Theo
đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu, trình UBND
tỉnh hồ sơ của UBND cấp huyện xin thu hồi và giao đất có nguồn gốc của các Công
ty nông, lâm nghiệp cho địa phương quản lý, sử dụng; yêu cầu các tổ chức sử dụng
đất có nguồn gốc của các công ty nông, lâm nghiệp lập thủ tục giao đất, thuê đất
và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời phối hợp với các sở, ngành
liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về
quản lý, sử dụng đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh.
Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND cấp huyện rà soát, điều
chỉnh quy hoạch 3 loại rừng (rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và rừng sản xuất),
xác định những diện tích đất, rừng phòng hộ xung yếu; quy hoạch, đưa diện tích
đất, rừng bỏ hoang chưa sử dụng hợp lý trước đây, chuyển sang rừng sản xuất để
phát huy hiệu quả kinh tế; đảm bảo lực lượng và kinh phí để quản lý, bảo vệ
nghiêm ngặt và phát triển rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.
Cục
Thuế đề xuất xử lý các kiến nghị về đơn giá thuê đất, thu tiền thuê đất. Thanh
tra tỉnh lập kế hoạch, tổ chức thanh tra, kiểm tra đất đai có nguồn gốc từ các
nông, lâm trường quốc doanh trên địa bàn tỉnh.
Sở
Tài chính chủ trì xử lý các kiến nghị về giá đất cụ thể, khấu trừ tiền bồi thường
đất của các công ty nông, lâm nghiệp. Bố trí kinh phí cho các sở, ngành thực hiện
công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đai có nguồn gốc từ các
nông, lâm trường quốc doanh.
UBND
các huyện Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên khẩn trương xây dựng
phương án sử dụng đất đối với diện tích ngoài quy hoạch 3 loại rừng; công khai
minh bạch Phương án sử dụng quỹ đất các công ty nông, lâm nghiệp bàn giao cho địa
phương đã được phê duyệt trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa
phương. Áp dụng các chính sách của Nhà nước để thực hiện Phương án sử dụng đất
theo thứ tự ưu tiên như sau: Xây dựng các công trình công cộng; giao đất, cho
thuê đất cho hộ gia đình, cá nhân ở địa phương không có đất hoặc thiếu đất sản
xuất; giao đất, cho thuê đất đối với người đang sử dụng đất nếu người sử dụng đất
có nhu cầu và việc sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của
địa phương.
Các
đơn vị quản lý trực tiếp đất nông, lâm trường trên địa bàn tỉnh sử dụng, quản
lý đất nông, lâm trường chặt chẽ theo đúng phương án đã được cấp có thẩm quyền
phê duyệt. Thường xuyên rà soát và kiểm tra hệ thống mốc ranh đất. Tuyên truyền,
vận động, thuyết phục người dân ký hợp đồng nhận giao khoán sử dụng đất với đơn
vị quản lý trực tiếp. Đối với phần diện tích đất nông, lâm trường đã có văn bản
thu hồi để phục vụ công trình, dự án thì các đơn vị nhanh chóng thực hiện quyết
định thu hồi đất và liên hệ điều chỉnh diện tích trên Giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất. Các đơn vị lập báo cáo tình hình quản lý, sử dụng đất nông, lâm trường
gửi Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10/12 hàng năm.