Thông tin tuyên truyền
Chủ Nhật, Ngày 25/12/2016, 22:00
Bình Dương 20 năm phát triển: Kỳ 6 - Thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/12/2016 | Mai Xuân

TTĐT - Những năm qua, Bình Dương đã gắn mục tiêu tăng trưởng kinh tế với bảo vệ môi trường (BVMT), thu hút đầu tư có sàng lọc, từ chối các dự án đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, hạn chế bố trí các cơ sở sản xuất nằm ngoài các khu, cụm công nghiệp, góp phần quan trọng vào việc phòng ngừa, kiểm soát ô nhiễm môi trường.

Đạt nhiều kết quả quan trọng

Trong những năm qua, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và Việt Nam còn nhiều khó khăn, Bình Dương vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng cao. Mặc dù, việc phát triển kinh tế - xã hội tạo ra áp lực không nhỏ đối với môi trường, nhưng với sự chủ động triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh về Kế hoạch BVMT giai đoạn 2011 – 2015, công tác BVMT trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh. Cụ thể, tỉnh đã ban hành quy định về bố trí ngành nghề sản xuất công nghiệp theo định hướng không thu hút các dự án đầu tư có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, hạn chế bố trí các cơ sở sản xuất nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp (KCN, CCN) ở phía Nam của tỉnh; có chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường nằm trong các khu dân cư, đô thị...

Đặc biệt, trong công tác kiểm soát các nguồn thải công nghiệp và dân sinh, tính đến nay, tổng lượng nước thải phát sinh trên địa bàn tỉnh là 284.000 m3/ngày, trong đó nguồn thải từ hoạt động công nghiệp khoảng 140.000 m3/ngày (55.400 m3/ngày từ KCN, còn lại từ các CCN và doanh nghiệp ngoài KCN). Nhằm kiểm soát các nguồn thải công nghiệp một cách có hệ thống, ngăn chặn kịp thời các hành vi không xử lý nước thải, hoặc xả nước thải trái phép ra môi trường, tỉnh đã đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc tự động cho 52 nguồn thải lớn, giúp kiểm soát liên tục và tự động 70% tổng lượng nước thải công nghiệp phát sinh trên địa bàn tỉnh.

Việc kiểm soát, xử lý nước thải sinh hoạt đô thị bước đầu được triển khai thực hiện, tỉnh đã xây dựng và đưa vào vận hành Nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt TP.Thủ Dầu Một, với công suất thiết kế 70.650 m3/ngày, đêm. Hiện đang triển khai xây dựng Nhà máy xử lý nước thải cho thị xã Thuận An và chuẩn bị triển khai Dự án xử lý nước thải cho thị xã Dĩ An, tổng công suất thiết kế của 3 dự án là 104.650 m3/ngày, đêm.

 

Nguồn nước thải được kiểm soát

Về cải thiện chất lượng môi trường, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, đến nay, tỉnh có 266/269 cơ sở trong danh sách cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hoàn thành biện pháp khắc phục ô nhiễm, đạt tỷ lệ 98,9%. Đối với việc đầu tư các công trình, dự án xây dựng hạ tầng, trang bị cơ sở vật chất, xử lý chất thải... hiện tại, đã có 13 dự án được triển khai thực hiện, trong đó 8 dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng và 5 dự án đang trong giai đoạn triển khai thi công. Về triển khai các nhiệm vụ, đề án trọng tâm, đến nay, đã có 19 nhiệm vụ hoàn thành, 4 dự án đang triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Hồng Nguyên - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, công tác BVMT, nhất là xử lý và kiểm soát nguồn nước thải trên địa bàn tỉnh Bình Dương thời gian qua đã có nhiều chuyển biến, góp phần phòng ngừa, khắc phục ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường, từng bước chủ động khống chế và kiểm soát ô nhiễm.

Tôn vinh, tuyên dương các doanh nghiệp BVMT

Từ năm 2011, Bình Dương đã xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương với ý nghĩa nhằm khuyến khích, thúc đẩy hoạt động trong sản xuất công nghiệp trên địa bàn nói riêng và hoạt động BVMT trong toàn cộng đồng nói chung; đồng thời góp phần nâng cao hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp (DN) và các sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động của DN.

Qua 04 lần công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương, số doanh nghiệp được ghi tên vào Sách Xanh ngày càng tăng lên. Cụ thể, năm 2011, có 32 doanh nghiệp được ghi tên vào Sách Xanh, năm 2012 có  47 doanh nghiệp, năm 2014 có 59 doanh nghiệp và năm 2016 có 61 doanh nghiệp. Kết quả này cho thấy, ý thức của các DN trong việc thực hiện công tác BVMT ngày càng tăng.

Trong số các doanh nghiệp được công nhận trong Sách Xanh năm 2016 có 52 doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp, 9 doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, 51 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước; 31 doanh nghiệp đã từng có tên trong Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2014. Đại diện DN đạt điểm tối đa trong Sách Xanh Bình Dương nhiều năm - Công ty TNHH Yazaki EDS (vốn Nhật Bản), cho biết DN phải chi 450.000 đô la Mỹ để xây dựng hệ thống xử lý nước thải công suất 300m3/ngày. Mỗi năm, DN này phải bỏ ra khoảng 1,9 tỷ đồng để bảo trì, vận hành hệ thống. Không chỉ chịu chi trong xử lý nước thải, DN trong Sách Xanh Bình Dương đều dành diện tích lớn cho mảng xanh. Điển hình là Công ty TNHH Kaneka Pharma Việt Nam (vốn nước ngoài đóng tại KCN Việt Nam - Singapore) dành đến 50% diện tích đất của nhà máy cho việc trồng cỏ và cây xanh tạo không khí trong lành và hạn chế bụi phát tán ra môi trường.

 

Năm 2016, có 61 doanh nghiệp được ghi tên trong Sách Xanh tỉnh Bình Dương

Theo ông Nguyễn Hồng Nguyên - Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương, việc công khai thông tin về thực trạng môi trường DN là một công cụ quan trọng trong chính sách và biện pháp nhằm ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm, cải thiện chất lượng môi trường góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh. Trên cơ sở đó, thông tin các DN thực hiện tốt công tác BVMT được công bố dưới dạng Sách Xanh để kịp thời tuyên dương, khen thưởng và tuyên truyền cho cộng đồng.

Nói về việc công bố Sách Xanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết: "Bên cạnh những thành quả về kinh tế - xã hội, Bình Dương đã và đang phải đối mặt với nguy cơ về suy thoái chất lượng môi trường. Trong đó, một trong những nguyên nhân được xác định chủ yếu là do ý thức BVMT của các DN chưa được nâng cao. Vì vậy, việc công bố Sách Xanh rất quan trọng trong việc nâng cao ý thức BVMT, tinh thần trách nhiệm của các DN trong sự nghiệp BVMT của tỉnh".

Kỳ 7 - Thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

Lượt người xem:  Views:   2115
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền