Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 28/12/2016, 18:00
Bình Dương 20 năm phát triển: Kỳ 11 - Đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/12/2016 | Mai Xuân

TTĐT - Trong thời gian qua, tỉnh đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư đối với hoạt động khoa học và công nghệ (KHCN). Nhiều cơ chế, chính sách được ban hành, đã tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để phát huy tiềm lực KHCN, hỗ trợ cho các doanh nghiệp hoạt động KHCN phát triển, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa và đô thị hóa tỉnh nhà.

Hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư hoạt động KHCN

Nhằm đẩy mạnh hoạt động KHCN phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, giai đoạn 2011-2015, UBND tỉnh đã ban hành các chương trình, đề án, dự án KHCN trọng điểm, trong đó có một số chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường hoạt động trong các lĩnh vực KHCN.

Điển hình là Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào hoạt động KHCN với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học - phát triển công nghệ nhằm tạo ra sản phẩm mới; công nghệ mới, vật liệu mới; đổi mới, cải tiến máy móc thiết bị, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Chương trình đã hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện 18 nhiệm vụ KHCN, với tổng kinh phí 8 tỷ 496 triệu đồng. Chương trình doanh nghiệp hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ với mục tiêu nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp về tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ trong xu thế hội nhập, để ngày càng có nhiều doanh nghiệp chủ động xây dựng, khai thác, phát triển và bảo vệ thương hiệu của mình trên cơ sở phát triển chất lượng hàng hóa và đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ 525 triệu đồng cho 162 tổ chức, cá nhân thực hiện. Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp 1.920 văn bằng sở hữu công nghiệp (trong đó có 1.808 nhãn hiệu, 4 nhãn hiệu tập thể, 110 kiểu dáng công nghiệp, 01 giải pháp hữu ích, 12 sáng chế) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

 

Măng cụt Lái Thiêu đã được đăng ký nhãn hiệu tập thể

Dự án nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Bình Dương với mục tiêu phát huy mọi nguồn lực nhằm tạo bứt phá trong năng suất và chất lượng, xây dựng các công cụ quản lý tiên tiến, áp dụng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, các công cụ cải tiến năng suất và chất lượng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Kết quả, đã hỗ trợ 9 doanh nghiệp áp dụng các công cụ, qua đó các doanh nghiệp thực hiện nhiều giải pháp cải tiến giảm lãng phí, nâng cao năng suất, chất lượng.

Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như ISO 9001, ISO 14001, ISO/IEC 27001, ISO 22000, ISO 26000, 5S, Kaizen, SA 8000, ISO 9004, hệ thống ERP (hoạch định nguồn lực doanh nghiệp), GAP (thực hành sản xuất nông nghiệp tốt)​ được nhân rộng. Tính đến cuối năm 2014, có 384 doanh nghiệp áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến trên địa bàn tỉnh, vận động 70 lượt doanh nghiệp tham gia giải thưởng chất lượng quốc gia, kết quả có 09 lượt doanh nghiệp đạt giải thưởng.

Nhằm mục tiêu thúc đẩy hoạt động ứng dụng và đổi mới công nghệ của doanh nghiệp, góp phần đưa các sản phẩm KHCN vào cuộc sống, Quỹ phát triển KHCN ra đời vào năm 2007 đã đa dạng hóa việc huy động nguồn lực cho hoạt động nghiên cứu, triển khai, ứng dụng KHCN. Tính đến nay tổng vốn hoạt động của Quỹ được ngân sách cấp là 15 tỷ 966 triệu đồng. Quỹ đã giải ngân theo tiến độ đầu tư của 12 dự án với tổng số tiền 19 tỷ 255 triệu đồng trên tổng số 20 tỷ đồng đã được Hội đồng quản lý Quỹ phê duyệt. Ký kết 26 hợp đồng hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng hệ thống quản lý tiên tiến theo tiêu chuẩn quốc tế. Trong đó, đã nghiệm thu, thanh lý 22 hợp đồng với tổng số tiền 289 triệu đồng.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam​, doanh nghiệp được trích tối đa 10% thu nhập hàng năm trước khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp để lập Quỹ phát triển KHCN của doanh nghiệp. Đã có 6 doanh nghiệp thành lập Quỹ phát triển KHCN với số trích Quỹ hơn 408 tỷ đồng.

Đẩy mạnh áp dụng KHCN vào sản xuất

Thực tiễn cho thấy, việc áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, chế tạo các thiết bị, dây chuyền phục vụ sản xuất là điều kiện quan trọng để kinh tế phát triển. Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã triển khai các chương trình, đề án chuyển giao công nghệ, hỗ trợ hoạt động KHCN đã giúp doanh nghiệp có điều kiện để nghiên cứu, áp dụng KHCN vào sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Đã có nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mạnh dạn đột phá trong việc áp dụng KHCN vào sản xuất như Công ty TNHH Minh Long I, Công ty TNHH Thiên Dược, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á... Qua đó, đã tạo ra những sản phẩm có chất lượng ngang tầm với sản phẩm được sản xuất ở các nước có nền KHCN tiên tiến.

Ông Lý Ngọc Minh - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I (TX.Thuận An) cho biết: "Công nghệ chiếm phần quan trọng trong việc sản xuất sản phẩm, bởi nếu như chúng ta có công nghệ tốt sẽ tạo ra được những sản phẩm tốt, giá thành hợp lý. Công ty đã đầu tư hàng triệu đô la Mỹ để nhập khẩu hệ thống máy móc sản xuất hiện đại từ các nước có nền KHCN tiên tiến. Hiện tại, sản phẩm mang thương hiệu Minh Long I có trên 15.000 chủng loại, riêng hàng xuất khẩu có hơn 3.000 mẫu mã khác nhau cung ứng cho thị trường trong nước và nước ngoài như Pháp, Đức, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Singapore…"

Bên cạnh đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, việc đổi mới, cải tiến trong công nghệ sản xuất cũng được các doanh nghiệp tại Bình Dương chú trọng vì đây là yếu tố tạo nên lợi thế trong cạnh tranh, tạo dựng thương hiệu. Theo một số doanh nghiệp đẩy mạnh ứng dụng KHCN vào sản xuất, để có được kết quả tốt nhất cho một sản phẩm, ngoài việc lựa chọn các đối tác cung ứng thiết bị từ các nước có nền KHCN tiên tiến như Nhật Bản, Đức…, doanh nghiệp còn thành lập Phòng nghiên cứu phát triển để tập trung nghiên cứu, cải tiến, đưa các tiến bộ KHCN vào sản xuất để cho ra sản phẩm tốt nhất, theo những tiêu chuẩn mà khách hàng yêu cầu. 

 

Ứng dụng KHCN vào sản xuất nông nghiệp đã đem lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: Mô hình trồng lan ứng dụng KHCN tại TP.Thủ Dầu Một

Cùng với việc đẩy mạnh áp dụng KHCN trong lĩnh vực công nghiệp, tỉnh Bình Dương còn triển khai áp dụng KHCN trong lĩnh vực nông nghiệp. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 925 ha đất nông nghiệp ứng dụng KHCN mới vào phát triển các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị cao. Nhiều mô hình trình diễn nông nghiệp được triển khai thực hiện như trồng các loại cây trong nhà lưới, hệ thống tưới cải tiến (tự động, nhỏ giọt, phun sương)... và sử dụng những giống mới, canh tác theo quy trình VietGAP, GlobalGAP đã đem lại hiệu quả cao. Bên cạnh đó, diện tích sản xuất nông nghiệp ứng dụng kỹ thuật cao trên địa bàn tỉnh ngày một tăng. Điều này đã tạo được một diện mạo mới cho sản xuất nông nghiệp của tỉnh theo hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Theo Sở KHCN cho biết, hiện nay, KHCN trở thành yếu tố chính giúp tăng năng suất, giảm giá thành, nâng cao chất lượng nông sản. Việc ứng dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất đã góp phần nâng cao giá trị nông sản của tỉnh, bảo đảm các yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm và đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Đồng thời, qua đó cũng giúp cho người dân thay đổi tư duy sản xuất truyền thống, từng bước áp dụng những tinh hoa của KHCN vào sản xuất nông nghiệp.

Có thể nói, trong thời gian qua, KHCN của tỉnh đã có những bước phát triển mạnh mẽ, phát huy hiệu quả và góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Việc áp dụng tiến bộ KHCN vào sản xuất đã giúp cho các doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, từng bước khẳng định được thương hiệu và mở rộng thị trường không chỉ trong nước mà còn vươn ra thế giới.

Kỳ 12: Nâng cao chất lượng Giáo dục và Đào tạo

Lượt người xem:  Views:   2401
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền