Các phường trọng điểm tổ chức vận hành thử nghiệm từ ngày 09/6/2025
Lãnh đạo tỉnh đã đến kiểm tra, khảo sát trụ sở phường Bình Dương (sau sáp nhập), hiện nay là UBND phường Hoà Phú (TP.Thủ Dầu Một). Phường Bình Dương tổ chức vận hành thử nghiệm kể từ ngày 09/6/2025.
Phường Bình Dương được thành lập trên cơ sở sáp nhập 4 phường gồm: Hòa Phú, Phú Mỹ, Phú Tân (TP.Thủ Dầu Một) và phường Phú Chánh (TP.Tân Uyên). Trụ sở đặt tại phường Hòa Phú, là địa bàn trọng điểm của Bình Dương. Phường Bình Dương nổi bật là địa bàn có trung tâm hành chính tỉnh, các khu công nghiệp hiện đại và các dự án bất động sản lớn của các nhà đầu tư nước ngoài.
Phường Bình Dương bố trí 02 trụ sở làm việc: Khối Đảng - MTTQ và các Đoàn thể sử dụng Trụ sở UBND phường Phú Mỹ. Khối Nhà nước, bao gồm Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Dương sử dụng trụ sở UBND phường Hòa Phú.



Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi trao đổi, thăm hỏi người dân thực hiện thủ tục hành chính trong ngày đầu tiên vận hành thử nghiệm tiếp nhận thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Dương
Ông Võ Chí Thành - Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, kể từ ngày 09/6/2025, các cá nhân, tổ chức trên địa bàn các phường Hòa Phú, Phú Tân, Phú Mỹ (TP. Thủ Dầu Một) và Phú Chánh (TP. Tân Uyên) có thể thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện (kể cả của ngành Công an và của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP.Thủ Dầu Một) và UBND cấp xã, tại Điểm tiếp nhận Hòa Phú (Địa chỉ: số 357, đường Võ Nguyên Giáp, phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương). Đồng thời, các Điểm tiếp nhận tại các phường Hoà Phú, Phú Tân, Phú Mỹ và Phú Chánh vẫn tiếp tục hoạt động và tiếp nhận thực hiện các thủ tục hành chính cho đến ngày 30/6/2025.
Hàng ngày phường sẽ tổ chức họp đánh giá, rút kinh nghiệm, tiếp nhận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành thử nghiệm để nhanh chóng, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, khắc phục, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để vận hành chính thức kể từ ngày 01/7/2025.
Sau khi kiểm tra tại phường Bình Dương, lãnh đạo tỉnh đã đến kiểm tra, khảo sát tại trụ sở phường Thuận Giao (sau sáp nhập), hiện nay là trụ sở UBND phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An).
Báo cáo với lãnh đạo tỉnh, ông Nguyễn Thành Úy - Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An cho biết, phường Thuận Giao (sau sáp nhập) được thành lập trên cơ sở nhập toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số phường Thuận Giao và các khu phố Bình Quới A, Bình Quới B, Bình Phú của phường Bình Chuẩn (TP.Thuận An). Phường có diện tích tự nhiên 1.680,66 hecta, dân số 154.357 nhân khẩu. Cán bộ công chức dự kiến 85 người.
Phường bố trí 02 trụ sở làm việc. Khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể sử dụng trụ sở Công an phường Bình Chuẩn, khối Nhà nước sử dụng trụ sở UBND phường Bình Chuẩn hiện nay.
Trong quá trình vận hành thử nghiệm, việc tiếp nhận thủ tục hành chính có thể thực hiện tại trụ sở phường mới (sau sắp xếp) hoặc tại các phường hiện nay.


Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi khảo sát cơ sở vật chất UBND phường Bình Chuẩn – nơi đặt trụ sở UBND phường Thuận Giao (sau sắp xếp)
Theo ông Nguyễn Thành Úy, công tác vận hành thử nghiệm tại phường Thuận Giao (sau sắp xếp) được thực hiện chủ động với sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các phường hiện nay. Tuy nhiên, trụ sở UBND và Công an phường Bình Chuẩn được xây dựng đã lâu, cơ sở vật chất xuống cấp, diện tích các phòng làm việc nhỏ. Diện tích Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện hữu khá nhỏ, khoảng 55m2, diện tích quầy và khu vực ngồi chờ không đảm bảo.
Rút kinh nghiệm trong quá trình vận hành thử nghiệm
Qua kiểm tra, khảo sát và trao đổi với người dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá cao sự nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc tập trung triển khai đồng bộ, khẩn trương các nhiệm vụ được giao, từ sửa chữa, cải tạo trụ sở, bố trí phòng làm việc, lắp đặt trang thiết bị đến công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan, tất cả đều hướng tới mục tiêu: Phục vụ nhân dân tốt hơn, hiệu quả hơn sau khi đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động.
Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thành ủy khẩn trương hoàn tất việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, điều kiện cơ sở vật chất của toàn bộ hệ thống chính trị các xã, phường mới trên địa bàn, đặc biệt là các xã, phường trọng điểm không chỉ vận hành thử nghiệm Trung tâm Phục vụ hành chính công mà phải vận hành cả hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy mới sau sáp nhập. Từ đó làm cơ sở rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, đảm bảo xã, phường mới khi đi vào hoạt động chính thức được thông suốt, hiệu quả từ ngày 01/7/2025.
Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, rà soát, nâng cấp đường truyền, hạ tầng công nghệ thông tin. Tập huấn cán bộ trong sử dụng phần mềm dịch vụ công, quản lý văn bản, dữ liệu dân cư, đặc biệt là các thủ tục hành chính thiết yếu như hộ tịch, đất đai, an sinh xã hội… Từng bước chuyển đổi mô hình làm việc truyền thống sang môi trường làm việc số, góp phần xây dựng chính quyền điện tử – chính quyền số ở cấp xã, phường mới ngay từ đầu.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với TP.Thuận An
Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, bố trí nhân sự phải phù hợp, rõ người, rõ việc, tạo điều kiện để cán bộ tiếp cận sớm với môi trường làm việc mới; đồng thời đảm bảo kỷ luật hành chính, lề lối làm việc và tinh thần phục vụ nhân dân một cách chuyên nghiệp, gần dân, sát dân; đảm bảo công tác giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp được nhanh chóng, hiệu quả, không ngắt quãng sau khi cấp xã mới đi vào hoạt động. Ngành Nội vụ theo dõi, nắm bắt các quy định và chỉ đạo đối với lực lượng không chuyên trách cấp xã, các đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện để triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện hữu, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãnh phí; trường hợp cần thiết phải sửa chữa, mua sắm các địa phương phải kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Đối với các trụ sở, cơ sở dôi dư sau khi đã bố trí, sắp xếp, thực hiện theo các hình thức xử lý tài sản theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; trong đó, ưu tiên chuyển đổi công năng để làm cơ sở y tế, giáo dục, sử dụng cho các mục đích công cộng khác của địa phương như: công viên, thư viện, thiết chế văn hóa, thể thao,... để phục vụ nhân dân.
Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, phổ biến thông tin đến người dân trên địa bàn được biết về thời gian cấp xã mới đi vào hoạt động thử nghiệm và chính thức, địa chỉ các cơ quan, trụ sở làm việc và đặc biệt là địa chỉ của Trung tâm Phục vụ hành chính công; đồng thời công bố các thủ tục hành chính do cấp xã mới và cấp tỉnh giải quyết; phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn người dân tại các Trung tâm phục vụ hành chính công.

Đảm bảo kỷ luật hành chính, lề lối làm việc và tinh thần phục vụ nhân dân một cách chuyên nghiệp, gần dân, sát dân
Tăng cường công tác lãnh đạo chỉ đạo, kiểm tra giám sát hoạt động của các cơ quan đơn vị trên địa bàn, chấn chỉnh ngay tình trạng buông xuôi, làm việc cầm chừng, thiếu trách nhiệm, né tránh, đặc biệt là trong công tác đầu tư xây dựng, giải ngân vốn đầu tư công,… đảm bảo các hoạt động của cấp xã và cấp huyện hiện nay được liên tục đến hết ngày 30/6/2025.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp tục tăng cường tập huấn, hướng dẫn vận hành thử hệ thống quản lý, quy trình tiếp nhận - giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm người dân đến liên hệ công việc trong giai đoạn thử nghiệm vẫn được phục vụ đầy đủ, không để xảy ra tình trạng ách tắc, nhầm lẫn.
Bí thư lưu ý, các địa phương phải tổ chức họp giao ban lãnh đạo chủ chốt cấp xã, phường mới vào lúc 16 giờ 00 hàng ngày để báo cáo kết quả thực hiện, tiếp nhận khó khăn, vướng mắc, đồng thời kiến nghị các vấn đề vượt thẩm quyền để tỉnh kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thuận Giao