Thành phố thông minh
Chủ Nhật, Ngày 14/04/2024, 23:00
Bình Dương hướng đến năng lượng sạch
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/04/2024 | Đoan Trang

TTĐT - ​Làm thế nào để chuyển đổi từ nguồn năng lượng truyền thống sang các nguồn năng lượng mới và lan tỏa nguồn năng lượng sạch phục vụ hiệu quả cho sản xuất là nội dung thảo luận trong Phiên đối thoại "Lộ trình hướng đến năng lượng sạch"tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 diễn ra chiều 14-4.​

Phiên đối thoại được điều hành bởi bà Becky Wong - Giám đốc điều hành Globex Capital Partners, Hồng Kông, Trung Quốc.

Khai thác nguồn năng lượng mới

Châu Á là nơi có một số nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới và các quốc gia trong khu vực đang có mức độ cam kết khác nhau đối với quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch. Việc chuyển đổi năng lượng, thay thế các nguồn nhiên liệu hóa thạch, truyền thống sang sử dụng các dạng năng lượng sạch hơn, ít phát thải và tiến tới trung hòa carbon là xu thế của toàn cầu.

Phổ biến ở Việt Nam hiện nay chính là năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Sản lượng điện mặt trời và gió đang phá vỡ các kỷ lục và hòa vào các mạng lưới điện quốc gia với độ ổn định cao. 

phiennl.jpg

 

Toàn cảnh Phiên đối thoại "Lộ trình hướng đến năng lượng sạch"​

Xoay quanh nội dung về việc tạo ra các nguồn năng lượng mới hiện nay, bà Becky Wong – Giám đốc điều hành​ Globex Capital Partners, Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, năng lượng hydrogen là nguồn năng lượng được nhiều nước trên thế giới ưu tiên phát triển hiện nay nhằm thay thế cho các nguồn nhiên liệu hóa thạch. Năng lượng hydrogen được xem là nguồn năng lượng sạch, không thể thiếu trong cơ cấu năng lượng của nhiều quốc gia để thực hiện mục tiêu trung hòa cacbon vào năm 2050.  Đến nay, đã có hơn 40 quốc gia ban hành Chiến lược quốc gia về năng lượng hydrogen cùng các chính sách hỗ trợ về tài chính lớn nhằm hình thành và phát triển ngành công nghiệp hydrogen.Năng lượng hydro được cho là nguồn năng lượng vô tận, có thể tái sinh và đặc biệt không gây phát ra khí thải gây hiệu ứng nhà kính, thân thiện với môi trường.

Để tạo ra hydrogen, cần điện phân nước hay điện hóa hoặc nhiệt hóa các loại nhiên liệu như nước, dầu, metan, khí tự nhiên, nhiên liệu sinh học… Sau khi tạo ra, hydro được lưu trữ lại và dùng trong việc sản xuất điện khi cần. 

Bà Megan Jing Li - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Shanghai iMega Industry Co., Trung Quốc cho biết, các nhà khoa học đã tìm ra cách tách nhiên liệu hydro sạch từ nước biển mà không cần lọc hay xử lý trước. Bước tiến này có thể đáp ứng nhu cầu về nhiên liệu hydro, một nguồn năng lượng sạch không phát thải khí nhà kính mà chỉ tạo ra nước khi bị đốt cháy.

"Nhu cầu về nguồn năng lượng sạch và mạnh mẽ này dự kiến sẽ tăng lên trong những năm tới khi thế giới tiếp tục cố gắng thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng những nguồn năng lượng mới; cung cấp khả năng sản xuất năng lượng xanh một cách rẻ và bền vững hơn, mở ra các khu vực kinh tế mới tại vùng ven​​ biển"- bà Megan Jing Li nhấn mạnh.

phiennl 1.jpg

Đại biểu tham gia điều hành Phiên đối thoại

Liên quan đến nội dung này tại Việt Nam, đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu sản xuất được 100.000-500.000 tấn hydrogen vào năm 2030 và tăng lên 10-20 triệu tấn vào năm 2050. Số lượng này tương đương chiếm 5-10% nhu cầu sử dụng năng lượng trong nước, đáp ứng được mục tiêu đặt ra trong quy hoạch năng lượng quốc gia.  Năng lượng hydrogen dự tính phục vụ chủ yếu trong các lĩnh vực sản xuất điện, giao thông vận tải và các ngành công nghiệp khác (lọc dầu, phân bón, luyện kim, xi măng...). Ngoài ra, năng lượng sinh khối từ chất thải nổi lên như một giải pháp tiềm năng để giải quyết đồng thời vấn đề năng lượng, môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. Nguồn sinh khối sẵn có, dư thừa này được xem là nguồn nguyên liệu thay thế để cung cấp năng lượng bền vững trong tương lai. 

phiennl 2.jpg

Đại diện Sở Công Thương tỉnh Bình Dương​ chia ​sẻ tại Phiên đối thoại

Bình Dương tiên phong chuyển đổi năng lượng

Phát triển năng lượng xanh, sạch, giảm biến đổi khí hậu hiện đang là mục tiêu hàng đầu mà các quốc gia hướng đến, trong đó có Việt Nam. Bình Dương là một trong những địa phương tiên phong trong lĩnh vực này nhằm phát triển theo hướng thông minh, bền vững.

Chia sẻ về phát triển năng lượng tái tạo tại Bình Dương, đại diện Tổng công ty Becamex IDC cho biết, trong chiến lược phát triển Thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương, Becamex IDC đóng vai trò đầu tàu trong việc xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tạo nền tảng hỗ trợ và thúc đẩy sự phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ. 

Tổng công ty Becamex IDC đã cùng các đối tác VSIP và Tập đoàn Sembcorp, Singapore triển khai Dự án điện mặt trời áp mái tại các Khu công nghiệp Việt Nam-Singpaore (VSIP). Các tấm pin mặt trời được lắp đặt tại đây dự kiến sẽ cung cấp năng lượng tái tạo và giảm lượng khí carbon thải ra. Nhờ sử dụng năng lượng xanh, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh; đồng thời tiết kiệm chi phí điện năng và góp phần tạo nên một môi trường xanh, bền vững hơn. Cùng với các dự án VSIP tại Bình Dương, tới đây các dự án điện mặt trời áp mái tương tự sẽ được triển khai tại các dự án của VSIP và Becamex IDC trên toàn quốc. Hệ thống năng lượng mặt trời dựa trên nền tảng công nghệ cao được nối với Trung tâm giám sát hoạt động năng lượng mặt trời của Sembcorp đặt tại Singapore. Nền tảng này cung cấp khả năng hiển thị nâng cao của các thiết bị hoạt động, giúp các nhóm bảo dưỡng, khắc phục sự cố nhanh chóng triển khai khi cần thiết; giúp các thiết bị mặt trời hoạt động mạnh mẽ và đáng tin cậy hơn.

phiennl 3.jpg

Đại diện Tổng công ty Becamex IDC chia sẻ tại Phiên đối thoại

Vừa qua, Becamex IDC đã triển khai dự án hợp tác chuyển đổi năng lượng sạch giữa Trường Đại học Quốc tế Miền Đông với Q-Energy (Vương quốc Anh). Dự án sẽ là một minh chứng lớn cho việc Becamex IDC nói riêng và tỉnh Bình Dương sẵn sàng chuẩn bị cho những chương trình phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ; thúc đẩy việc thí điểm những công nghệ mới, đặc biệt trong việc sử dụng những công nghệ về năng lượng tái tạo và phát triển bền vững. Sự thành công của dự án sẽ có ý nghĩa và góp phần giải quyết các thách thức về năng lượng và là cơ hội tốt để thực hiện nỗ lực trong hành trình chuyển dịch năng lượng xanh hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Thảo luận tại phiên đối thoại, các diễn giả cho rằng, điều quan trọng nhất trong chuyển đổi và phát triển năng lượng sạch của Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng chính là tạo ra sự lan tỏa thực chất, rộng khắp của việc sản xuất và sử dụng nguồn năng lượng này. Cụ thể, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý và chính sách hỗ trợ phát triển năng lượng sạch một cách cụ thể; mở rộng nguồn năng lượng tái tạo nhằm cung cấp năng lượng cho hệ thống điện lực quốc gia, trong đó nhấn mạnh yếu tố công nghệ tiên tiến cần có để đáp ứng nhu cầu phân phối, vận hành và quản lý hệ thống.

phiennl 4.jpg

phiennl 5.jpg

Đại biểu thảo luận tại Phiên đối thoại​

Lộ trình đẩy mạnh phát triển năng lượng sạch, chuyển dịch năng lượng phải tính đến giá điện phù hợp, đảm bảo yêu cầu phát triển thị trường điện minh bạch, cạnh tranh. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng.

Lượt người xem:  Views:   268
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Tin khác
 
 
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật (Time)

Tác giả

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Từ khóa

Email

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Tin nổi bật

FriendlyName

Hệ số ảnh

Hệ số tin

Hệ số lương cơ sở

Nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thành phố thông minh