Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 14/11/2023, 18:00
Ưu tiên nguồn lực, giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp trong cải cách hành chính
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/11/2023 | Yến Nhi

TTĐT - ​Chiều 14-11, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ đã tổ chức Phiên họp lần thứ 6 nhằm báo cáo công tác CCHC 10 tháng và phương hướng, nhiệm vụ 02 tháng cuối năm 2023. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ chủ trì hội nghị.

Phiên họp được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối từ điểm cầu trụ sở Chính phủ tới 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

ca37bfdf8d209ac9db4148048fd96641-16999474816961148262693.jpg

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu khai mạc Phiên họp

Phát biểu tại Phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận các kết quả đạt được trong công tác CCHC 10 tháng năm 2023. Thủ tướng nhấn mạnh đến các tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC, nhất là khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) còn bộc lộ nhiều vướng mắc, bất cập, có nơi, có lúc gây phiền hà cho người dân. Việc rà soát, đồng bộ kết quả giải quyết hồ sơ TTHC lên Cổng dịch vụ công quốc gia ở một số nơi chưa kịp thời. Việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC còn hạn chế; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến còn hình thức, chưa thực chất, chưa hiệu quả, tình trạng công chức nộp hồ sơ trực tuyến thay cho công dân diễn ra khá phổ biến. Công tác tổ chức, vận hành Bộ phận Một cửa các cấp nhiều nơi còn chưa đúng quy định, đặc biệt là cấp xã. Công tác kỷ luật, kỷ cương hành chính còn chưa nghiêm, còn tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục, giấy tờ, yêu cầu điều kiện ngoài quy định ở một số cơ quan, đơn vị…

IMG_tchndcbd6414.jpg

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính lưu ý các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh việc rà soát, ban hành các giải pháp cụ thể, thiết thực và tạo đột phá mạnh mẽ để nâng cao hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2023 của các Bộ, cơ quan, địa phương. Cùng với đó, tập trung ưu tiên nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà  cho biết, công tác CCHC thời gian qua đã đạt được những kết quả quan trọng. Vai trò người đứng đầu trong CCHC từng bước được phát huy; 63/63 địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ đạo CCHC.

Công tác cải cách TTHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh được đẩy mạnh, từ 2021 đến nay, đã cắt giảm, đơn giản hóa gần 2.500 quy định kinh doanh. Các Bộ đã cắt giảm, đơn giản hóa 437 TTHC liên quan đến giấy tờ công dân; 21/22 Bộ và 61/63 địa phương đã công bố danh mục TTHC nội bộ...

Cải cách tổ chức bộ máy được triển khai quyết liệt, có nhiều chuyển biến tích cực. Đa số các Bộ đã hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức bên trong; 63/63 địa phương cơ bản hoàn thành rà soát, sắp xếp tổ chức bên trong các sở, ngành; bộ máy tổ chức đã được tinh gọn đáng kể. Quy định về thành lập, tổ chức và hoạt động của tổ chức phối hợp liên ngành được sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn.

IMG_tthcc5752.jpg

Bình Dương xử lý đúng tiến độ 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC

Đối với tỉnh Bình Dương, trong 02 tháng còn lại của năm 2023, tỉnh tăng cường hoạt động kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật; kịp thời phát hiện và xử lý các quy định còn chồng chéo, mâu thuẫn, hết hiệu lực hoặc không còn phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Xử lý đúng tiến độ 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, TTHC cho phù hợp, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn. Khẩn trương, đẩy nhanh tiến độ thực hiện thống kê, rà soát, đơn giản hóa TTHC nội bộ thuộc phạm vi chức năng quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời rà soát, chuẩn hóa 100% TTHC phải xây dựng eform. Triển khai giai đoạn 2 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần và liên thông, không nhận hồ sơ giấy. Triển khai thực hiện không nhận hồ sơ giấy của 100% TTHC đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Triển khai quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ đầu vào tại Bộ phận Một cửa các cấp theo quy định của Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ, đảm bảo số hóa 100% hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; đưa kết quả số hóa vào kho dữ liệu số hóa để tái sử dụng và phục vụ nhu cầu quản lý của tỉnh; không yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC đã được số hóa.​

Lượt người xem:  Views:   382
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền