Tin tức sự kiện
Chủ Nhật, Ngày 14/04/2024, 23:00
ESG đảm bảo sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/04/2024 | Yến Nhi

TTĐT - ​Nằm trong chuỗi các hoạt động của Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, chiều 14-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương đã diễn ra Phiên toàn thể với chủ đề "Định hướng Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG)" dưới sự điều hành của ông Suneet Puri - Chủ tịch TCS, Trung Quốc.

Tham dự có TS. Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch Tổ chức Horasis; ông Bill Kung - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Ecovane Environmental, Trung Quốc; bà Bonnie Liao - Giám đốc điều hành Học viện nghiên cứu doanh nghiệp xã hội, Hồng Kông, Trung Quốc; bà Penny Low - Nhà sáng lập Social Innovation Park, Singapore; ông Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch Halcom, Việt Nam; ông Chris Tay - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Drink NOD International, Trung Quốc cùng đại diện các sở, ban ngành tỉnh, các doanh nghiệp.

Đổi mới hoạt động kinh doanh

ESG là viết tắt của Environment (Môi trường), Social (Xã hội) và Governance (Quản trị). Đây là bộ ba tiêu chuẩn được sử dụng để đo lường mức độ phát triển bền vững và tác động của doanh nghiệp đến cộng đồng.

ESG đánh giá các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị của một tổ chức, đo lường khả năng trong việc đáp ứng các yêu cầu bền vững và xã hội.

IMG_horassisTQ8250.jpg

Toàn cảnh Phiên toàn thể

Tại Việt Nam, trong Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc năm 2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã công bố cam kết về việc ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặt mục tiêu tổng lượng phát thải quốc gia giảm 43,5% vào năm 2030 và không phát thải carbon vào năm 2050. Giảm phát thải mêtan ít nhất 30% vào năm 2020, 40% vào năm 2030.

Theo đó, Chính phủ Việt Nam đã và đang có các biện pháp thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam có những cơ sở rõ ràng hơn trong việc nỗ lực đạt được cam kết liên quan đến mục tiêu về ESG. Đây là yếu tố quan trọng đưa doanh nghiệp ra thế giới và là những bước đi cần thiết để đảm bảo sự phát triển bền vững trong dài hạn của doanh nghiệp.

Khi các đối tác xuất khẩu lớn của Việt Nam thường xuyên đưa ra các dự thảo và thi hành luật liên quan đến ESG và phát triển bền vững, thì bản thân các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ cần tuân thủ luật pháp trong nước mà cả luật pháp quốc gia đối tác. Điều này giúp tăng tính tuân thủ luật pháp của doanh nghiệp và nhờ đó, cải thiện uy tín, năng lực cạnh tranh, thúc đẩy thuận lợi hóa giao dịch thương mại và hoạt động xuất, nhập khẩu cho doanh nghiệp.

IMG_horaasis8255.jpg

Theo đánh giá của các chuyên gia, doanh nghiệp đầu tư ESG sẽ tăng lợi thế cạnh tranh ​​

Theo đánh giá của các chuyên gia, doanh nghiệp đầu tư ESG sẽ tăng lợi thế cạnh tranh với những lợi ích về dẫn đầu tăng trưởng, cắt giảm chi phí; giảm sự can thiệp về quy định và pháp lý, nâng cao năng suất lao động, tối ưu tài sản gốc và vốn đầu tư. Các vấn đề môi trường có thể bao gồm các chính sách về khí hậu của doanh nghiệp, sử dụng năng lượng, chất thải, ô nhiễm, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và điều trị cho động vật. Bằng cách áp dụng các biện pháp bền vững, doanh nghiệp có thể nâng cao hiệu quả hoạt động môi trường và đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bằng cách giảm tiêu thụ tài nguyên và chất thải.

Tuy nhiên, dù đánh giá cao tầm quạn trọng của ESG nhưng các chuyên gia cho rằng trên thực tế các doanh nghiệp gặp không ít những thách thức trong tiếp cận và xây dựng ESG, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ.

Theo ông Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch Halcom, Việt Nam, việc cam kết các chính sách sẽ dẫn đến nhiều chi phí phí về môi trường, các vấn đề an ninh, nguyên liệu. Điều này là rất khó khăn cho những doanh nghiệp nhỏ, thông thường họ chỉ áp dụng phương thức sản xuất thủ công, việc kinh doanh như vậy cũng sẽ tăng chi phí về nhân công, phí vận chuyển, gây ra các tác hại về  ô nhiễm môi trường… Mặt khác, để các doanh nghiệp nhỏ được tiếp cận các quỹ phát triển xanh, tiếp cận các ưu đãi là vô cùng khó.

Nhìn từ góc độ doanh nghiệp, ông Chris Tay - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Drink NOD International, Trung Quốc cho rằng, ESG không mang lại hiệu quả lợi ích tức thì, trong khi sau đại dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với ranh giới giữa sự "lời – lỗ", "sống – còn"; rất khó cho doanh nghiệp có thể tiếp cận, xây dựng ESG. Việc sinh tồn phát triển của doanh nghiệp đã khó, nếu áp dụng ESG vào hoạt động kinh doanh càng khó hơn, đòi hỏi doanh nghiệp phải kiên định và mất rất nhiều thời gian, công sức.

Giúp doanh nghiệp tiếp cận ESG

ESG sẽ là xu hướng tất yếu trên thế giới, bởi các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đang dần bắt buộc phải báo cáo các chỉ số ESG. Các công ty Việt Nam và Trung Quốc ngày càng áp dụng các kế hoạch đầu tư của mình để tuân thủ các nguyên tắc về môi trường, tính bền vững và quản trị. Tại Phiên thảo luận, các chuyên gia đã đi sâu vào phân tích làm cách nào giúp các doanh nghiệp áp dụng ESG; những giải pháp kinh nghiệm từ thực tiễn.

Bà Bonnie Liao - Giám đốc điều hành, Học viện nghiên cứu doanh nghiệp xã hội, Hồng Kông, Trung Quốc cho biết, việc tuân thủ các nguyên tắc về môi trường, tính bền vững và quản trị ESG là những điều bắt buộc đối với doanh nghiệp khi hoạt động kinh doanh tại Hồng Kông. Trong 10 năm qua, chính quyền Hồng Kông đã đưa ra nhiều biện pháp chính sách, thúc đẩy việc giảm thiểu carbon, sản xuất các sản phẩm xanh, cùng nhiều chương trình giảm phát thải, khí thải, tính phí xả thải, xả rác ra môi trường; cùng nhiều hoạt động định hướng để xã hội đồng thuận.

IMG_horasisTQ8257.jpg

IMG_horasisTQ8244.jpg

Các chuyên gia thảo luận tại Phiên toàn thể

Để chèo lái con tàu doanh nghiệp đi đúng hướng thì tầm nhìn của "thuyền trưởng" cũng như quá trình quản trị doanh nghiệp đóng vai trò là kim chỉ nam. Chính quyền Hồng Kông đã bắt đầu từ việc giúp nhà đầu tư hiểu các lợi ích và các tiêu chuẩn ESG thông qua các lớp học trực tuyến, các hội nghị, hội thảo, tập huấn. Ngoài ra, vai trò của người tiêu dùng cũng vô cùng quan trọng trong việc đưa ra những yêu cầu đối với doanh nghiệp tuân thủ về các yếu tố môi trường.  

Bên cạnh đó, để khuyến khích và tạo động lực cho các doanh nghiệp áp dụng ESG, theo bà Bonnie Liao, cần tôn vinh thông qua các giải thưởng cho sáng kiến trong ESG và giải thưởng dành cho doanh nghiệp và lãnh đạo doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chí ESG.

Các chỉ số chính của ESG khác nhau tùy theo ngành nghề và đặc điểm của từng doanh nghiệp. Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều bộ tiêu chuẩn công bố thông tin ESG với mức độ bao phủ ba nhóm vấn đề về môi trường, xã hội và quản trị khác nhau phù hợp với mô hình kinh doanh và nhằm hướng tới các đối tượng khác nhau.

Theo ông Bill Kung - Nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Ecovane Environmental, Trung Quốc: "Để giúp các doanh nghiệp nước ngoài được trợ giúp tư vấn thích ứng với quy định của quốc gia mà họ đang đầu tư, cần xây dựng Bộ công cụ đánh giá gồm các tiêu chuẩn để doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu về công cụ sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, tăng cường nâng cao kiến thức, làm việc bài bản, hệ thống hơn; giúp doanh nghiệp xây dựng những giá trị liên kết bền vững".​

Lượt người xem:  Views:   188
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện