn ra khi cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đạt được những thành tựu vô cùng to lớn trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2011-2016, tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016-2021, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ X. Cuộc bầu cử lần này được Trung ương Đảng, QH, Chính phủ xác định là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân năm 2016. Đây cũng là dịp thực hiện cuộc sinh hoạt dân chủ trong từng bộ phận nhân dân.

Có thể nói, cuộc bầu cử lần này có ý nghĩa rất quan trọng, từ các lá phiếu của mình nhân dân sẽ bầu ra các đại biểu QH xứng đáng đại diện cho cử tri cả nước và đại biểu HĐND các cấp - cơ quan quyền lực của địa phương, đại diện cho nhân dân địa phương.

Theo Luật Bầu cử đại biểu QH và HĐND năm 2015, Thường trực HĐND tỉnh sẽ thực hiện trách nhiệm của mình như thế nào trong việc dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp?

Theo Điều 9 của Luật Bầu cử đại biểu QH và đại biểu HĐND năm 2015 quy định và theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, trước 105 ngày diễn ra bầu cử, Thường trực HĐND phải dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người của tổ chức chính trị, chính trị-xã hội, đơn vị lực lượng vũ trang, cơ quan nhà nước ở cấp mình và các đơn vị hành chính cấp dưới, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn được giới thiệu ứng cử đại biểu QH và HĐND các cấp. Ngày 16/01/2016, Ủy ban Thường vụ QH có Nghị quyết 1132, trong đó quy định rõ cơ cấu, thành phần ứng cử viên được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND lần này phải tuân thủ theo Luật quy định là tỷ lệ phụ nữ được giới thiệu ứng cử trong danh sách chính thức phải đạt ít nhất 35%, số ứng cử viên được giới thiệu là người ngoài Đảng phải đạt tỷ lệ ít nhất 10% , ứng cử viên dưới 35 tuổi đạt tỷ lệ 15%,  số lượng đại biểu tái cử đạt tối thiểu 30% số đại biểu nhiệm kỳ 2011-2016.

Trên cơ sở những văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành tổ chức Hội nghị liên tịch với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và UBND tỉnh vào ngày 01/02/2016 để dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử HĐND các cấp nhiệm kỳ này. Ngày 05/02/2016, Thường trực HĐND tỉnh đã gửi danh sách dự kiến ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 đến Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và ngày 17/02/2016, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tiến hành hiệp thương lần thứ nhất. Sau hiệp thương, Thường trực HĐND tỉnh đã điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 và đã gửi đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vào ngày 22/2/1016.

Như vậy, theo quy định của pháp luật cũng như đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021, đảm bảo cơ cấu: tỷ lệ nữ chiếm 38,5% (theo quy định là 35%), cơ cấu trẻ là 25,6% (quy định ít nhất là 15%), tỷ lệ ngoài Đảng là 12,8% (quy định là 10%). Đồng thời, trong cơ cấu thành phần, Thường trực HĐND tỉnh cũng đảm bảo là giới thiệu các ứng cử viên đại diện cho các tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp, kinh tế, giảm đại diện cơ quan hành chính, tăng các đơn vị kinh tế, đoàn thể-hội đảm bảo tỷ lệ 50%. Các tỷ lệ trên đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật.

Về số lượng đại biểu HĐND tỉnh được bầu, trên cơ sở thống kê dân số của Cục thống kê tỉnh Bình Dương đến ngày 31/12/2015, Bình Dương được bầu 70 đại biểu HĐND tỉnh từ 115 ứng cử viên được giới thiệu. Những đơn vị bầu cử được bầu 03 đại biểu thì số dư ít nhất là 02 ứng cử viên, đơn vị nào được bầu 04 đại biểu thì số dư ít nhất là 03.

Với vai trò, trách nhiệm của mình, Thường trực HĐND tỉnh sẽ góp phần như thế nào để lựa chọn được đại biểu có đức, có tài đáp ứng được mong mỏi của nhân dân?

Căn cứ vào các văn bản của Trung ương, Thường trực HĐND tỉnh đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật để dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh để gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đúng thời gian quy định. Đồng thời phối hợp với Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiến hành hiệp thương để phân bổ ứng cử viên được giới thiệu và Thường trực HĐND tỉnh là thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh thực hiện trách nhiệm được phân công. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh làm nhiệm vụ theo luật định là giám sát tình hình bầu cử trên địa bàn tỉnh. Ngày 23/02/2016, Thường trực HĐND tỉnh đã giám sát Thường trực HĐND 9 huyện, thị, thành phố về công tác chuẩn bị bầu cử. Theo đó, đến nay, các huyện, thị, thành phố đã tiến hiệp thương lần thứ nhất, sau đó các đơn vị đã điều chỉnh, thành phần, cơ cấu, số lượng và gửi đến Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp mình để phân bổ cho các đơn vị. Từ ngày 26/02/2016, Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức đoàn để kiểm tra theo sự phân công của Ủy ban bầu cử tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban HĐND tỉnh cũng thường xuyên hỗ trợ  Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ của Thường trực HĐND cũng như thành viên Ủy ban bầu cử các cấp. Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập 02 Tổ công tác do đồng chí Chánh Văn phòng HĐND tỉnh, Phó Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh hỗ trợ pháp lý cho các đơn vị.

Hiện nay, Thường trực HĐND tỉnh đang cố gắng thực hiện nhiệm vụ giám sát triển khai bầu cử trên địa bàn tỉnh theo luật định. Tuy nhiên, việc bầu ra được các đại biểu QH xứng đáng đại diện cho cử tri cả nước cũng như đại biểu HĐND các cấp đại diện cho nhân dân địa phương phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó có hiệp thương của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng như quyết định của cử tri khi sử dụng lá phiếu của mình bầu ra những đại biểu xứng đáng.

Lượt người xem:  Views:   5541
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

FriendlyName

Email

Từ khóa

Tin liên quan

Từ khóa

Tin nổi bật

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

SourceUrl

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin Hoạt Động Bầu Cử