Tham dự Phiên đối thoại có các chuyên gia đến từ Thụy Sĩ, Singapore, Cộng hòa Liên bang Đức, Việt Nam.
Toàn cảnh Phiên đối thoại
Tại Phiên đối thoại, vấn đề được các chuyên gia quan tâm là trong quá trình hoạt động và quản lý doanh nghiệp, doanh nhân cần có những kỹ năng mềm gì để quản lý doanh nghiệp hiệu quả, đặc biệt là trong thời đại công nghệ 4.0 khi mà kỹ thuật trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Theo diễn giả Zoe Yuan – Founder ShangHai Zoe Wellness EDU & TECH Co., Singapore, với thực tiễn các chính sách Nhà nước luôn có sự thay đổi như hiện nay, để quản lý doanh nghiệp, đòi hỏi doanh nhân phải có các kỹ năng mềm như: Khả năng chống chọi và khả năng thích ứng với thách thức của thị trường. Việc thích ứng với sự thay đổi của thị trường sẽ giúp nhà quản lý điều hành và quản lý doanh nghiệp hoạt động phù hợp với sự thay đổi.
Bên cạnh đó, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và AI như hiện nay, bắt buộc doanh nhân phải có hiểu biết về công nghệ, khả năng kỹ thuật về công nghệ thông tin, AI trong quản lý doanh nghiệp. Theo diễn giả Kevin Varend – CO-Founder J3D.AI Labs, German, để vận dụng các kỹ năng mềm, doanh nhân cần phải có khả năng vận dụng khoa học tâm lý để tiếp cận nhận thức và xác định tính cách khi ra quyết định. Khả năng nhận thức sẽ giúp doanh nhân nhận thức về thời cuộc để vận dụng từ lý thuyết vào thực tiễn và có tâm lý cởi mở tiếp thu cái mới. Đặc biệt với sự phát triển mạnh mẽ của AI như hiện nay, doanh nhân cần phải có khả năng nhận thức về cảm xúc. Doanh nhân phải biết vận dụng trí tuệ bản thân để làm chủ kỹ thuật, không để bản thân bị chi phối bởi kỹ thuật.
D
Diễn giả Kevin Varend- Kevin Varend – CO-Founder J3D.AI Labs, German thảo luận tại Phiên đối thoại
Tuy nhiên, theo các diễn giả, các thách thức liên quan đến các kỹ năng mềm mà các doanh nghiệp gặp phải đó là khả năng tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp.
Theo TS.Lý Quyết Tiến – Giảng viên Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, hiện Nhà trường đang chú trọng đào tạo khả năng tư duy phản biện và kỹ năng giao tiếp để trang bị kỹ năng cho sinh viên khi ra trường. Theo ông, có hai kỹ năng này, sinh viên sẽ có khả năng tư duy giải quyết vấn đề, khả năng truyền đạt thông tin và khả năng thuyết phục.
Tiến sĩ Lý Quyết Tiến – Giảng viên Trường Đại học Quốc tế Miền Đông thảo luận tại Phiên đối thoại
Theo các diễn giả, AI giúp cho con người đơn giản hóa các vấn đề. Doanh nhân có thể sử dụng các thuật toán để hỗ trợ giải quyết các vấn đề. Do đó, doanh nhân cần phải có kiến thức và kỹ năng để sử dụng AI. Tuy nhiên, theo các diễn giả, AI chỉ là công cụ cho con người sử dụng mà không thể thay thế con người.