Kế
hoạch xác định các giải pháp, hoạt động hỗ trợ phát triển lĩnh vực
thương mại điện tử (TMĐT) của tỉnh, đưa TMĐT trở thành hoạt động phổ biến, góp phần nâng
cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tạo tiền đề cho mục
tiêu phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm tiềm năng và chủ lực của tỉnh.
Các
giải pháp cụ thể gồm: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về
TMĐT; tổ chức các lớp bồi duỡng đào tạo, tập huấn nguồn nhân lực về TMĐT; tư vấn,
xây dựng kế hoạch về ứng dụng TMĐT; hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn ứng dụng
TMĐT; nâng cao năng lực quản lý nhà nước về TMĐT.
Sở
Công Thương là cơ quan đầu mối, chủ trì thực hiện kế hoạch, phối hợp chặt chẽ với
Cục TMĐT và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) và các đơn vị liên quan triển
khai nội dung kế hoạch này. Tích cực vận động doanh nghiệp tham gia các nội
dung của kế hoạch và hỗ trợ doanh nghiệp một cách hiệu quả nhằm đem lại lợi ích
kinh tế cho tỉnh.
Sở
Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan bố trí ngân sách tỉnh để đảm
bảo kinh phí hàng năm thực hiện kế hoạch.
Sở
Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp cân đối, lồng ghép các nguồn lực các chương trình
kinh tế - xã hội trong tỉnh với kế hoạch phát triển TMĐT hàng năm. Phối hợp với
Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn ngân sách đảm bảo kinh phí hàng
năm thực hiện kế hoạch.
Sở
Thông tin và Truyền thông thực hiện việc phát triển hạ tầng viễn thông và Internet tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển TMĐT, xây dựng và đẩy mạnh các
biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và chuyển giao công nghệ hỗ trợ TMĐT;
phối hợp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin trong hoạt động TMĐT.
Cục
Thuế, Cục Hải quan, Ngân hàng nhà nước chi nhánh Bình Dương và các sở, ban,
ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào nội dung kế hoạch
này phối hợp triển khai thực hiện theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương
mình.
Các
cơ quan báo, đài tích cực tuyên truyền về việc phát triển TMĐT.
Các
doanh nghiệp phối hợp với các sở, ban, ngành tích cực triển khai thực hiện kế
hoạch, ứng dụng TMĐT trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh để mang lại hiệu
quả cao nhất.
Mục
tiêu cụ thể:
- 100% doanh nghiệp lớn, 65% doanh nghiệp vừa và nhỏ có
website riêng để quảng bá thương hiệu sản phẩm và thông tin doanh nghiệp;
- 30% doanh nghiệp giao dịch hàng hóa và thanh toán trực
tuyến qua các ứng dụng TMĐT và thiết bị di động;
- 50% doanh nghiệp ứng dụng phần mềm chuyên dụng trong quản
lý và sản xuất thương mại dịch vụ;
- 75% thanh toán trực tuyến các dịch vụ điện, nước, viễn
thông và truyền thông;
- 40% doanh nghiệp tham gia các website TMĐT để mua bán
các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan đến sản xuất thương mại dịch vụ;
- 90% các thủ tục hành chính được thực hiện dịch vụ công
trực tuyến ở mức độ 3 và 4;
- 100% lãnh đạo cơ quan nhà nước sử dụng chứng thực chữ
ký số;
- Áp dụng phổ biến đến các doanh nghiệp thực hiện giao dịch
chứng thực để đảm bảo an toàn, bảo mật trong giao dịch TMĐT.