Tin tức sự kiện
Chủ Nhật, Ngày 14/04/2024, 18:00
Việt Nam sẵn sàng trở thành trung tâm của các tuyến thương mại toàn cầu mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/04/2024 | Mai Xuân

TTĐT - Chiều 14-4, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã họp Phiên toàn thể với chủ đề “Toàn cầu hoá”.

Điều hành Phiên toàn thể có các diễn giả: Anson Chan - Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Nhóm công ty trái phiếu, Hồng Kông, Trung Quốc; Fu Qiang - Kỹ sư trưởng, China Sinopharm International Corporation, Trung Quốc; Mike Liu - Phó Chủ tịch và Nghiên cứu viên cao cấp, Trung tâm Trung Quốc và toàn cầu hóa, Trung Quốc; Nhân Húc Quân - Tổng Giám đốc, New Toyo Company, Việt Nam; Zhi Peng - Tổng thư ký, Hiệp hội Xúc tiến M&A Zhongguancun, Trung Quốc.


Đại biểu tham dự Phiên toàn thể

Tại Phiên toàn thể, các diễn giả đã thảo luận làm rõ nội dung về thương mại liên châu Á và toàn cầu đã được tái cấu trúc sau đại dịch, trong đó Việt Nam và Trung Quốc đều sẵn sàng trở thành trung tâm của các tuyến thương mại toàn cầu mới. Lĩnh vực sản phẩm mang lại nhiều hứa hẹn nhất cho từng quốc gia; việc phát triển cơ sở hạ tầng giao thông quan trọng sẽ hỗ trợ cho tiến trình phát triển và điểm mạnh của từng quốc gia.


Toàn cảnh Phiên toàn thể

Theo các diễn giả, năm 2023, sau đại dịch Covid-19, Chính phủ Trung Quốc đã có nhiều chính sách nhằm phục hồi nền kinh tế như mở cửa thị trường, tăng cường giao lưu hợp tác. Tìm kiếm, khai thác tiềm năng hợp tác phát triển ngành dược phẩm giữa Việt Nam và Trung Quốc, diễn giả Fu Qiang - Kỹ sư trưởng, China Sinopharm International Corporation, Trung Quốc cho rằng đây là lĩnh vực đầy tiềm năng giữa hai quốc gia. Việt Nam và Trung Quốc có thể hợp tác trong việc cung cấp nguyên vật liệu ngành dược, Việt Nam có thể xuất khẩu các sản phẩm dược thông qua thị trường trung chuyển giữa các nước khác nhau trong khu vực Đông Nam Á. Các công ty dược của Trung Quốc có thể thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bằng cách chuyển giao công nghệ sản xuất các sản phẩm y dược học cổ truyền; hỗ trợ về tài chính, nhân sự tại Việt Nam để phát triển các dược phẩm tại Việt Nam.


Các diễn giả thảo luận tại Phiên toàn thể

Chia sẻ về các giải pháp vượt qua bẫy thu nhập trung bình, diễn giả Anson Chan - Chủ tịch và Giám đốc điều hành, Nhóm công ty trái phiếu, Hồng Kông, Trung Quốc cho rằng, các quốc gia có nền kinh tế mới nổi nếu không tìm giải pháp để vượt qua bẫy thu nhập trung bình sẽ không thể tiếp tục phát triển. Lấy ví dụ điển hình các quốc gia đang gặp phải tình trạng trên như: Thái Lan, Malaysia kể cả Việt Nam, diễn giả Anson Chan dẫn chứng, có thể thấy tại sao các quốc gia có nền kinh tế mới nổi đang trên đà phát triển xong dần dần trì trệ lại. Theo diễn giả Anson Chan, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như: Tham nhũng, đào tạo nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu thị trường… Trung Quốc đã có những biện pháp để khắc phục được sự trì trệ này, như chống tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; nâng cấp cơ sở hạ tầng một cách hiện đại, đồng bộ… Tuy nhiên, nền kinh tế của Trung Quốc vẫn tăng trưởng chậm so với kế hoạch đề ra. Có nhiều bài học Việt Nam có thể tham khảo từ Trung Quốc để có những giải pháp khắc phục được tình trạng trên.

Để Việt Nam vượt qua bẫy thu nhập trung bình, theo ông Anson Chan, chính sách đối với người dân rất quan trọng.


Diễn giả thảo luận về vấn đề toàn cầu hoá hiện nay

Chia sẻ vấn đề đổi mới sáng tạo, diễn giả Zhi Peng - Tổng thư ký, Hiệp hội Xúc tiến M&A Zhongguancun, Trung Quốc cho biết, Trung Quốc đã có sáng kiến xây dựng khu công viên đẳng cấp thế giới, với việc đầu tư 05 chính sách khác nhau với tổng trị giá 1 tỷ Nhân dân tệ. Đó là chính sách để thúc đẩy năng lực đổi mới sáng tạo, hỗ trợ vốn nghiên cứu; chính sách thúc đẩy tài trợ công nghệ cho các công ty công nghệ, “starup”; xây dựng công viên khoa học, vườn ươm, nghiên cứu khoa học tại các trường, viện; hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; toàn cầu hóa liên quan đến hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài. Ngoài ra còn có mô hình vườn ươm doanh nghiệp và quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động bên ngoài Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cũng hỗ trợ về nguồn vốn được huy động từ trong và bên ngoài Trung Quốc; hỗ trợ vốn từ ngân sách quốc gia.

Về tiềm năng để doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam, diễn giả Nhân Húc Quân cho rằng, yếu tố nhân sự tại Việt Nam là vấn đề mà các doanh nghiệp rất quan tâm. Theo bà, thuế thu nhập doanh nghiệp tại Việt Nam rất tốt, thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác; trong tương lai sẽ có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, Việt Nam cần đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục liên quan đến cấp Giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài. Đồng thời cần xây dựng môi trường lao động an toàn; quan tâm đến đời sống người lao động; xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa doanh nghiệp và người lao động để giữ chân được người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Lượt người xem:  Views:   614
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện