Thông tin tuyên truyền
Thứ 7, Ngày 31/12/2016, 13:00
Bình Dương 20 năm phát triển: Kỳ 17 - Đẩy mạnh cải cách hành chính
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
31/12/2016 | Mai Xuân

​TTĐT - Trong 20 năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai quyết liệt các giải pháp CCHC nhằm tạo môi trường thuận lợi cho thu hút đầu tư, góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.  

Áp dụng mô hình "Một cửa hiện đại"

Thực hiện quyết định số 93/2007/QĐ-TTg ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương, đến nay, 100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bình Dương đều tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đối với cấp tỉnh, đến cuối năm 2015, 20 sở, ngành và chi cục trực thuộc đã tổ chức thực hiện trên 1.406 thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông  (đạt 100% TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp theo công bố của UBND tỉnh) tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp tỉnh. Đối với các TTHC có tính chất liên thông, hiện tại, Bình Dương có 249 thủ tục, 32 TTHC giải quyết trong ngày. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 99,4%, trễ hạn 0,6%.

Thực hiện lộ trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020, Bình Dương đã triển khai xây dựng Trang thông tin hành chính công của tỉnh cung cấp 100% TTHCH cấp tỉnh, cung cấp các dịch vụ công mức độ 2,3, tiến tới mức độ 4 theo lộ trình. Hệ thống cung cấp thông tin TTHC, tổng đài nhắn tin được đưa vào vận hành đồng bộ, giúp người dân, doanh nghiệp có thể tra cứu thông tin, kết quả TTHC nhanh chóng, chính xác, mọi lúc, mọi nơi.

Đối với cấp huyện, UBND thành phố Thủ Dầu Một, thị xã Thuận An và thị xã Dĩ An đã tổ chức Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hiện đại theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ trên 7 lĩnh vực: Tư pháp - hộ tịch, đất đai, xây dựng, đăng ký kinh doanh, văn hóa, lao động thương binh - xã hội và môi trường (tương ứng 188 TTHC trong số 226 TTHC cấp huyện); các huyện còn lại thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại từ 49-188 TTHC. Đối với cấp xã, 91 xã, phường, thị trấn đều tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông từ 4 lĩnh vực (tư pháp - hộ tịch, đất đai, xây dựng, lao động, thương binh-xã hội). 

 

100% cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bình Dương đều tổ chức việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

Trên cơ sở thành công ban đầu của quá trình thí điểm tổ chức thực hiện tại thị xã Thuận An và thị xã Dĩ An, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt Đề án tổ chức Bộ phận một cửa, một cửa liên thông hiện đại tập trung cấp huyện. Theo đó, 9/9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh đều triển khai đồng loạt cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại với các nguyên tắc, thiết kế và chức năng tương tự Khu hành chính mở của tỉnh, áp dụng 100% TTHC thuộc bộ TTHC cấp huyện do UBND tỉnh ban hành. Đồng thời áp dụng phần mềm một cửa điện tử liên thông từ bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đến các phòng, ban, cơ quan cấp huyện, đảm bảo các hồ sơ và thông tin TTHC được điện tử hóa, giảm bớt giấy tờ hành chính và thời gian giải quyết TTHC. Qua đó, giúp cho lãnh đạo giám sát, kiểm soát được toàn bộ quy trình giải quyết TTHC của người dân, đồng thời người dân, doanh nghiệp cũng dễ dàng tra cứu tình trạng hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC thông qua website, điện thoại, tin nhắn hay ki-ốt tra cứu tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cấp huyện.

Nhìn chung, việc triển khai đề án một cửa, một cửa liên thông thời gian qua đã đem đến những chuyển biến rõ nét. Cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được các cơ quan, đơn vị lựa chọn có đủ phẩm chất, năng lực, am hiểu chuyên môn, nghiệp vụ, có kỹ năng giao tiếp tốt, đáp ứng tốt mọi yêu cầu của một nền hành chính chuyên nghiệp.

Hiệu quả mô hình Trung tâm Hành chính công

Ngày 24/12/2014, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 4288/QĐ-UBND thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh. Theo đó, Khu vực tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại đây gồm 46 quầy được bố trí cho 20 sở, ngành để thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết 100% TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp.

Năm 2015, Trung tâm Hành chính công đã tiếp nhận 135.333 hồ sơ; trong đó, 6.590 hồ sơ giải quyết trong ngày, 58.389 hồ sơ trả qua đường bưu điện và 24,7% hồ sơ được hoàn thành trước thời hạn quy định, 114 hồ sơ phải bổ sung, chiếm gần 0.1% tổng số hồ sơ xử lý số hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm 95,6%. Trong năm 2016, Trung tâm Hành chính công đã tiếp nhận và giải quyết 123.465 hồ sơ, tỷ lệ đúng hạn là 96,68%; trong đó có 5.995 hồ sơ giải quyết trong ngày. Tỷ lệ hài lòng chung của người dân, tổ chức đối với cán bộ, công chức các sở, ngành tại Trung tâm Hành chính công tỉnh là 86,6%.

Nhận định về hiệu quả của mô hình này, Sở Nội vụ tỉnh cho biết, việc tổ chức thực hiện giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh là yêu cầu khách quan, giúp người dân và tổ chức không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần, bảo đảm tính nề nếp, trật tự, an toàn, văn minh và hiện đại của Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Đây là mô hình một cửa, một cửa liên thông hiện đại nhất từ trước đến nay của tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi có nhu cầu tiếp xúc với các cơ quan Nhà nước để thực hiện các TTHC.

 

Thành lập Trung tâm Hành chính công tỉnh Bình Dương là bước đột phá trong cải cách hành chính

Để thực hiện tốt từ mô hình một cửa đến một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, công nghệ tại Trung tâm Hành chính công. Cụ thể, từng bộ phận tiếp nhận hồ sơ được đầu tư bài bản các thiết bị máy vi tính, hệ thống đánh giá về sự hài lòng của người dân đối với cán bộ công chức​, hệ thống ki - ốt tra cứu thông tin, máy bốc số tự động… đều được đầu tư công nghệ tốt nhất, từng vị trí việc làm được giám sát bằng hệ thống camera. Từ tầng 16 của Tòa nhà Trung tâm Hành chính tỉnh, cán bộ lãnh đạo của tỉnh có thể giám sát, theo dõi quá trình giải quyết hồ sơ của các sở, ban, ngành thông qua màn hình.

 

Đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng, công nghệ tại Trung tâm Hành chính công

Qua khảo sát, người dân, doanh nghiệp đến Trung tâm Hành chính công đều cảm nhận được sự đột phá trong công tác CCHC của tỉnh. Đến TTHC, người dân không chỉ được công chức tại Trung tâm Hành chính công tỉnh giải quyết hồ sơ, thủ tục nhanh gọn mà trong suốt quá trình ngồi chờ tại đây còn được truy cập Internet, xem báo chí..., thông tin tuyên truyền khác. Khu vực dịch vụ còn trang bị máy rút tiền tự động, dịch vụ photocopy, in ấn, các bàn tư vấn pháp lý, hướng dẫn, giải thích về TTHC và các dịch vụ hữu ích khác. Rất nhiều đoàn khách quốc tế, Bộ, ngành Trung ương đến tham quan nơi đây và tìm hiểu mô hình một cửa liên thông hiện đại đều đánh giá cao cách làm hay của Bình Dương, mang tính "đột phá", góp phần "gỡ nút thắt" để phục vụ tốt nhất yêu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Có thể nói, mô hình một cửa liên thông hiện đại cấp tỉnh, cấp huyện là hướng đi sáng tạo và phù hợp, nhất là trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang xây dựng cơ chế một cửa quốc gia và tiến tới thực hiện cơ chế một cửa ASEAN. Do vậy, từ cách làm sáng tạo và phù hợp từ cấp tỉnh đã mở ra một hướng đi trong công tác CCHC đón đầu đúng đắn, bài bản, khoa học để tiến tới hội nhập quốc tế toàn diện. Và đây chính là mô hình góp phần tạo ra một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, thân thiện, tạo tiền đề để Bình Dương sớm trở thành thành phố văn minh, hiện đại.

Kỳ 18 - Quan tâm phát triển du lịch

Lượt người xem:  Views:   3707
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền