Tin hoạt động TP, Huyện, Thị Xã
Thứ 6, Ngày 19/04/2024, 21:00
Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác chuyển đổi số của huyện Phú Giáo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/04/2024 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 19-4, Đoàn công tác Sở Thông tin và Truyền thông do ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Phú Giáo về kết quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện. 

Đề xuất gỡ khó ở nhiều lĩnh vực

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Lý Thành Vinh – Phó Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Giáo cho biết, huyện đã hỗ trợ 823 hộ kinh doanh và 38.687 người cài đặt tài khoản để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt; 100% cơ sở giáo dục phối hợp với ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán triển khai việc thu học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tỷ lệ hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng trên địa bàn huyện đạt 80%/95% chỉ tiêu đề ra… 

IMG_LVPG0296.jpg  

Toàn cảnh buổi làm việc

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển đổi số trên địa bàn huyện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, thiếu cán bộ phụ trách công nghệ thông tin (CNTT), nhất là đối với cấp xã. Việc triển khai các dự án CNTT còn gặp nhiều khó khăn, hồ sơ thủ tục qua nhiều bước, thời gian xử lý còn chậm, tốn nhiều thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của các đơn vị. Việc mua sắm tập trung các thiết bị còn chậm ảnh hưởng đến quá trình xử lý công việc của các đơn vị.

Hệ thống thông tin Một cửa điện tử thường xuyên bị lỗi, chưa đồng bộ phải bảo trì thường xuyên dẫn đến việc tiếp nhận hồ sơ bị gián đoạn, ảnh hưởng đến việc xử lý hồ sơ cũng như số hóa. Hồ sơ giải quyết được cung cấp đồng thời với bản điện tử có giá trị pháp lý vẫn chưa thực hiện được đối với một số thủ tục hành chính (TTHC) chưa quy định sử dụng bản điện tử như Giấy phép lái xe, Chứng chỉ hành nghề, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…

IMG_LVPG0293.jpg

IMG_LVPG0295.jpg

Lãnh đạo các phòng ban huyện Phú Giáo kiến nghị, đề xuất

Trên cơ sở đó, các đơn vị đề xuất Sở tổ chức chương trình tập huấn phù hợp với địa phương, đặc biệt là chương trình tập huấn cho Tổ công nghệ số cộng đồng. Đẩy nhanh tiến độ việc thẩm định các dự án về CNTT tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, đơn vị triển khai. Tham mưu UBND tỉnh xem xét điều chỉnh cơ chế mua sắm tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương khi mua sắm thiết bị CNTT cần thiết, nâng cao hiệu quả làm việc.

Hướng dẫn cụ thể về việc thuê nguồn nhân lực và thuê thiết bị CNTT để đảm bảo cho việc chuyển đổi số trên địa bàn huyện. Rút gọn và tạo sự tiện lợi hơn, hiệu quả hơn trong quá trình thanh toán trực tuyến, bảo đảm cho việc truy cập nhanh chóng, thuận tiện và hỗ trợ kịp thời khi phát sinh lỗi trên Cổng DVC Quốc gia. Đồng thời, cấu hình chức năng hoàn tiền trực tuyến đối với các hồ sơ đã thanh toán trực tuyến và chức năng thống kê việc theo dõi, kiểm soát các hồ sơ đã rút cần hoàn tiền cho người dân, doanh nghiệp. Kiểm tra nâng cấp hoàn thiện phần mềm đăng ký kinh doanh để địa phương thuận tiện trong việc cấp giấy phép kinh doanh thuộc thẩm quyền cấp huyện.

Cần cải thiện toàn diện

Qua các kiến nghị của huyện, tại buổi làm việc, các phòng chức năng của Sở Thông tin và Truyền thông đã giải đáp những nội dung liên quan, đồng thời đề xuất các giải pháp mang tính gợi mở định hướng cho huyện trong quá trình triển khai công tác chuyển đổi số thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Trọng Ngân – Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Chuyển đổi số - Bưu chính – Viễn thông cho rằng  ở lĩnh vực Chính quyền số, huyện cần chú trọng đến hoạt động tuyên truyền chuyển đổi nhận thức; kiến tạo cơ chế; xây dựng hạ tầng và nền tảng số; đào tạo và phát triển nhân lực số… Đối với lĩnh vực kinh tế số, phổ biến mô hình chuyển đổi số cho doanh nghiệp; thúc đẩy chuyển đổi số và hình thành doanh nghiệp số; đánh giá mức độ chuyển đổi số cho doanh nghiệp; khuyến khích địa phương lựa chọn thế mạnh để tập trung chuyển đổi số như: Chuyển đổi số ngành nông nghiệp, truy xuất nguồn gốc nông sản; đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử; phát triển du lịch sinh thái kết hợp nông nghiệp công nghệ cao; thanh toán di động nâng cao giá trị kinh tế số. Phú Giáo cũng là địa bàn xa trung tâm của tỉnh, do đó để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân cần tập trung cho công tác khám, chữa bệnh từ xa…

IMG_LVPG0280.jpg  

IMG_LVPG0288.jpg

Đại diện các đơn vị trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông đề xuất các giải pháp mang tính gợi mở định hướng cho huyện trong quá trình triển khai công tác chuyển đổi số thời gian tới

Đánh giá về kết quả Bộ Chỉ số 766 của huyện, ông Nguyễn Hoàng Phúc – Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, có 03 nội dung Phú Giáo vẫn còn vướng gồm: DVC trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ. Số lượng DVC toàn trình, một phần của huyện còn thấp. Số lượng hồ sơ nộp trực tiếp còn nhiều (chiếm 32% trên tổng số hồ sơ ghi nhận trên Cổng DVC Quốc gia). Lĩnh vực chứng thực phát sinh nhiều hồ sơ nhưng huyện chưa kịp cập nhật lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC làm ảnh hưởng đến điểm số. Tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ (đầu vào); tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết TTHC còn thấp. Thiếu nhân lực thực hiện công tác số hóa. Theo thống kê, còn nhiều hồ sơ người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán bằng hình thức khác, không thực hiện thanh toán trực tuyến trên nền tảng DVC Quốc gia dẫn đến tỷ lệ thanh toán trực tuyến chưa cao.

Theo đó, ông Phúc đề xuất huyện phối hợp với Phòng Kiểm soát TTHC, Văn phòng UBND tỉnh đề xuất nâng số lượng DVC trực tuyến toàn trình từ DVC trực tuyến một phần và thông tin DVC. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến.

Xây dựng clip hướng dẫn thanh toán trực tuyến trên 01 nền tảng ứng dụng đơn giản nhất, dễ sử dụng và có độ ổn định cao trên nền tảng thanh toán Quốc gia. Tham mưu cơ chế thuê nhân lực hỗ trợ số hóa hồ sơ đầu vào tại Bộ phận Một cửa giúp tăng chỉ số số hóa và phát triển kho dữ liệu phục vụ tái sử dụng, đồng thời đảm bảo 100% số hóa kết quả giải quyết TTHC. Tăng cường khai thác Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư phục vụ xác minh trong quá trình giải quyết hồ sơ trực tuyến, phối hợp với sở ngành rà soát đơn giản hóa các TTHC, đề xuất cắt giảm các thành phần hồ sơ không có tính chất bắt buộc nhằm tăng các DVC đủ điều kiện nâng lên toàn trình và một phần.

IMG_LVPG0274.jpg

Ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Tuấn Anh – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho rằng, để khắc phục những tồn tại, khó khăn, các đơn vị cần thay đổi tư duy và cách tiếp cận vấn đề. Đề nghị huyện Phú Giáo cần tập trung mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, cũng như nguồn nhân lực phục vụ cho công tác chuyển đổi số. Cố gắng phấn đấu đạt 100% giao dịch không dùng tiền mặt trong ngành Giáo dục và Y tế; các Tổ công nghệ số cộng đồng tăng cường hướng dẫn đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ TTHC qua hình thức trực tuyến nhằm hình thành thói quen cho người dân, doanh nghiệp trong giao dịch trực tuyến. Cùng với đó, Sở cũng sẽ phối hợp khắc phục phần mềm một cửa liên thông bị lỗi đảm bảo thông suốt, thuận lợi trong thực hiện TTHC.

Ông đề nghị các nhà mạng hỗ trợ địa phương trong phát triển 5G. Huyện cần sớm tổ chức buổi Hội thảo nhằm kết nối các nhà mạng với các doanh nghiệp trong tiêu thụ, kết nối đưa nông sản của địa phương lên sàn thương mại điện tử.

 

Lượt người xem:  Views:   306
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Friendly Name

Email

Từ khóa

Tin liên quan

Từ khóa

Tin nổi bật

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

AverageRating0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin hoạt động TP, Huyện, Thị Xã