Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 16/04/2024, 19:00
Giám sát việc chấp hành pháp luật về tạm giam, tạm giữ tại tỉnh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/04/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 16-4, tại TP.Thủ Dầu Một, Đoàn Giám sát của Ủy ban Tư pháp Quốc hội do bà Mai Thị Phương Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát chuyên đề "Việc chấp hành pháp luật về thi hành tạm giữ, tạm giam" tại tỉnh Bình Dương.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Đại tá Tạ Văn Đẹp - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo Công an tỉnh và các ban ngành liên quan.

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp thu hút đông đảo người lao động trong và ngoài nước đến sinh sống và làm việc. Từ đó kéo theo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng phức tạp, làm phát sinh nhiều loại tội phạm. Tội phạm gia tăng kéo theo số lượng người bị tạm giam, tạm giữ gia tăng trong những năm qua.

Theo báo cáo của Công an tỉnh, các Trại tạm giam, Nhà tạm giữ Công an cấp huyện đã chấp hành tốt việc tiếp nhận, tổ chức quản lý, giáo dục người bị tạm giam, tạm giữ. Tất cả các trường hợp tạm giữ, tạm giam được Trại tạm giam, Nhà tạm giữ thụ lý và cập nhật vào hồ sơ để theo dõi, quản lý, phân loại bố trí riêng theo tính chất tội phạm, độ tuổi, giới tính và các đối tượng cùng án nhằm ngăn chặn hoạt động thông cung giữa các bị can, hoạt động "đầu gấu và đại bàng" trong các buồng giam.

Hiện nay, Quốc hội và các cơ quan Trung ương đã có nhiều quy định mới nhằm bảo đảm quyền con người, các quyền và lợi ích hợp pháp của người bị bắt, người bị tạm giữ, tạm giam được tôn trọng và bảo vệ. Trong kỳ giám sát không để xảy ra tình trạng quá hạn tạm giữ, tạm giam. Các chế độ ăn, mặc, ở, nhận quà, thăm gặp thân nhân, chăm sóc sức khỏe cho người tạm giam, tạm giữ tại các Trại tạm giam, Nhà tạm giữ trên địa bàn tỉnh được thực hiện đúng theo quy định. 

Các cơ quan tiến hành tố tụng, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trên địa bàn tỉnh đã chấp hành nghiêm các quy định, chú trọng kiểm sát việc bắt, tạm giam, tạm giữ.

gstamgiu2.jpg

gstamgiu3.jpg

Các thành viên Đoàn giám sát thảo luận các nội dung tại buổi làm việc

Tại buổi giám sát, thành viên Đoàn giám sát đã nêu ra một số tồn tại, hạn chế trong công tác tạm giam, tạm giữ như: Mặt bằng chung trình độ của cán bộ, chiến sĩ chưa đồng đều, thường xuyên biến động gây khó khăn trong công tác đào tạo bồi dưỡng; vẫn xảy ra tình trạng bị can bỏ trốn. Việc thực hiện các chế độ chăm sóc y tế, bảo đảm quyền của người bị tạm giam, tạm giữ vẫn còn bất cập do hạn chế về cơ sở vật chất, thiếu cán bộ y tế, cán bộ quản giáo nhất là quản giáo nữ…

gstamgiu4.jpg

Lãnh đạo Công an tỉnh thông tin, giải đáp các ý kiến của Đoàn giám sát

gstamgiu5.jpg

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Trên cơ sở ý kiến của Đoàn giám sát, tỉnh Bình Dương kiến nghị Trung ương tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để khắc phục vướng mắc trong công tác tạm giam, tạm giữ; Bộ Công an bổ sung kinh phí sửa chữa, nâng cấp các khu buồng giam; xây dựng chế độ chính sách tương xứng, tạo động lực thu hút cán bộ, chiến sĩ nhất là cán bộ, chiến sĩ thường xuyên tiếp xúc với các bị can, phạm nhân mắc bệnh nặng, dễ lây nhiễm như HIV/AIDS, lao và cán bộ chiến sĩ quản lý trực tiếp người bị kết án tử hình.

gstamgiu6.jpg

Bà Mai Thị Phương Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, bà Mai Thị Phương Hoa ghi nhận những kết quả tích cực cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác tạm giữ, tạm giam trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Bà đề nghị tỉnh khắc phục những tồn tại, hạn chế, tuân thủ các quy định pháp luật trong tạm giam, tạm giữ. Công an tỉnh, các cơ quan tư pháp của tỉnh rà soát bổ sung số liệu, thống nhất báo cáo; Đoàn giám sát sẽ chuyển các kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền của Trung ương xem xét, giải quyết.

gstamgiu7.jpg

Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Cảm ơn và ghi nhận những ý kiến của Đoàn giám sát, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh hoàn thiện các kiến nghị gửi Đoàn giám sát. Đối với các nội dung kiến nghị thuộc thẩm quyền, Bình Dương sẽ xem xét để có hỗ trợ phù hợp. 

Lượt người xem:  Views:   246
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện