Thông tin tuyên truyền
Chủ Nhật, Ngày 14/04/2024, 23:00
Nuôi dưỡng sự sáng tạo và đổi mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/04/2024 | Thảo Lam

TTĐT - ​Nằm trong chuỗi các sự kiện của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, chiều 14-4, tại Trung tâm Hội nghị và  Triển lãm tỉnh Bình Dương, Tổng công ty Becamex IDC cùng Liên đoàn Kinh tế Công nghiệp Trung Quốc tổ chức Phiên họp toàn thể với chủ đề: "Nuôi dưỡng sự sáng tạo và đổi mới". Phiên họp do diễn giả Cường Đặng - Đối tác và Giám đốc điều hành, Forbes Việt Nam điều hành.

Tham dự có TS.Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch, Người sáng lập Tổ chức Horasis; ông Giang Quốc Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Becamex IDC cùng các diễn giả, đại biểu, khách mời.

 

Toàn cảnh Phiên toàn thể Nuôi dưỡng sự sáng tạo và đổi mới


Vai trò của đổi mới sáng tạo trong kinh doanh

Theo ông Claude Béglé - Chủ tịch SymbioSwiss, Thụy Sĩ, sáng tạo là việc đưa ra những ý tưởng lớn mà không có bất kỳ giới hạn nào. Đó có thể là ý tưởng về không gian, việc di cư đến hành tinh khác, hoặc thậm chí thay đổi hoàn toàn một thứ gì đó. Tuy nhiên, đổi mới không chỉ đưa ra ý tưởng mà còn thực hiện nó. Ví dụ như các thương hiệu Apple, Iphone, Facetime, Ipad... ban đầu là các ý tưởng và sau đó được hiện thực hóa thành những sản phẩm rất hữu ích. Sáng tạo thường đến từ các chuỗi giá trị và đổi mới sáng tạo diễn ra ở giai đoạn cuối cùng của tiến trình. Chúng ta phải nhìn thấy những khoảng cách, nhu cầu, yếu kém thì mới tìm đến giải pháp.

Sự sáng tạo rất đa dạng và phong phú, không giới hạn trong bất kỳ một  lĩnh vực cụ thể nào.

 

Diễn giả Claude Béglé - Chủ tịch SymbioSwiss, Thụy Sỹ thảo luận tại Phiên toàn thể


Theo diễn giả Dan Cates - Nhà sáng lập Dan Cates Foundation, Hoa Kỳ, sáng tạo không chỉ đơn thuần là những sáng kiến về công nghệ, mà nó còn là những sáng kiến tạo ra những tác động tích cực cho cộng đồng. Khi xây dựng được các cộng đồng có những thói quen chung thì cộng đồng ấy chính là cái nôi nuôi dưỡng sự sáng tạo và đổi mới. Bản thân ông đã có sự sáng tạo trong chuyển dịch hướng kinh doanh của mình vào việc xây dựng hệ thống cộng đồng giáo dục trẻ em nhằm thúc đẩy và nuôi dưỡng sự sáng tạo.

Theo diễn giả Wang Dong - Giám đốc Điều hành, Viện Hợp tác và Hiểu biết Toàn cầu (iGCU), Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, sáng tạo, đổi mới chính là đẩy lùi các giới hạn của kiến thức. Ông chia sẻ, năm 2022, Trung Quốc có số lượng bằng sáng chế chiếm 20% tổng số bằng sáng chế được đăng ký trên toàn thế giới và có chỉ số các bài báo khoa học được công bố cao nhất thế giới. Riêng lĩnh vực nghiên cứu phát triển, Trung Quốc đứng thứ 2 thế giới về năng lực và chỉ số nghiên cứu phát triển toàn cầu. Điều này đã giúp Trung Quốc có nhiều lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực vận dụng kiến thức và nghiên cứu ứng dụng. Ông nhận định, định hướng tương lai của Trung Quốc là tập trung hướng đến đầu tư sáng tạo và đổi mới.



Kích thích đổi mới sáng tạo

Tinh thần doanh nhân là động lực chính cho nền kinh tế toàn cầu. Nhưng sự khởi đầu non trẻ của một doanh nghiệp lại phụ thuộc vào sự đổi mới và điều này lại đến từ sự sáng tạo.

Ông Claude Béglé - Chủ tịch SymbioSwiss, Thụy Sĩ chia sẻ, khi bắt đầu khởi nghiệp và là chủ của một doanh nghiệp, bản thân ông phải sáng tạo và đổi mới, thiết lập ra những mục tiêu và chiến lược riêng cho doanh nghiệp mình; đồng thời phải biết đối diện và chấp nhận rủi ro thất bại.

Theo các chuyên gia, để kích thích đổi mới sáng tạo, cần phải phát triển tâm lý cho rằng thất bại là điều bình thường trong quá trình sáng tạo.

Theo ông Wang Dong - Giám đốc Điều hành, Viện Hợp tác và Hiểu biết Toàn cầu (iGCU), Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc, thất bại không có nghĩa là kết thúc doanh nghiệp.

Tuy nhiên, việc chấp nhận thất bại trong đổi mới sáng tạo còn ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố văn hóa.

Theo ông Dan Cates - Nhà sáng lập Dan Cates Foundation, Hoa Kỳ, người Mỹ có tư duy là luôn tiến lên phía trước và cho rằng sáng tạo và đổi mới cần có sự tự do. Tuy nhiên, hiện nay người Mỹ cũng đang nhìn lại và học hỏi từ nền văn hóa châu Á ở tính kỷ luật và nguyên tắc. Đây là nền tảng vững chắc có giá trị nhất định trong kích thích sáng tạo và đổi mới.

Theo ông Đức Đặng - Giám đốc Khu công nghiệp Khoa học công nghệ, Becamex IDC, Việt Nam, hiện các nhà đầu tư đang có hướng dịch chuyển từ kế hoạch đầu tư dài hạn sang đầu tư ngắn hạn. Khi nền kinh tế phát triển đến một mức độ cụ thể, thì nền kinh tế sẽ chấp nhận sự thất bại và xem thất bại là bài học cho khởi nghiệp. Tại Việt Nam, các công ty khởi nghiệp đang học việc chấp nhận thất bại là điều dễ dàng hơn.


Diễn giả Đức Đặng - Giám đốc Khu công nghiệp Khoa học công nghệ, Becamex IDC, Việt Nam


Tại Phiên toàn thể, một vấn đề mà các diễn giả đặt ra là nguồn gốc của đổi mới sáng tạo (ĐMST).

Ông Wang Dong - Giám đốc Điều hành, Viện Hợp tác và Hiểu biết Toàn cầu (iGCU), Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc cho rằng, không thể xác định hướng đi của ĐMST là từ châu Âu sang châu Á. Thực tiễn là mỗi bên đều có thế mạnh và lợi thế riêng, nên cần có sự hợp tác với quan điểm đôi bên cùng có lợi. Điển hình, Trung Quốc và Việt Nam có nét tương đồng về văn hóa, do đó 2 nước có thể vận dụng những lợi thế để bổ trợ cho nhau để cùng phát triển, cùng nhau hưởng nhiều lợi ích. 



 Diễn giả Wang Dong - Giám đốc Điều hành, Viện Hợp tác và Hiểu biết Toàn cầu (iGCU), Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc


Trong kích thích ĐMST, cần có vai trò của Nhà nước. Nhà nước nên định hướng những mục đích, ưu tiên chính cho ĐMST. Cần kiến tạo, tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy ĐMST phát triển, phục vụ cho lợi ích cộng đồng, điển hình như xây dựng những chính sách, chiến lược phù hợp trong việc hỗ trợ cho các hoạt động ĐMST trong y tế, ứng phó biến đổi khí hậu, cải thiện mội trường sống. Đồng thời Nhà nước cần đào tạo ra nguồn lực nhân sự thích ứng yêu cầu sự phát triển.

Ngoài ra, hiện các tổ chức quốc tế cũng đang hợp lực lại với nhau để ưu tiên, kích thích, thúc đẩy phát triển ĐMST ở những lĩnh vực cần thiết của đời sống xã hội.

Lượt người xem:  Views:   107
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền