Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 29/03/2024, 22:00
Thể thao Bình Dương hướng đến phát triển bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/03/2024 | Thảo Lam

TTĐT - ​Sáng 29-3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, UBND tỉnh tổ chức Tọa đàm khoa học "Đề án Phát triển Thể dục thể thao tỉnh Bình Dương giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030: Kết quả bước đầu và những vấn đề đặt ra".

Tham dự có ông Nguyễn Hữu Đạt - Trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại TP. Hồ Chí Minh; bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các giáo sư, nhà khoa học, nhà quản lý, những người làm công tác Thể dục thể thao trong và ngoài tỉnh.

 

Các đại biểu tham dự Tọa đàm


Nhiều thành tích thể thao vươn tầm thế giới

Đề án phát triển TDTT tỉnh Bình Dương giai đoạn đến 2025, định hướng đến 2030 (gọi tắt Đề án) được UBND tỉnh phê duyệt năm 2020 là cơ sở pháp lý quan trọng để đẩy mạnh phát triển sự nghiệp Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh nhà phát triển lên một tầm cao mới. Qua 3 năm triển khai thực hiện, thể thao Bình Dương đã đạt nhiều thành quả quan trọng trên các phương diện.

Tỷ lệ người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 37,1%, tăng 3,2% so với năm 2020. Tỷ lệ hộ gia đình tập luyện TDTT thường xuyên đạt 30,9%, tăng 2,7% so với năm 2020. Hàng năm, các địa phương đã tổ chức được trên 600 cuộc thi đấu thể thao. Toàn tỉnh hiện có 1.399 câu lạc bộ thể thao cơ sở các môn, phục vụ nhu cầu tập luyện cho các tầng lớp nhân dân.



TP.Thủ Dầu Một tổ chức Giải Thể dục dưỡng sinh thành phố năm 2023


Tỷ lệ trường học đảm bảo Giáo dục thể chất luôn đạt 100%. Nhiều trường đã đưa môn bơi lội và võ cổ truyền lồng ghép dạy trong giờ học môn giáo dục thể chất.

Công tác rèn luyện TDTT trong lực lượng vũ trang của tỉnh đã được kiểm tra thường xuyên theo định kỳ hàng năm. Cán bộ chiến sĩ trong lực lượng vũ trang đạt tiêu chuẩn rèn luyện thân thể theo quy định đạt 98%.

Một số môn thể thao dân tộc, trò chơi dân gian như: Đua thuyền, kéo co, đẩy gậy, Lân sư rồng, võ thuật cổ truyền… đã được nghiên cứu, duy trì phát triển; tổ chức thường xuyên nhân dịp các ngày kỷ niệm và lễ hội truyền thống của các địa phương.

Hiện tỉnh đang tập trung đào tạo 28 môn thể thao, với 143 huấn luyện viên và 876 vận động viên (VĐV) các tuyến (tuyến tuyển, tuyến trẻ và tuyến năng khiếu). Hàng năm, tham gia khoảng hơn 100 giải thể thao khu vực, quốc gia, quốc tế và đã giành được nhiều huy chương các loại trên tất cả các hệ thống giải, đặc biệt là ngày càng đạt nhiều huy chương cao tại các giải thể thao cấp thế giới, châu Á và khu vực. Nổi bật, tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022, đạt 29 huy chương vàng, 22 huy chương bạc, 56 huy chương đồng, xếp hạng 8 trên 65 đoàn thể thao của các tỉnh, thành, ngành tham dự.

Trong năm 2023, các đoàn thể thao của tỉnh tham dự 28 giải quốc tế, đạt 36 huy chương các loại và có những VĐV ghi tên mình vào lịch sử thể thao Việt Nam. Điển hình, VĐV Bao Phương Vinh đạt chức Vô địch Giải vô địch Billiards carom 3 băng Thế giới tại Thổ Nhĩ Kỳ; VĐV Hồ Huy Bình đạt Huy chương Vàng Giải vô địch Thể hình thế giới lần thứ 14; VĐV Trương Hoàng Long đạt Huy chương Bạc Giải vô địch trẻ Thể hình thế giới tại Hàn Quốc; VĐV Lại Lý Huynh đạt Huy chương Vàng Giải vô địch Cờ tướng thế giới tại Mỹ; VĐV Trịnh Thị Kim Thanh và Trần Thị Diễm Trang đạt Huy chương Vàng Giải vô địch Bi sắt Thế giới tại Thái Lan; VĐV Dương Đức Bảo đạt Huy chương Vàng giải vô địch trẻ Muay Thế giới.


VĐV Bao Phương Vinh trả lời truyền thông sau khi đoạt chức vô địch thế giới Billiards carom 3 băng



VĐV Hồ Huy Bình đạt Huy chương Vàng Giải vô địch Thể hình thế giới lần thứ 14



Các cô gái vàng môn Bi sắt của Việt Nam (từ phải qua) gồm Trịnh Thị Kim Thanh, Trần Thị Diễm Trang (Bình Dương), Thạch Thị Ánh Lan, Kim Thị Thu Thảo (Trà Vinh) đạt Huy chương Vàng Giải vô địch Bi sắt Thế giới tại Thái Lan


Bên cạnh đó, các môn bóng đá, bóng chuyền, xe đạp nữ và quần vợt theo mô hình chuyên nghiệp được duy trì tốt.

Trong xã hội hóa TDTT, nhiều sân bãi tập luyện, hồ bơi đã được đầu tư xây dựng có quy mô tại các khu dân cư, trong khuôn viên các công sở, trường học, góp phần không nhỏ vào việc nâng cao sức khỏe cho các tầng lớp nhân dân, nhất là đối tượng thanh niên, thiếu niên và nhi đồng như: Trường đua tại Khu du lịch Đại Nam là trường đua đạt chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam; các sân golf Sông Bé, Phú Mỹ, Mê Kông, Tân Thành, trong đó sân golf Sông Bé là sân golf đầu tiên đạt tiêu chuẩn cho giải vô địch quốc tế tại Việt Nam; khu thể thao tại khu công nghiệp Mỹ Phước 1, khu công nghiệp VSIP 1; Trung tâm thể thao cộng đồng tại Thành phố mới;...

Định hướng chiến lược phát triển dài hạn cho TDTT

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành nhận định, bên cạnh những thành quả đạt được, ngành TDTT vẫn còn tồn tại những hạn chế, khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển. Số lượng các công trình TDTT đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu tập luyện và thi đấu thể thao thành tích cao còn thiếu, chưa đảm bảo theo quy định chung. Nơi ăn ở, sinh hoạt, học tập của VĐV các tuyến còn nhiều hạn chế. Công tác xã hội hoá TDTT dù có kết quả bước đầu khả quan nhưng vẫn còn hạn chế về nhận thức và tổ chức thực hiện. Cơ chế, chính sách hữu hiệu để thu hút đầu tư xã hội hóa lĩnh vực TDTT, đặc biệt là thể thao thành tích cao vẫn còn khó khăn, các thiết chế văn hóa thể thao chưa phát huy hiệu quả.

 

Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi Tọa đàm


Công tác lập quy hoạch sử dụng đất cho các công trình TDTT tuy đã được thực hiện, nhưng triển khai xây dựng công trình còn chậm; nhiều địa phương đất quy hoạch cho hoạt động TDTT ngày càng thu hẹp, có nhiều nơi gần như không còn. Thành tích các môn trong chương trình thi đấu Olympic vẫn còn hạn chế.

Đánh giá khách quan, khoa học, toàn diện thực tiễn sau 03 năm thực hiện Đề án, buổi Tọa đàm đã trao đổi, tiếp nhận 41 ý kiến đóng góp, chia sẻ kinh nghiệm của các nhà quản lý, các chuyên gia, các nhà khoa học trong việc xác định những hạn chế, khó khăn để từ đó đưa ra những định hướng, bổ sung nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả Đề án phát triển TDTT tỉnh Bình Dương trong thời gian tới. Các nội dung tập trung vào: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước đối với TDTT; cơ chế chính sách phát triển TDTT; vấn đề phát triển TDTT cho mọi người và thể thao thành tích cao, thể thao chuyên nghiệp; công tác xã hội hóa TDTT; ứng dụng khoa học công nghệ, công nghệ thông tin trong lĩnh vực TDTT; phát triển kinh tế thể thao;…

 

GS.TS Lâm Quang Thành - Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT góp ý cho Đề án​


Góp ý vào Đề án, GS.TS Lâm Quang Thành - nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT nhận định, những năm qua Bình Dương có những điều kiện thuận lợi về chính trị, kinh tế, an sinh xã hội, đổi mới sáng tạo để thúc đẩy TDTT phát triển nhanh. Tuy nhiên, trong thời gian tới, cần phân tích rõ, đánh giá khoa học, logic những "tiềm năng" phát triển TDTT của tỉnh để làm cơ sở cho việc điều chỉnh định hướng, xây dựng giải pháp phù hợp, hoạch định chính sách cụ thể nhằm phát triển bền vững TDTT tỉnh đến năm 2030. Ông nhấn mạnh cần chú trọng phát triển thể thao học đường và những môn thể thao chủ đạo, nhất là các môn thể thao Olympic trọng điểm. ​

Thể thao chuyên nghiệp, thể thao thành tích cao là mục tiêu mà Bình Dương đang hướng đến. Theo ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ, Thể hình Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Ủy ban TDTT, quản lý thể thao thành tích cao quan trọng nhất là quản lý chiến lược và có định hướng rõ ràng. Bên cạnh đó, Bình Dương cần rà soát lại cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ, phương tiện đáp ứng yêu cầu huấn luyện thể thao, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong đào tạo, huấn luyện; tránh để bị lạc hậu, cản trở của sự phát triển TDTT.

 

Ông Nguyễn Hồng Minh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Cử tạ, Thể hình Việt Nam, nguyên Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao Ủy ban TDTT góp ý cho Đề án


Về đầu tư cơ sở vật chất cho TDTT trong tương lai, ông Nguyễn Hồng Hải – Kiến trúc sư trưởng Tổng công ty Becamex IDC chia sẻ, theo định hướng chung của Quy hoạch tỉnh, bản quy hoạch đề xuất việc tăng tỷ trọng đóng góp của các ngành dịch vụ xã hội thông qua phát triển một khu phức hợp văn hoá - thể thao, y tế, giáo dục đào tạo cấp vùng với diện tích tổng thể 1.500hecta. Đây là một khu phức hợp đa chức năng mang tầm vóc quốc gia, hướng tới mục tiêu phục vụ cộng đồng. Trong đó, Trung tâm văn hoá thể thao có diện tích 250 hecta , với các phân khu: Sân vận động điền kinh chính; nhà thi đấu; nhà thể thao nước - bể bơi; sân thi đấu tennis; sân bóng đá; đường chạy thể thao; các không gian mô phỏng, thể thao trong nhà, thể thao điện tử; các trung tâm, cơ sở đào tạo thể thao và hội trường trong nhà đa năng.

Để phát triển TDTT, ngoài các yếu tố chính sách, quản lý, cơ sở vật chất, yếu tố thể chất con người là hết sức quan trọng. Theo GS. TS khoa học, Bác sĩ Dương Quý Sỹ, để luyện tập và thi đấu đạt hiệu suất cao nhất, VĐV thành tích cao phải chuẩn bị toàn diện về các mặt sức khỏe thể chất, tinh thần và cân bằng về cảm xúc. Do vậy, ngoài việc phải duy trì chế độ luyện tập thường xuyên theo giáo án của ban huấn luyện, cần phải bảo đảm một chế độ ăn khoa học theo hướng dẫn của bác sĩ dinh dưỡng và đặc biệt nhất là phải giành đủ thời gian để nghỉ ngơi phục hồi sức khỏe và ngủ đúng giờ - ngủ đủ giấc.

Ghi nhận, tiếp thu các ý kiến chia sẻ của các chuyên gia, nhà khoa học và đại biểu tại buổi Tọa đàm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành khẳng định, đây sẽ là những gợi ý quan trọng về định hướng và giải pháp góp phần thúc đẩy TDTT Bình Dương phát triển nhanh và bền vững.

Lượt người xem:  Views:   972
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện