Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 15/04/2024, 18:00
Gỡ vướng trong thực hiện các dự án trọng điểm, thúc đẩy chuyển đổi xanh của Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
15/04/2024 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 15-4, Đoàn công tác của Chính phủ do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Dương.​

Cùng đi với Đoàn có ông Phan Văn Mãi – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cùng lãnh đạo các Bộ, ngành.

Tiếp và làm việc với Đoàn có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở ngành.

Kinh tế - xã hội từng bước phục hồi tốt

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, đang từng bước phục hồi tốt, hầu hết các chỉ tiêu đều tăng so với cùng kỳ năm 2023.

Theo đó, trong quý I/2024, Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 5,27%; kim ngạch xuất khẩu đạt 8 tỷ đô la Mỹ; kim ngạch nhập khẩu đạt 5,4 tỷ đô la Mỹ.

Tính đến ngày 10/4/2024, ước thu ngân sách đạt trên 19.800 tỷ đồng, đạt 31% dự toán Thủ tướng Chính phủ giao; tổng giá trị giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 1.800 tỷ đồng, đạt trên 13% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

IMG_tcblv8284.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc 

Tỉnh thu hút được 193 triệu đô la Mỹ vốn đầu tư nước ngoài và 14.063 tỷ đồng vốn đăng ký kinh doanh trong nước. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có 4.255 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 40,5 tỷ đô la Mỹ và 67.299 doanh nghiệp có vốn trong nước với tổng vốn đầu tư 741.000 tỷ đồng.

Tỉnh đang hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo góp ý của Hội đồng thẩm định Quốc gia. Đồng thời đang triển khai thủ tục đầu tư 08 dự án nhà ở xã hội có quy mô 39 hecta với hơn 13.000 căn hộ.

Về tiến độ triển khai một số dự án trên địa bàn, Bình Dương phấn đấu hoàn thiện dự án đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh qua địa bàn tỉnh trong đầu quý II/2026 (sớm hơn 3 tháng so với tiến độ chung của toàn dự án).

Dự kiến tháng 7/2024 khởi công công trình Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - TP.Hồ Chí Minh đoạn từ cầu Thủ Biên đến sông Sài Gòn. Tổ chức triển khai thi công từ quý III/2024 đến quý IV/2026, cơ bản hoàn thành Dự án trong tháng 11/2026.

Dự kiến tháng 9/2024 khởi công dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Chơn Thành đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương. Tổ chức triển khai thi công từ quý III/2024 đến quý IV/2027. Cơ bản hoàn thành dự án trong tháng 11/2027.

Đối với Dự án Đường sắt Bàu Bàng – Dĩ An, tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ Giao thông vận tải lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình thuộc tuyến đường sắt TP.Hồ Chí Minh – Lộc Ninh; hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đang tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án trên…

IMG_ôngVVMpb8272.jpg

Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình kinh tế - xã hội và đề xuất các kiến nghị đến Đoàn công tác

Tại buổi làm việc, Bình Dương cũng kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh như đối với tuyến đường Vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh; xem xét hỗ trợ địa phương từ 50% kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tương ứng với số tiền khoảng 5.000 tỷ đồng để thực hiện dự án.

Để tăng cường kết nối giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai từ sân bay Biên Hòa đến đường Vành đai 3, kiến nghị Chính phủ chấp thuận cho tỉnh Bình Dương phối hợp với tỉnh Đồng Nai và các Bộ, ngành nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến đường kết nối Vành đai 3 (tỉnh Bình Dương) với sân bay Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) trên cơ sở mở rộng đường Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Dĩ An) và đường Phạm Văn Diêu (TP. Biên Hòa) chiều dài khoảng 7 km, chấp thuận cho Bình Dương làm việc với các Bộ, ngành Trung ương để có phương án xây dựng cơ chế và bố trí vốn để triển khai dự án.

Bình Dương định hướng tăng quy mô quy hoạch ga An Bình từ 64,6 hecta lên khoảng 200 hecta (từ quỹ đất công do thu hồi đất hết thời hạn cho thuê của Khu công nghiệp Sóng Thần) và đã được cập nhật vào quy hoạch các tuyến, ga đường sắt kết nối trong khu vực; dự kiến quy hoạch đầy đủ các tính năng để kết nối vùng. Do đó, tỉnh đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành Trung ương ủng hộ cho Bình Dương để tỉnh kịp thời cập nhật bổ sung vào Quy hoạch tỉnh và triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới.

Tỉnh cũng kiến nghị Chính phủ chấp thuận trình các cơ quan có thẩm quyền cho tỉnh giữ lại 70% khoảng tăng từ tiền thuê mặt đất, mặt nước để sử dụng đầu tư một số dự án đầu tư công trọng điểm: Đường Vành đai 4, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành,… không sử dụng để tạo nguồn cải cách tiền lương, do địa phương đã cân đối được từ các nguồn khác. 

Nguyên nhân khiến nhiều dự án chậm tiến độ trong thời gian qua do việc di dời lưới điện. Vì vậy, tỉnh kiến nghị được sử dụng vốn ngân sách trong tổng mức đầu tư dự án giải phóng mặt bằng để thực hiện di dời hệ thống lưới điện dọc trên tuyến đường giao thông, nhằm đảm bảo tiến độ thi công.

IMG_ôngNVLBTTU8307.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi cũng đề xuất Trung ương cho cơ chế phát triển của vùng để mở ra cơ hội phát triển mới có các địa phương trong vùng, sửa đổi Luật Ngân sách để tăng thu cho ngân sách các địa phương, bởi chính sách hiện nay không khuyến khích các địa phương tăng thu để sử dụng nguồn vốn đầu tư cho các công trình dự án quan trọng.

Thu hút đầu tư từ chính sách năng lượng xanh

Tại buổi làm việc, đại diện các Bộ ngành cho rằng, những đề xuất của Bình Dương hoàn toàn xác đáng để thúc đẩy tăng trưởng, phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đối với từng kiến nghị, lãnh đạo các Bộ ngành đã có những giải đáp, đề xuất các giải pháp cùng phối hợp với tỉnh tháo gỡ các vướng mắc cho tỉnh.

IMG_LATBGTVT8283.jpg

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn giải đáp các kiến nghị của Bình Dương

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, Bình Dương là mô hình điểm trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đảm bảo phát triển kinh tế theo định hướng, là một trong những địa phương đi đầu đóng góp ngân sách cho quốc gia, là điểm sáng của Vùng và cả nước trong thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) và được các nhà đầu tư nước ngoài rất đánh giá cao về tinh thần phục vụ, cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Bình Dương. Đây chính là một lĩnh vực đổi mới, sáng tạo của tỉnh, nhất là trong chuyển đổi xanh hướng đến kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn mà Chính phủ đang hướng tới. 

Tỉnh cũng khẳng định vai trò của địa phương trên trường quốc tế, nhiều năm liền Bình Dương trở thành địa phương có chiến lược phát triển thông minh trên thế giới. Lãnh đạo tỉnh luôn có tư duy đổi mới sáng tạo. Sau Diễn đàn Horasis Trung Quốc 2024, tỉnh cần định hình hướng đi cụ thể và cần những cơ chế gì về chuyển đổi xanh; lựa chọn nhà đầu tư, những đề xuất phát triển kinh tế, vấn đề quy hoạch.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành sau buổi làm việc cần có những văn bản trả lời, hướng dẫn cụ thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan để phục vụ phát triển của địa phương.

IMG_PTTTHH8280.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kết luận buổi làm việc ​

Trước kiến nghị của tỉnh Bình Dương về nhu cầu sử dụng điện năng lượng mặt trời tự sản, tự tiêu, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, sử dụng năng lượng tái tạo, tín chỉ carbon tham gia vào quá trình sản xuất là cần thiết, nhất là từ năm 2025 thì đây chính là "hộ chiếu" để các loại hàng hóa có thể xuất khẩu tại thị trường các nước. "Việc phát triển năng lượng sạch tham gia vào sản xuất thì Bình Dương được nhà đầu tư, doanh nghiệp FDI tìm đến không chỉ còn là nguồn lao động dồi dào mà chính là một nơi có nguồn năng lượng sạch có thể đáp ứng yêu cầu cho doanh nghiệp. Khi đó Bình Dương sẽ là địa phương tiên phong trong phát triển năng lượng xanh, năng lượng tái tạo thu hút được các nhà đầu tư", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết thêm, để tạo thuận lợi cho phát triển nguồn năng lượng sạch này, Chính phủ sẽ cụ thể hóa thể chế liên quan vấn đề điện năng lượng mặt trời, để tới đây không chỉ Bình Dương có thể áp dụng mà còn lan tỏa ra mọi địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý, việc phát triển điện năng lượng mặt trời cần đặc biệt lưu ý cần phải có những yêu cầu, biện pháp kỹ thuật để bảo đảm an toàn điện, an toàn cho hệ thống lưới điện.

Lượt người xem:  Views:   508
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện